Grant Thornton Việt Nam vừa công bố kết quả Khảo sát ngành Dịch vụ khách sạn năm 2019. Điểm đáng chú ý ở kết quả khảo sát là trong khi giá phòng khách sạn 5 sao tiếp tục tăng ở mức 4,1% thì giá phòng khách sạn 4 sao lại giảm ở mức 2,3%.
Cuộc khảo sát năm nay đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp Grant Thornton thực hiện thành công chương trình nghiên cứu toàn diện duy nhất về các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam.
Theo Grant Thornton Việt Nam, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2018 nhưng có xu hướng chậm lại so với năm 2017. Riêng khách Khách du lịch cá nhân đang có dấu hiệu tăng mạnh, chiếm tỷ trọng trong 3 nhóm khách có mục đích lưu trú cao nhất. Kết quả khảo sát được phân tích chủ yếu trên 2 khía cạnh, theo xếp hạng sao và theo khu vực.
Cụ thể khảo sát phân tích, khách du lịch cá nhân, khách du lịch theo đoàn và khách thương nhân tiếp tục là ba nhóm khách chiếm tỷ trọng cao nhất, tổng cộng chiếm 78% và 76% tổng lượng khách du lịch trong năm 2017 và 2018. Khách dự hội nghị vẫn trong xu hướng giảm, từ 7,6% năm 2017 xuống còn 6,8% trong năm 2018.
Kết quả khảo sát được phân tích chủ yếu trên 2 khía cạnh, theo Xếp hạng sao và theo Khu vực. Trong khi giá phòng khách sạn 5 Sao tiếp tục tăng ở mức 4,1%, giá phòng khách sạn 4 Sao giảm ở mức 2,3%. Giá phòng khu vực miền Bắc (chủ yếu là Hà Nội) và miền Nam (chủ yếu là TPHCM) tiếp tục tăng, tuy nhiên ở mức thấp hơn năm 2017, với miền Nam có mức tăng cao nhất là 2,7%, theo sau là miền Bắc ở mức 1,7%. Giá phòng khu vực miền Trung, ngược lại giảm nhẹ ở mức 1,0%.
Công bố khảo sát cũng cho thấy khách sạn 5 sao có mức độ ứng dụng công nghệ số cao hơn khách sạn 4 Sao ở các nội dung khảo sát. Quảng cáo qua mạng xã hội như Facebook, Twitter hay các trang mạng tương tự tiếp tục được các khách sạn ưu tiên, chủ yếu do khách du lịch sử dụng ngày một nhiều mạng xã hội. Gần 100% khách sạn tham gia khẳng định họ sử dụng kênh này để thu hút sự chú ý từ người dùng mạng xã hội. Làm thủ tục trực tuyến và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng thông qua ứng dụng di động ít được quan tâm hơn, khi chỉ có dưới 50% các khách sạn tham gia khảo sát sử dụng.
Lợi nhuận của các khách sạn cao cấp trong năm 2018 giảm nhẹ ở mức 0,5% và 0,6%; chủ yếu do việc chi phí không phân bổ tăng, cao hơn 1,4% trong năm 2018. Đáng chú ý, tỉ trọng lương nhân viên trên tổng doanh thu tăng 1,5% từ 23,7% năm 2017 lên 25,2% năm 2018.
Theo Grant Thornton Việt Nam, lượng khách quốc tế đến đạt 15,5 triệu lượt khách, tương đương với mức tăng trưởng là 19,9% – chậm hơn so với mức tăng 29,1% năm 2017. Lượng khách du lịch nội địa có mức tăng giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước, tăng 9,3% và đạt 80 triệu lượt khách trong năm 2018.
Airbnb tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018 với số phòng niêm yết tăng ở mức 185,4% và 173,8% tại hai địa điểm chính là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (lần lượt là 10.978 và 17.236 phòng) tính tới cuối Quý 4 2018. Công suất phòng của Airbnb cũng cao hơn trong nửa cuối năm và chạm đỉnh vào tháng 12 năm 2018 và tháng 1 năm 2019 ở mức 63% đến 65%.
Đức Quỳnh/TTGD