Theo ông John Brown, Tổng Giám đốc của Agoda, vắc-xin đã phần nào giúp cải thiện ngành du lịch trong năm 2021, nhưng các giải pháp du lịch khác sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của ngành, đặc biệt là tại châu Á.
Theo nền tảng đặt du lịch trực tuyến Agoda.com, số lượng những điểm đến quốc tế được du khách tìm kiếm đã tăng lên nhờ cảm giác tự tin vào sự xuất hiện của vắc-xin, những thảo luận quanh việc áp dụng hộ chiếu vắc-xin và thông báo triển khai các điểm cách ly thay thế.
Số liệu tìm kiếm của Agoda đã nêu bật những điểm sáng trong quá trình phục hồi và sự lạc quan ngày càng lớn của du khách châu Á đối với quá trình trở lại của du lịch quốc tế. Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia là các quốc gia ghi nhận lượng lớn tìm kiếm các điểm đến quốc tế trong top 30 điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 3/2021, so với thời điểm 12/2020. Các du khách tại Trung Quốc, Đài Loan và Singapore cũng tỏ ra lạc quan vào sự phục hồi của du lịch toàn cầu. Chỉ có Malaysia, Philippines và Thái Lan không ghi nhận lượt tìm kiếm điểm đến quốc tế nào trong top 30 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại hai thời điểm kể trên. Mặt khác, Thái Lan và Philippines lại là hai trong số những điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất ở các quốc gia khác, trong đó, Bangkok nằm trong bảng xếp hạng 30 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất của 6 trên 11 thị trường.
Quốc gia | Số điểm đến quốc tế trong top 30 cái tên được tìm kiếm nhiều nhất (Tháng 3/2021) | Số điểm đến quốc tế trong top 30 cái tên được tìm kiếm nhiều nhất (Tháng 12/2020) |
Trung Quốc | 10(Hồng Kông, Macau, Bangkok, Dubai, Singapore, Tokyo, Edinburgh, London, Cebu, Đảo Boracay) | 10(Bangkok, Macau, Hồng Kông, Singapore, Phuket, Tokyo, Maldives, London, Đài Bắc, Pattaya) |
Singapore * (top 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất) | 9(Kuala Lumpur, Bangkok, Manila, Đảo Boracay, Pattaya, Hồng Kông, Phuket, Bali, Penang) | 9(Bangkok, Kuala Lumpur, Bali, Dubai, Penang, Pattaya, Manila, Hồng Kông, Khao Yai) |
Đài Loan | 8(Tokyo, Hồng Kông, Kyoto, Đảo Jeju, Osaka, Bangkok, Seoul, Sapparo) | 8(Tokyo, Kyoto, Bangkok, Hồng Kông, Osaka, Maldives, Singapore, Bali) |
Australia | 4(Bali, Pattaya, Bangkok, Manila) | 1(Bali) |
Hàn Quốc | 4(Bangkok, Las Vegas, Tokyo, Bali) | 1(Bangkok) |
Nhật Bản | 3(Bangkok, Manila, Pattaya) | 1(Bangkok) |
Indonesia | 1(Cao nguyên Genting ở Malaysia) | 0 |
Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan | 0 | 0 |
Ngoài những điểm đến đang được tìm kiếm nhiều hơn, dữ liệu của Agoda cho thấy việc đặt phòng đã bắt đầu bình thường trở lại và quay về với các xu hướng trước dịch. Các chỉ số về hành vi người dùng (thời gian đặt phòng trước và giá phòng) đã giảm ít hơn so với giai đoạn mùa xuân và hè năm 2020.
Ông John Brown, Tổng Giám đốc của Agoda cho biết: “Chắc chắn phải có lý do khiến du lịch châu Á có được những dấu hiệu lạc quan như vậy. Vắc-xin sẽ đóng vai trò quan trọng để phục hồi hoàn toàn nhưng các chương trình trợ giúp từ chính phủ như ‘TTogether in Thailand’ hay ‘GoTo Japan’ đã thành công trong việc khai thác nhu cầu du lịch và hỗ trợ các nhà cung cấp lưu trú nội địa. Dữ liệu tìm kiếm của Agoda cho thấy du khách đang mong đợi sự trở lại của du lịch quốc tế cùng với các chiến dịch tiêm chủng vắc-xin. Dù vậy vẫn còn nhiều việc phải làm”.
Ông John Brown, Tổng Giám đốc của Agoda
“Việc tiêm vắc-xin dự kiến sẽ khó có thể tiếp cận được tỷ lệ lớn người dân tại các nước Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam cho đến năm 2022 hoặc 2023. Đây là những nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch và không thể đợi lâu đến như vậy để phục hồi. Các quốc gia cần đổi mới cách tiếp cận trong kế hoạch mở lại biên giới, cân bằng những nhu cầu thiết yếu về an toàn cho công dân của nước mình cũng như du khách, đồng thời đảm bảo ổn định tình hình kinh tế. Quy định cách ly vẫn là một trở ngại với những người muốn du lịch nước ngoài, do đó các lựa chọn cách ly thay thế có thể sẽ là giải pháp hợp lý đi cùng các chương trình tiêm chủng vắc-xin. Thành công của giải pháp về các điểm cách ly thay thế tại Thái Lan và Hồng Kông có thể giúp giải quyết vấn đề của các quốc gia khác trong khu vực, cùng với các đối tác công nghệ có khả năng nhanh chóng hành động để cung cấp sự hỗ trợ nhằm kiểm soát những diễn biến khó lường mà các nước phải đối mặt”, ông John Brown cho biết thêm.
Các giải pháp cách ly thay thế
Khi các du khách đang mong được đi du lịch hơn bao giờ hết, sự hợp tác giữa các tổ chức công và tư là cần thiết để thế giới hướng đến sự phục hồi bền vững của ngành du lịch và lữ hành – một lĩnh vực quan trọng của Châu Á-Thái Bình Dương khi chiếm 10% GDP của khu vực này vào năm 2019. Du lịch toàn cầu sẽ phải làm quen với một thực tế mới cùng nhiều biện pháp kết hợp để đảm bảo việc đi du lịch nước ngoài sẽ diễn ra an toàn và chu đáo, từ xét nghiệm nhanh, chứng nhận y tế, hộ chiếu vắc-xin và các khía cạnh khác. Giải quyết vấn đề cách ly là một bước tiến quan trọng mà chính phủ các quốc gia như Thái Lan và Hồng Kông đã làm khi tìm cách giúp du khách thích ứng tốt với việc cách ly, hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp tư nhân để hỗ trợ với các giải pháp công nghệ.
Thái Lan là quốc gia đầu tiên áp dụng các giải pháp cách ly thay thế khi Bộ Y Tế và Cục Hỗ trợ Dịch vụ Y tế của nước này đã hợp tác với Agoda để áp dụng các giải pháp công nghệ của nền tảng đặt du lịch trực tuyến. Theo đó, các công dân hồi hương và người dân Thái có thể chọn nơi ở theo ý muốn ngay trên nền tảng. Khi thông báo chuẩn bị mở cửa đón du khách quốc tế vào tháng 7 tới đây, Thái Lan sẽ cung cấp các lựa chọn linh hoạt về điểm cách ly với các độ dài thời gian lưu trú khác nhau”.
Ông John Brown kết luận: “Đang có những tia hi vọng lóe lên khi các quốc gia bắt đầu hỗ trợ nền kinh tế bản xứ, điển hình là thông báo triển khai Travel Bubble (bong bóng du lịch) giữa Đài Loan và Quốc đảo Palau, giữa Australia và Singapore. Khi càng nhiều quốc gia hướng đến Travel Bubble, các chính phủ sẽ áp dụng giải pháp chọn điểm cách ly thay thế (Alternative Quarantine Accommodation) để người dân lựa chọn khách sạn theo ý muốn, đồng thời du khách quốc tế có thể đi du lịch theo cách bền vững. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ và đối tác cung cấp lưu trú tại các quốc gia để xác định những giải pháp dựa trên công nghệ nhằm thúc đẩy và hỗ trợ nền kinh tế du lịch tại mỗi nước”.
SỐ LIỆU CỤ THỂ TẠI CÁC QUỐC GIA
Australia
- 4 trên 30 điểm đến được du khách Australia tìm kiếm nhiều nhất vào tháng 3/2021 là những cái tên quốc tế, so với chỉ 1 trên 30 vào tháng 12/2020
- Các điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất trong top 30: Bali, Pattaya, Bangkok, Manila
- Các thành phố trong nước được tìm kiếm nhiều nhất: Gold Coast, Sydney, Melbourne, Perth, Brisbane
Trung Quốc
- Các điểm đến quốc tế và ngoài đại lục được tìm kiếm nhiều nhất: Hồng Kông, Macau, Bangkok, Dubai, Singapore
- Các thành phố trong Đại lục được tìm kiếm nhiều nhất: Thượng Hải, Tam Á, Bắc Kinh, Thâm Quyến, Phật Sơn
Malaysia
- Không có điểm đến quốc tế nào xuất hiện trong top 30 cái tên được du khách Malaysia tìm kiếm nhiều nhất vào tháng 3/2021 và tháng 12/2020
- Các thành phố trong nước được tìm kiếm nhiều nhất: Kuala Lumpur, Penang, Johor Bahru, Langkawi, Cảng Dickson
Indonesia
- Trong 30 cái tên được du khách Indonesia tìm kiếm nhiều nhất, có một điểm đến quốc tế vào tháng 3/2021, so với không điểm đến quốc tế nào được tìm kiếm vào tháng 12/2020
- Điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất: Cao nguyên Genting (Malaysia)
- Các thành phố trong nước được tìm kiếm nhiều nhất: Bandung, Jakarta, Bali, Yogyakarta, Puncak
Philippines
- Không có điểm đến tên quốc tế nào xuất hiện trong top 30 cái tên được du khách Philippines tìm kiếm nhiều nhất vào tháng 3/2021 hay vào tháng 12/2020. Du khách tại đây ít lạc quan hơn vào sự phục hồi của du lịch nước ngoài so với thời điểm tháng 9/2020 khi 8 điểm đến quốc tế có mặt trong 30 cái tên được tìm kiếm nhiều nhất
- Các thành phố trong nước được tìm kiếm nhiều nhất: Batangas, Đảo Boracay, Manila, Cebu, Subic (Zambales)
Nhật Bản
- So với tháng 12/2020, Bangkok đã vươn từ vị trí 19 lên 12 trong danh sách những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất của du khách Nhật
- Bangkok, Manila and Pattaya là 3 điểm đến quốc tế lọt vào top 30 cái tên được du khách Nhật tìm kiếm nhiều nhất vào tháng 3/2021, so với chỉ 1 điểm đến quốc tế vào tháng 12/2020
- Các thành phố trong nước được tìm kiếm nhiều nhất: Tokyo, Đảo Okinawa, Osaka, Kyoto, Fukuoka
Hàn Quốc
- 4 điểm đến quốc tế (Bangkok, Las Vegas, Tokyo và Bali) lọt vào danh sách những cái tên được du khách Hàn tìm kiếm nhiều nhất vào tháng 3/2021, so với chỉ 1 điểm đến quốc tế vào tháng 12/2020
- Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc là thị trường duy nhất mà các du khách hướng đến những điểm đến ở ngoài châu Á trong top 30 cái tên được tìm kiếm nhiều nhất
- Các thành phố trong nước được tìm kiếm nhiều nhất: Đảo Jeju, Seoul, Busan, Gangneung, Sokcho
Singapore
- Các quốc gia Đông Nam Á tiếp tục là những cái tên được du khách Singapore tìm kiếm nhiều nhất. Hồng Kông từ vị trí 12 vươn lên vị trí thứ 7 kể từ tháng 9/2020.
- Các điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất: Kuala Lumpur, Bangkok, Manila, Đảo Boracay
Đài Loan
- Nhật Bản là cái tên quốc tế được du khách Đài Loan tìm kiếm nhiều nhất khi sở hữu 4 trong 8 điểm đến nước ngoài, bao gồm Tokyo, Kyoto, Osaka và Sapparo
- Hàn Quốc là thị trường được du khách Đài tìm kiếm nhiều thứ 2
- Top các điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất: Tokyo, Hồng Kông, Đảo Jeju, Kyoto, Osaka, Bangkok, Seoul và Sapparo
- Các thành phố trong nước được tìm kiếm nhiều nhất: Đài Bắc, Hoa Liên, Đài Trung, Nghi Lan, Đài Nam
Thái Lan
- Không có điểm đến tên quốc tế nào xuất hiện trong top 30 cái tên được du khách Thái tìm kiếm nhiều nhất vào tháng 3/2021 và tháng 12/2020
- Các thành phố trong nước được tìm kiếm nhiều nhất: Pattaya, Hua Hin / Cha-am, Bangkok, Phuket, Khao Yai
- Bangkok xuất hiện tại 6 trên 9 thị trường với những điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất
Việt Nam
- Không có điểm đến tên quốc tế nào xuất hiện trong top 30 cái tên được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất vào tháng 3/2021 và tháng 12/2020
- Các điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất: Đài Bắc, Bangkok, Cao Hùng, Tokyo, Singapore
- Các thành phố trong nước được tìm kiếm nhiều nhất: Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng
Quế Châu / Thị Trường Giao Dịch