Các nhà tuyển dụng bị ấn tượng và thu hút bởi những CV việc làm như thế nào? 6 yếu tố sau đây sẽ trả lời câu hỏi này và cũng là điều bạn cần làm nếu muốn có một CV nổi bật.
Lựa chọn định dạng hiện đại
Trừ khi nhà tuyển dụng yêu cầu CV được viết theo một mẫu nhất định thì bạn có thể sử dụng các mẫu CV được thiết kế hiện đại hơn thay vì sử dụng Word đơn điệu. Đây thường là các mẫu có sẵn, được thiết kế với màu sắc bắt mắt và trình bày chuyên nghiệp. Bạn chỉ cần truy cập vào các trang web như VietCV để tải về, điền thông tin vào từng mục theo cách diễn đạt của riêng mình là đã có được một CV không “đụng” hàng với bất kỳ ai.
Đưa phần quan trọng nhất lên đầu CV
Trung bình, nhà tuyển dụng dành khoảng 6 đến 10 giây để quyết định có nên đọc tiếp CV hay không. Thế nên bạn cần tạo ấn tượng càng nhanh càng tốt. Để làm được điều này, hãy đưa các thông tin quan trọng lên đầu C. Đó có thể là các thành tựu mà bạn tự hào nhất cho đến thời điểm này cũng như là điều mà bạn sẽ đóng góp cho nhà tuyển dụng nếu được chọn…
CV cần chứa từ khóa
Các nhà tuyển dụng ngày nay đều sử dụng hệ thống lọc hồ sơ để tìm kiếm các CV phù hợp nhất. Hệ thống này hoạt động dựa vào từ khóa. Chẳng hạn khi nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên thông qua các từ khóa như 2 năm kinh nghiệm, kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng giải quyết vấn đề… thì hệ thống sẽ sàng lọc và hiển thị các CV có chứa những từ khóa này. Thế nên, hãy đọc kỹ mô tả công việc và chọn ra các từ khóa liên quan đến vị trí hoặc được nhắc đến nhiều lần để thêm vào CV (tất nhiên là bạn cũng đang sở hữu các kỹ năng hoặc khả năng đó nhé), bởi chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ tìm CV dựa vào các từ khóa ấy.
Tập trung vào điều nhà tuyển dụng cần
Trước kia, CV được ví như một “bản sớ” liệt kê lịch sử làm việc của ứng viên. Giờ đây, CV được coi là bức họa chân dung nhân sự. Quan điểm thay đổi, nội dung CV cũng thay đổi.
Bạn nên tập trung thể hiện những điều nhà tuyển dụng muốn thấy. Chẳng hạn, bạn ứng tuyển vào vị trí kế toán thì điều mà nhà tuyển dụng tìm kiếm là tư duy nhạy bén, hiểu biết pháp luật, khả năng chú ý đến chi tiết. Hãy tập trung làm nổi bật những điều này để cho thấy bạn là một ứng viên đáp ứng được yêu cầu của họ và hoàn thành tốt công việc nếu được tuyển chọn.
Làm nổi bật những thay đổi và sự phát triển
Trong CV, bạn nên tập trung vào sự phát triển cá nhân của bạn. Hãy cho thấy bạn đã phát triển và thay đổi như thế nào trong vai trò của mình cũng như những thành tích bạn đã đạt được. Điều này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã học được rất nhiều điều từ các vị trí trước đây và bạn cam kết học hỏi và mở rộng kỹ năng của mình.
Sử dụng từ ngữ đắt giá
Sử dụng các từ chỉ hoạt động là cách để cho các nhà tuyển dụng tiềm năng thấy tác động mà bạn đã tạo ra trong các vai trò trước đây và chứng minh rằng bạn có thể mang lại thành công tương tự cho một công việc mới. Chẳng hạn, “Điều phối tất cả các chiến dịch tiếp thị qua email” nghe có vẻ tốt hơn “Tất cả các chiến dịch tiếp thị qua email đều do tôi điều phối”.
Bắt đầu câu bằng các động từ cho thấy sự chủ động và ngắn gọn cũng như mô tả được năng lực và thành tích của bạn. Hãy thử thêm vào các từ như Đã tạo ra, đã giảm, tăng, tối đa hóa, sửa đổi… vào CV của bạn nhé.
Tạo một bản CV hoàn hảo có thể khá tốn thời gian, nhưng đây là cơ hội để bạn thể hiện thành tích và kỹ năng của mình với nhà tuyển dụng. Bạn càng nghiên cứu kỹ mô tả công việc và ngành nghề, bạn càng được trang bị tốt hơn để làm cho CV của mình trở nên nổi bật. Hy vọng những mẹo CV này sẽ giúp ích cho bạn và chúc bạn may mắn trong quá trình tìm kiếm việc làm!
Trương Tú / Thị Trường Giao Dịch