Đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 7 – năm 2020, chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam” chính thức diễn ra tại một địa điểm mang đậm dấu ấn văn hoá – lịch sử hào hùng của dân tộc – Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, bảo tàng có tuổi đời lâu nhất ở khu vực miền Nam và là một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Sự kiện đánh dấu bước khởi động cho chuỗi các hoạt động của Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống và tình yêu với Áo dài – một nét di sản văn hoá phi vật thể, trang phục truyền thống độc đáo của người dân Việt Nam.
Khai mạc trong những ngày đầu tháng 10 – Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh là hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện Đại Hội Đại biểu Đảng bộ Thành Phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025; đồng thời, hướng đến hưởng ứng chủ đề năm 2020 của Thành phố – Năm đẩy mạnh văn hoá và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh là điểm hẹn cho những ai yêu quý chiếc áo dài và muốn góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa của dân tộc; mở đầu cho chuỗi sự kiện trong chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh xin chào – Hello Ho Chi Minh City” do ngành du lịch Thành phố triển khai, nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước hình ảnh một Việt Nam đẹp bất tận, một Thành phố Hồ Chí Minh “An toàn – sống động – cởi mở – đầy hứng khởi”.
Lễ khai mạc quy tụ 15 gương mặt đại diện với vai trò đại sứ hình ảnh, các nghệ sĩ nổi tiếng từ đa dạng lĩnh vực: NSND Kim Xuân, NSUT Phi Điểu, NSUT Trịnh Kim Chi, Hoa hậu Nguyễn Trần Khánh Vân, Hoa hậu Trần Tiểu Vy, Người dẫn chương trình Quỳnh Hoa, Người dẫn chương trình – Biên tập viên Võ Huỳnh Tấn Tài, Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Ca sĩ Kyo York, Travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa, Người mẫu – Người dẫn chương trình Micka Chu, gia đình NSUT Quốc Cơ – MC Hồng Phượng, Bà Phạm Thị Thanh Hòa – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Bà Nguyễn Trăm – Giải nhất Duyên dáng Áo dài năm 2019, Ông Phan Thanh Phong – Giải nhất Duyên dáng Áo dài năm 2019.
14 nhà thiết kế nổi tiếng – tác giả của 500 mẫu thiết kế Áo dài đậm chất truyền thống nhưng rất hiện đại cũng góp mặt và mang đến nhiều bộ sưu tập, mẫu thiết kế Áo dài đa dạng, tinh tế, đậm nét tinh hoa và vẻ đẹp văn hoá truyền thống được trình diễn bởi các người mẫu chuyên nghiệp, góp phần mang lại không gian đầy màu sắc và không khí hứng khởi cho đêm khai mạc. Các mẫu thiết kế đều là sự kết tinh từ các chất liệu truyền thống và hiện đại, được thực hiện bởi đôi mắt tinh tế và đôi tay khéo léo của các nghệ nhân Việt Nam.
Trong đó, 15 bộ sưu tập nổi bật nhất được trình diễn trong Đêm khai mạc có thể kể đến: BST Áo dài “Long Phi Phụng Vũ” – NTK Nguyễn Tuấn, BST Áo dài “Tôi yêu Thành phố” – NTK Việt Hùng, BST Áo dài “Lãnh Mỹ A” – NTK Võ Việt Chung, BST Áo dài “Đêm nguồn cội” – NTK Việt Hùng, BST Áo dài “Tiếng vọng” – NTK Ella Phan, BST Áo dài “Hoàng bào đất Việt” – NTK Tuấn Hải, BST Áo dài “Hồn Việt” – Thương hiệu OZ Design House, BST Áo dài “Vàng son Đất Việt” – NTK Nhật Dũng, BST Áo dài “Di sản Việt” – NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, BST Áo dài Thiếu nhi “Sắc màu” – NKT Tạ Linh Nhân, BST Áo dài “Sắc màu Hạnh phúc” NTK Liên Hương, BST Áo dài “Sắc màu đại dương” – NTK Ngô Nhật Huy, BST Áo dài “Nàng Thu” NTK Anna Hạnh Lê – Thương hiệu Byfas, BST Áo dài “Sắc hoa” – NTK Vũ Thảo Giang, BST Áo dài “Gieo duyên” – NTK Tùng Vũ.
Sau đêm khai mạc, chuỗi hoạt động truyền cảm hứng về Áo dài mang tính tương tác cao với cộng đồng sẽ liên tục diễn ra tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của Thành phố như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bưu điện thành phố, các trường Trung học phổ thông, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố và kéo dài đến hết tháng 11. Lần đầu tiên tổ chức với hình thức trực tuyến kết hợp sự kiện, Chiến dịch/Cuộc thi sản xuất video trực tuyến “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” với ứng dụng công nghệ cá nhân hoá cũng sẽ sớm khởi động với kỳ vọng 10,000 video được thực hiện từ đông đảo những người yêu Áo dài không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh, mà lan tỏa tới khắp nơi trên đất nước Việt Nam và bạn bè thế giới.
Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 7 – năm 2020 hứa hẹn một dấu ấn đáng nhớ trong công tác quảng bá hình ảnh Áo dài Việt Nam – nét di sản văn hoá của toàn dân tộc, đồng thời quảng bá điểm đến, con người Thành phố Hồ Chí Minh và hướng tới mục tiêu tái khởi động ngành du lịch một cách mạnh mẽ.
Hải Đăng / Thị Trường Giao Dịch