Sau thành công của hai bộ phim The Orphanage – Trại trẻ mồ côi và The Impossible – Thảm họa sóng thần, đạo diễn trẻ người Tây Ban Nha J.A. Bayona đã tiếp tục cho ra mắt tác phẩm mới của mình được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết giả tưởng của nhà văn Patrick Ness, A Monster Calls. Bộ phim là câu chuyện về cậu bé Conor O’Malley (Lewis MacDougall) tưởng tượng ra một quái vật khổng lồ (lồng tiếng bởi Liam Neeson), kẻ đã kể cho cậu những câu chuyện như một cách chống chọi lại nỗi buồn vì căn bệnh của mẹ (Felicity Jones). “A Monster Calls là bộ phim kể về cậu bé đi tìm con đường để trưởng thành ” – Đạo diễn chia sẻ về bộ phim. Đây cũng là bộ phim được ra đời nhờ sự hợp tác sản xuất giữa hai nước Anh và Tây Ban Nha.
Sau khi nhận được sự đầu tư từ một công ty Tây Ban Nha, Telecinco Cinema, Bayona cùng Ness đã bắt đầu gặp mặt để bàn bạc về ý tưởng đưa tác phẩm lên màn ảnh rộng. Để chuyển thể tác phẩm thành phim, Bayona đã bắt tay với nhà sản xuất Belén Atienza – người mà ông đặt cho cái tên mỹ miều “My shadow” , cùng với nhà làm phim Oscar Faura, biên kịch Bernat Vilaplana và Jaume Marti, nhà phác thảo Eugenio Caballero, nhà giám sát hiệu ứng hình ảnh Félix Bergés, và nhà giám sát hiệu ứng đặc biệt Pau Costa.
Lấy cảm hứng từ các hình minh họa của Jim Kay, Quái vật được tạo ra bởi sự kết hợp của CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) và kỹ thuật hoạt hình mô phỏng chuyển động thực tế, với kết cấu điểm được kết nối trực tiếp với các bộ phận trên cơ thể robot sử dụng để tạo ra chuyển động thực, phát triển các phiên bản hình ảnh kỹ thuật số của quái vật.
“Tôi đã từng đề cập tới cảnh cuối cùng trong bộ phim” Bayona bắt đầu chia sẻ. “Đó là một khoảnh khắc rất thân mật giữa mẹ và con trai của mình, với những hiệu ứng hình ảnh rất phức tạp. Các bản sao có kích thước như thật đã giúp các diễn viên dễ dàng nhập vai. Chúng tôi đã không muốn sử dụng CGI trong cảnh quay này. Mỗi khi Conor chạm vào Quái vật, là một lần cậu như chạm vào điều gì đó thực sự tồn tại.”
Hai tuần trước khi buổi quay phim chính được diễn ra tại nhiều địa điểm trên khắp đất nước Anh và Tây Ban Nha, Bayona đã gặp Ness tại trường quay Audiomotion ở Oxford để ghi lại phần thực hiện chuyển động của ông. “Chìa khóa chính là những màn xuất hiện của Quái vật được thực hiện bởi Liam”, Bergés chia sẻ. “Chúng tôi đã tạo ra một loạt các hình ảnh động khác nhau của Quái vật, nhờ vậy khi chúng tôi bắt đầu buổi quay phim, camera đã có thể ghi lại được chuyển động theo thời gian thực. Sau đó, chúng tôi ghép những chuyển động mà chúng tôi thực hiện cùng Liam với những cảnh quay của Lewis đã diễn.”
Kỹ thuật ghép hình ảnh đã giúp thể hiện các cảm xúc, tình cảm cũng như tâm trạng chính xác cho các diễn viên khi tương tác với Quái vật.
Những chi tiết trong tạo hình Quái vật cũng là một thách thức lớn đối với đội ngũ làm hiệu ứng. “Quái vật ở đây có tính cách riêng, đồng thời cũng có những biểu cảm riêng, tuy nhiên, nó lại là một cây thủy tùng – hoàn toàn bằng gỗ, đây thực sự là một điều mâu thuẫn.” Bergés giải thích. “Nếu như làm bạn làm cho Quái vật trông quá linh hoạt, nó sẽ trở nên kì lạ. Chúng tôi đã phải dành rất nhiều thời gian để cho ra những biểu cảm thật nhất của Quái vật. Khi nó di chuyển, các mảnh ghép không còn trông bị uốn cong như cao su; nó sẽ trông giống như đang chuyển động và trượt đi. Điều quan trọng ở đây là phải làm nó trông giống thật nhất. Những chuyển động của Quái vật đều được chúng tôi tạo ra từ thông qua các khớp nối.
Bị bạn bè bắt nạt tại trường học, những cuộc cãi vã với bà ở nhà, cách giải tỏa duy nhất của Conor là nằm vẽ trên chiếc giường của mình, với khung cửa sổ nhìn ra phía nhà thờ cùng khu nghĩa địa, nơi có cây thủy tùng già đứng đó. Hàng đêm, cứ đúng 12:07, quái vật lại ghé thăm Conor, kể cho cậu ba câu chuyện khác nhau thông qua những hình ảnh minh họa ấn tượng.
Nhà sản xuất Headless tới từ Barcelona đã tạo ra các hình minh họa 2D, sau đó phát triển chúng thành các hình ảnh động 3D. Với mỗi câu chuyện được kể, những hình ảnh minh họa dường như trở nên sống động hơn, và thật hơn nữa khi chúng dần trở thành những hình ảnh trong các bản vẽ mà Conor đã phác thảo.
Conor phải vật lộn với cơn ác mộng tái diễn hàng đêm, ở đó, khu nghĩa địa sụp đổ dần dưới chân cậu khi cậu chạy tới cứu mẹ mình. Nhà sản xuất đã phải phân tách các cảnh quay giữa trường quay tại Barcelona và một địa điểm khác ở Anh. “Engenio đã thiết kế một khuôn viên dài màu xanh bằng cách di chuyển các hệ thống được vận hành bằng thủy lực.” Bergés nói. Pau dùng thủ thuật khiến các bia mộ rơi xuống, và mặt đất nứt ra. Chúng tôi đã phải sử dụng rất nhiều CG (công nghệ đồ họa) để kết nối tất cả với nhau và sử dụng một mô hình thu nhỏ để mô phỏng sự sụp đổ của khu nghĩa địa.
“Chúng tôi đã có thể sử dụng những cách truyền thống để hoàn thành bộ phim.” Nhà giám sát VFX nói. “Đoàn làm phim đã cùng làm việc với nhau trong nhiều năm liền. Chúng tôi như đồng đội, và J.A.Bayona là một đạo diễn có tầm nhìn xa với rất nhiều kinh nghiệm để giúp chúng tôi hoàn thiện công việc của mình. Nó khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi Bayona biết chính xác điều ông muốn.”
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Bảo Quyên
Theo VDT