VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Cảnh báo chiêu lừa “trúng phiếu mua hàng qua điện thoại”

Thứ Hai, 11/07/2016 - 06:29
Loại điện thoại khách hàng nhận được trên thị trường chỉ có giá khoảng một triệu đồng nhưng được báo giá tới 8,5 triệu. Ảnh minh họa
Loại điện thoại khách hàng nhận được trên thị trường chỉ có giá khoảng một triệu đồng nhưng được báo giá tới 8,5 triệu. Ảnh minh họa

Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua đã nhận được một lượng lớn đơn của người tiêu dùng khiếu nại về việc bị lừa khi mua hàng qua điện thoại.

Cụ thể, theo phản ánh, nhân viên một công ty gọi điện cho người tiêu dùng thông báo về việc trúng thưởng một phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng và có thể sử dụng để mua sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy A8 với giá trên 8,5 triệu (người mua phải trả phần còn lại là trên 3,5 triệu).

Tuy nhiên, đến khi nhận hàng, người tiêu dùng phát hiện ra sản phẩm là điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp (giá thị trường chỉ khoảng một triệu đồng). Khi khách hàng phát hiện và phản ánh việc sản phẩm khác với thông tin ban đầu thì công ty từ chối việc đổi hàng, hoàn tiền và cũng như không thừa nhận nội dung đã quảng cáo mà cho rằng do người tiêu dùng đã nghe nhầm.

Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng, trong các vụ việc nêu trên có một số đặc điểm đáng chú ý như sau:

Thứ nhất, thông qua điện thoại, nhân viên các công ty này thường thông báo người tiêu dùng trúng thưởng phiếu mua hàng do là một trong 50 khách hàng may mắn hoặc nhân dịp 5 năm thành lập công ty… Nhân viên công ty sau đó sẽ khuyến khích, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng phiếu mua hàng đó để mua sản phẩm. Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết, các vụ việc đã tiếp nhận thì thường là điện thoại nhưng hình thức này có thể biến tướng với sản phẩm khác.

Thứ hai, sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của các hãng lớn, có giá trị cao. Trong khi sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp và có tên gọi gần giống với điện thoại được đại diện công ty tư vấn. Trong quá trình giới thiệu, nhân viên công ty sẽ cố ý đưa thông tin để người tiêu dùng nhầm lẫn và cho rằng mình sẽ được mua sản phẩm của hãng danh tiếng với giá trị rất thấp do đang được hưởng ưu đãi, khuyến mại.

Thứ ba, sản phẩm được giao qua đường bưu điện qua hình thức “thu tiền khi nhận hàng” (COD – cash on delivery) với điều kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Như vậy, người tiêu dùng sẽ không có điều kiện kiểm tra sản phẩm mà thường sẽ chỉ nhận ra mình bị lừa khi đã trả tiền và nhận hàng. Trong phương thức giao hàng này, bản thân người cung cấp dịch vụ giao hàng – nhận tiền cũng không phải là nhân viên công ty, do đó người tiêu dùng cũng không thể khiếu nại, phản ánh trực tiếp kể cả trong trường hợp phát hiện sự sai lệch ngay khi nhận hàng.

Thứ tư, khi người tiêu dùng phản ánh và yêu cầu được hoàn lại tiền, công ty thường đưa ra lý do khách hàng hiểu nhầm ý của nhân viên tư vấn. Ví dụ, nhân viên tư vấn nói khách hàng có thể mua điện thoại sử dụng công nghệ của Samsung Galaxy A8… Đây cũng là điều gây khó khăn cho người tiêu dùng vì các tư vấn của nhân viên công ty được thực hiện qua điện thoại và không được ghi hoặc lưu lại theo bất kỳ định dạng nào.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, liên quan đến các giao dịch tương tự (mua hàng từ xa, mua hàng trên truyền hình, mua hàng qua điện thoại…), Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng một số điểm như tìm hiểu các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ nói chung và giao dịch trực tuyến, từ xa nói riêng.

Đồng thời, người mua hàng cần tìm hiểu về công ty đó qua các cơ quan quản lý, báo chí, mạng internet, người thân… Hạn chế giao dịch với những công ty không có thông tin hoặc thông tin xấu về lịch sử giao dịch.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, có sự đối chiếu, kiểm tra khi thấy có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bán và giá trị hàng hóa. Ngoài ra, Cục cũng cho biết, người tiêu dùng cần lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch. Ví dụ ghi âm cuộc thoại hoặc yêu cầu nhân viên công ty gửi các thông tin về giao dịch như tên và hình ảnh hàng hóa, giá bán, điều kiện giao dịch…

“Khi cho rằng quyền và lợi ích bị xâm phạm, người tiêu dùng cần liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn, hỗ trợ”, Cục Quản lý Cạnh tranh lưu ý.

Ngọc Tuyên
Theo Vnexpress

Related Posts

Tiep Tuc Phan Bo 150 Ty Dong Ho Tro 4 Tinh Khac Phuc Hau Qua Mua Lu 1
Đời sống

Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Thu Tuong Tham Dong Vien Nguoi Dan Tai Ron Lu Hoa Thinh Tinh Dak Lak 12
Đời sống

Thủ tướng thăm, động viên người dân tại “rốn lũ” Hòa Thịnh, tỉnh Đắk Lắk

Triet Xoa Duong Day Lua Dao Hang Chuc Ty Dong Bang Hinh Thuc Dau Tu Tien Ma Hoa 1
Đời sống

Triệt xóa đường dây lừa đảo hàng chục tỷ đồng bằng hình thức đầu tư tiền mã hóa

Dsc 3635 1 2
Đời sống

Hương Giang và nhiều nghệ sĩ đồng hành cùng Sống trọn vẹn 2025

Gia Lai Khanh Hoa Khan Truong Trien Khai Cac Bien Phap Cap Bach Ung Pho Bao So 15 2
Đời sống

Gia Lai, Khánh Hòa: Khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó bão số 15

Vu Mailisa Thu 300 Cay Vang 100 So Do 12 Sieu Xe 1
Đời sống

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe, 400 ngàn USD

Dak Lak Yeu Cau Phong Ngua Ung Pho Bao So 15 O Muc Cao Nhat 1
Đời sống

Đắk Lắk yêu cầu phòng ngừa, ứng phó bão số 15 ở mức cao nhất

Xay Dung Kich Ban Ung Pho Bao So 15 Tinh Toan Ky Nguy Co Lu Lut Sat Lo Dat 1
Đời sống

Xây dựng kịch bản ứng phó bão số 15, tính toán kỹ nguy cơ lũ, lụt, sạt lở đất

Unnamed File 25 1
Đời sống

Đánh sập đường dây vận hành website cờ bạc núp bóng doanh nghiệp công nghệ

Tin cập nhật

Tiep Tuc Phan Bo 150 Ty Dong Ho Tro 4 Tinh Khac Phuc Hau Qua Mua Lu 1
Đời sống

Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Csqc 2 (2) (1)
Truyền hình

Chiến Sĩ Quả Cảm là “Chương trình truyền hình truyền cảm hứng” của năm 2025

De Xuat Nang Nguong Mien Thue Cho Ho Kinh Doanh Len 500 Trieu Dong Nam 1
Kinh doanh

Đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Vu Cuop 16 Trieu Usd Usd Bitcoin Day Len Lo Ngai Ve An Toan Tai San So 1
Tài chính

Vụ cướp 1,6 triệu USD USD Bitcoin dấy lên lo ngại về an toàn tài sản số

Thu Tuong Tham Dong Vien Nguoi Dan Tai Ron Lu Hoa Thinh Tinh Dak Lak 12
Đời sống

Thủ tướng thăm, động viên người dân tại “rốn lũ” Hòa Thịnh, tỉnh Đắk Lắk

Triet Xoa Duong Day Lua Dao Hang Chuc Ty Dong Bang Hinh Thuc Dau Tu Tien Ma Hoa 1
Đời sống

Triệt xóa đường dây lừa đảo hàng chục tỷ đồng bằng hình thức đầu tư tiền mã hóa

Dsc 3635 1 2
Đời sống

Hương Giang và nhiều nghệ sĩ đồng hành cùng Sống trọn vẹn 2025

Gia Lai Khanh Hoa Khan Truong Trien Khai Cac Bien Phap Cap Bach Ung Pho Bao So 15 2
Đời sống

Gia Lai, Khánh Hòa: Khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó bão số 15

Sua Luat Thue Gtgt Khoi Thong Hoan Thue Giam Ap Luc Von Cho Nong Nghiep Va Xuat Khau 1
Kinh doanh

Sửa Luật Thuế GTGT: Khơi thông hoàn thuế, giảm áp lực vốn cho nông nghiệp và xuất khẩu

Mb Quang Tri Ban Giao Cong Trinh Nuoc Sach Vi Cong Dong Tai Ban Chua 6
Kinh doanh

MB Quảng Trị bàn giao công trình “Nước sạch vì cộng đồng” tại Bản Chùa

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily