Sáng 1/1/2019, Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức Lễ đón đoàn khách quốc tế và nội địa đầu tiên đến TPHCM năm 2019.
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế – văn hóa lớn thu hút nhiều nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước. Với thông điệp xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến du lịch “Hấp dẫn – Thân thiện – An toàn”, vào sáng ngày 01/01/2019, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet – Vietjet Air, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức Lễ đón đoàn khách quốc tế và nội địa đầu tiên đến Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019.
Lễ đón đoàn khách quốc tế và nội địa đầu tiên đến Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 là hoạt động thể hiện nét văn hóa thân thiện, hiếu khách của Thành phố Hồ Chí Minh chào đón khách du lịch đến với thành phố. Đồng thời, đây cũng là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các hoạt động của ngành Du lịch thành phố nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019.
Đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN30 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines:
1. Ông Marcel Cohrt
2 và 3. Vợ chồng Ông Anuj Agawala và Bà Leonie Krug
4 và 5. Vợ chồng Ông Sascha và Bà Selva Seib
6. Ông Rony FriedrichĐoàn khách nội địa đầu tiên đến Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay VJ633 của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet – Vietjet Air:
1. Ông Eric Toàn Marchand
2. Ông Alexandre Gast
3. Bà Lê Phương Linh
4. Bà Phạm Thị Huỳnh Như
5. Ông Nguyễn Văn Phú
6. Ông Văn Túng Thanh
Những vị khách quốc tế đầu tiên dự kiến đến Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay quốc tế VN30 từ Frankfurt, Đức vào lúc 07 giờ 35 phút ngày 01/01/2019 và đoàn khách nội địa đầu tiên đến Thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 08 giờ 15 phút xuất phát từ Đà Nẵng trên chuyến bay VJ633, những vị khách này nhận được niềm vui bất ngờ từ Ban Tổ chức như thưởng thức những tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân tộc Việt Nam, nhận được nhiều quà tặng hấp dẫn trong đó có các tour trải nghiệm các dịch vụ du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. Và đặc biệt hơn cả là sự tiếp đón nhiệt tình, nồng hậu của Ban Tổ chức trong không khí tươi vui, rộn ràng của thời khắc năm mới 2019. Theo đó, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines sẽ tặng mỗi vị khách quốc tế đầu tiên 01 vé máy bay miễn cước hạng phổ thông; Công ty Cổ phần Hàng không VietJet – Vietjet Air sẽ tặng mỗi vị khách nội địa đầu tiên 01 vé máy bay miễn cước hạng phổ thông; Công ty Du lịch Tugo sẽ tặng tour du lịch cho 12 vị khách đầu tiên tham quan những điểm đến đặc sắc của Thành phố Hồ Chí Minh trong chương trình kích cầu du lịch chào mừng kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong năm 2018 vừa qua, với sự quan tâm của Lãnh đạo thành phố, sự phối hợp thường xuyên của các Sở, ban, ngành, đoàn thể cùng hoạt động tích cực của các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã có một năm khởi sắc với nhiều hoạt động. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai tổ chức nhiều sản phẩm du lịch mang tính đặc thù kết hợp với việc đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch thành phố thông qua nhiều sự kiện du lịch nổi bật như: Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC), Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank, Liên hoan Lân – Sư – Rồng Thành phố Hồ Chí Minh… Đồng thời, Sở Du lịch cũng đã triển khai các chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài và ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với các thị trường quốc tế và nội địa có tiềm năng về khách du lịch; quan tâm bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch của thành phố; triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch với giá ưu đãi, đặc biệt là các tour kích cầu du lịch chào mừng kỷ niệm 320 năm thành lập 320 năm thành lập Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến, dịch vụ mua sắm, ăn uống và vận chuyển du lịch. Song song đó, Sở Du lịch cũng luôn quan tâm đến việc cải tiến chất lượng dịch vụ ngành du lịch nhằm thu hút số lượng lớn khách du lịch đến với thành phố cũng như tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách du lịch tại thành phố.
Với nhiều giải pháp tập trung phát triển du lịch, trong năm 2018, số lượng khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt 36,5 triệu lượt người; trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 7,5 triệu lượt, tăng 17,38% so với năm 2017, đạt 100% kế hoạch năm; khách du lịch nội địa ước đạt 29 triệu lượt, tăng 16,07% so với năm 2017 và đạt 100% kế hoạch năm. Doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) năm 2018 ước đạt 140 nghìn tỷ đồng, tăng 21,55% so với cùng kỳ, đạt 102% kế hoạch năm 2018.
Tiếp nối thành công năm 2018, trong năm 2019, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu sẽ đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 14% so với năm 2018; khách du lịch nội địa đến thành phố phấn đấu đạt 32,77 triệu lượt, tăng khoảng 13% so với năm 2018. Tổng doanh thu du lịch phấn đấu đạt 150 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 14,5% so với năm 2018. Sở Du lịch sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đầu tư vào lĩnh vực phát triển du lịch của cả nước nói chung và ngành du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng; tập trung hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030; đầu tư xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của ngành; tiếp tục tập trung xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng và sản phẩm du lịch chủ lực của thành phố; quan tâm nâng chất các sự kiện du lịch thật sự trở thành sản phẩm quảng bá và thu hút du khách đến thành phố, góp phần tăng độ dài lưu trú, chi tiêu bình quân và tỷ lệ quay lại của khách du lịch; nâng cao công tác nghiên cứu thị trường, tăng cường công tác truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch để thu hút du khách trong và ngoài nước, hướng đến quảng bá hình ảnh điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh “Hấp dẫn – Thân thiện – An toàn”.
Đức Quỳnh/TTGD