Kinh nghiệm làm việc được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong CV xin việc nói chung bởi nó như “hồ sơ năng lực” của một ứng viên. Thông qua đó, nhà tuyển dụng sẽ biết được khả năng của bạn đến đâu, bạn đã làm được những gì. Và từ những thông tin này, họ hoàn toàn có thể đánh giá mức độ phù hợp của bạn đối với vị trí ứng tuyển hiện tại.
5 bí quyết viết kinh nghiệm làm việc cực chuẩn sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm những gợi ý hay ho khi kiếm việc tuyển dụng Phú Yên, Đà Nẵng…!
Nêu kết quả của quá trình hơn là mô tả công việc
Bí quyết đầu tiên bạn cần biết đó chính là tránh viết theo kiểu mô tả công việc mơ hồ mà hãy tập trung vào kết quả. Bằng cách này, bạn sẽ cung cấp được cho nhà tuyển dụng bằng chứng đáng tin cậy về năng lực của mình ở vị trí trước đó. Chẳng hạn như đối với vị trí nhân viên tư vấn khóa học, bạn có thể đề cập đến việc mỗi ngày bạn đã tư vấn được bao nhiêu khách hàng, số lượng khách hàng đồng ý, mức độ hài lòng của khách hàng sau khi được bạn tư vấn,… thay vì cho biết việc mô tả công việc hàng ngày (liệt kê một loạt hành động như gọi điện thoại, hỗ trợ khách hàng qua các kênh thông tin,…)
Cụ thể hóa kinh nghiệm làm việc bằng con số
Đây được coi là việc sử dụng các thuật ngữ định lượng: bao gồm những con số, tỷ lệ phần trăm, thống kê và phép so sánh để mô tả kinh nghiệm làm việc. Nó cũng có thể bao hàm cả bề rộng và phạm vi trách nhiệm của một người ở vị trí công việc đã hoặc đang đảm nhận. Cách đề cập kinh nghiệm làm việc như thế này sẽ tạo được ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng hơn vì họ thường sẽ có xu hướng ghi nhớ con số.
Ví dụ như một nhân viên chăm sóc khách hàng kiêm vai trò bán hàng có thể viết kinh nghiệm làm việc như sau: “Có kinh nghiệm trong thu thập và quản lý dữ liệu khảo sát từ 1.000 người đăng ký email, sử dụng dữ liệu để phân tích tâm lý và hành vi khách hàng cho chiến lược tiếp thị mới, giúp tăng doanh số bán hàng lên 20% trong vòng 2 tháng của quý 4 năm 2021”. Những con số này chắc chắn sẽ khiến nhà tuyển dụng dễ ghi nhớ, tức là cơ hội tiếp cận công việc mơ ước sẽ cao hơn.
Lồng ghép thành tích vào kinh nghiệm làm việc
Nếu bí quyết 2 chính là dùng các thuật ngữ định lượng cụ thể để viết kinh nghiệm làm việc thì ở mục tiếp theo, bạn có thể dùng phương pháp định tính. Nói cách khác chính là việc lồng ghép thành tích như các danh hiệu, giải thưởng, khen thưởng, sự công nhận,… từ các công ty/dự án cũ vào trong kinh nghiệm làm việc.
Chẳng hạn như bạn có thể đề cập đến các sự khen thưởng phổ biến như nhân viên xuất sắc của tháng/quý/năm được công ty trao cho hoặc giải 1/2/3 cuộc thi nâng cao tay nghề chuyên môn. Bằng cách này, bạn có thể tăng sức hút cho CV.
Chỉ đề cập đến kinh nghiệm liên quan đến vị trí ứng tuyển
Đây cũng là điều mà các ứng viên nên lưu ý để viết một bản CV thật chuẩn. Dù bạn sở hữu rất nhiều kinh nghiệm khác nhau, ở các mốc thời gian khác nhau nhưng bạn chỉ nên nhắc đến những kinh nghiệm tương đối giống với các vị trí ứng tuyển gần đây nhất.
Điều này cho thấy bạn luôn cập nhật liên tục thông tin ứng tuyển và đủ khả năng, kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chú ý nếu như kinh nghiệm của bạn quá giống với mô tả công việc thì vẫn nên thêm các con số hay thành tích để tạo điểm nhấn.
Đính kèm Portfolio (nếu có) vào phần kinh nghiệm làm việc
Đây cũng là một cách tương đối hay để giúp phần kinh nghiệm làm việc của bạn thêm ấn tượng bởi tất cả những gì bạn đề cập ngắn gọn trong đề mục này đều có “dẫn chứng” đầy đủ, rõ ràng trong portfolio. Đặc biệt, các ứng viên ứng tuyển vào các vị trí liên quan đến sáng tạo, quảng cáo, báo chí, thiết kế, IT… đều có thể sử dụng nó để mang đến cho nhà tuyển dụng cái nhìn chi tiết và sống động hơn. Trên thực tế, nếu CV của bạn đã chuẩn chỉnh và thu hút mà lại còn đính kèm theo portfolio trong thư ứng tuyển để chứng minh thực lực thì chắc hẳn hồ sơ của bạn được chú ý hơn nhiều đấy!
P.V / Thị Trường Giao Dịch