Nhờ công thức nấu ăn đặc biệt từ mẹ và dì, anh Bao Hoang (33 tuổi), người Việt sống tại Úc, đã phát triển thành công chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh mang phong cách ẩm thực đường phố trị giá hàng triệu USD.
Anh Hoang trước là một chuyên gia vật lý trị liệu. Cách đây 3 năm, anh hợp tác cùng bạn học Ray Esquieres và em họ Tin Ly mở công ty chuyên phân phối đồ ăn nhanh tại hẻm Goldsbrough, TP Melbourne- Úc. Công ty của Hoang lấy tên là Rolld, chuyên bán các món ăn được ưa chuộng trên đường phố mang phong cách ẩm thực của quê hương Việt Nam.
Ban đầu, Hoang và những người sáng lập nhắm vào khách hàng tiềm năng là các chuyên gia của một số công ty lân cận như Deloitte, National Australia Bank, King Wood Mallesons và CGU Insurance. Tuy nhiên, sau 3 năm, công ty của anh mở rộng quy mô lên đến 800% và Hoang đang tính đến chuyện mở rộng thương hiệu ra nước ngoài.
Hiện tại, Rolld có 36 chi nhánh ở các bang Victoria, New South Wales, Queensland, Tây Úc và khu vực ACT, với doanh thu hằng năm đạt 40 triệu USD. Trong đó, 50% doanh thu đến từ 5-6 triệu chiếc gỏi cuốn được bán ra mỗi năm.
70% số chi nhánh do Hoang và 2 người sáng lập điều hành, còn lại là cửa hàng nhượng quyền. Nói về mục tiêu thành lập công ty, Hoang bộc bạch: “Chúng tôi muốn cung cấp một món ăn thay thế sushi”. Anh thừa nhận để kinh doanh thành công một loại thực phẩm tại Úc là điều không dễ dàng.
“Bạn phải có niềm đam mê thực sự. Khởi nghiệp mà vốn ít rất khó khăn. Bạn phải xây dựng một thương hiệu mạnh bởi chỉ cần doanh thu giảm 10%, bạn có thể sẽ gặp rắc rối” – Hoang nói thêm.
Rolld sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Nam Úc trong năm nay và Hoang cho biết mục tiêu đến cuối năm 2018, công ty anh phải mở rộng lên 100 chi nhánh, bao gồm ở nước ngoài như thủ đô Manila – Philippines, thậm chí là Anh và Mỹ – nơi thị trường đã bão hòa với nhiều loại thức ăn nhanh nổi tiếng gồm hamburger và pizza.
Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các cửa hàng bán đồ ăn nhanh cho khách mang đi chiếm ưu thế trong lĩnh vực bán lẻ. Hôm 15-1, Cục Thống kê Úc công bố số liệu cho thấy các quán cà phê, nhà hàng và dịch vụ thức ăn nhanh tại quốc gia này có doanh thu tăng 1%, tương đương 3,4 tỉ USD chỉ trong tháng 11-2015.
P.Nghĩa (Theo Financial Review)
Theo Người Lao Động