VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Tổng giám đốc Viettel: Nghèo cũng là một điểm mạnh

Thứ Năm, 29/12/2016 - 23:45
Ông Nguyễn Mạnh Hùng tin rằng những gì nhiều người vẫn thường chê người Việt Nam lại chính là thế mạnh khi xuất ngoại. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng chính việc nghèo hơn, thiếu thốn hơn các đối thủ đã tạo ra khát khao lớn hơn và mang lại thành công cho Viettel khi tiến ra thị trường nước ngoài.

Tại cuộc tọa đàm “Doanh nghiệp ICT Việt vươn ra thế giới”, Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đã có những chia sẻ về con đường ra nước ngoài của doanh nghiệp này, cùng với đó là một số triết lý thú vị về cách người Việt Nam ra nước ngoài và thành công.

“Đối với chúng tôi, những gì được xem là dở tệ nhất của người Việt Nam khi ra nước ngoài lại chính là thế mạnh. Nghèo là thứ khiến chúng ta tự ti nhất từ trước đến nay, nhưng chúng tôi coi nghèo cũng chính là một thế mạnh. Viettel thành công ở nước ngoài chính vì nghèo”, ông Hùng mở đầu câu chuyện.

Tổng giám đốc Viettel cho biết đối thủ cạnh tranh của hãng viễn thông này ở các thị trường quốc tế đều đến từ các cường quốc như Anh, Mỹ, Pháp, Na Uy… Viettel nghèo nhất về mọi phương diện: sinh ra ở một nước nghèo, vốn ít, nhưng theo ông Hùng, nghèo chính là sức mạnh vì từ đó họ có khát khao lớn hơn. Ngoài ra, vì nghèo nên khi làm bất cứ việc gì, họ cũng cố gắng bỏ ra chi phí thấp nhất.

“Không có kỷ luật cũng là một điểm yếu khác của người Việt Nam. Tuy nhiên, từ đó yếu tố linh hoạt được đẩy lên cao tối đa”, ông Hùng cho hay.

Ông so sánh một công ty Mỹ nếu muốn xâm nhập thị trường như Haiti sẽ phải mất một năm để làm quen từ văn hóa, ngôn ngữ, cách ăn uống, sinh hoạt, trong khi người Việt Nam sang những thị trường này xây dựng bộ máy từ bàn tay trắng. “Tôi đem máy bay thả hắn xuống. Hắn phải tự lo mọi vấn đề dù không biết tiếng. 6 tháng sau quay lại, tôi bất ngờ thấy hắn chỉ huy 100 người bản địa, nói tiếng bản địa”, ông Hùng kể câu chuyện về một nhân viên của mình và khẳng định đó chính là sức mạnh của người Việt Nam.

“Trong trường hợp này, những người ‘pro’ nhất cũng không làm được. ‘Pro’ chỉ tốt khi nằm trong một tổ chức ổn định, còn mình là tổ chức khởi tạo. Thế giới biến động nhanh tới mức không thể lường trước, linh hoạt chính là điểm mạnh của người Việt Nam.

Chúng ta hay tự ti nghèo, ít học nhưng nhìn ở góc độ nào đó, đây chính là thế mạnh. Thế giới hiện đảo chiều, những gì đi ngược với quy luật mới có cơ hội tạo khác biệt. Khi có học, chúng ta thường che giấu và chỉ thể hiện những cái đẹp đẽ. Đôi khi không biết gì lại có lợi vì chúng ta chẳng e ngại gì cả”.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh một thế mạnh khác của người Việt Nam là cá thể hóa. Việt Nam có 40.000 thôn khác nhau về phong tục. Không có đất nước nào đa dạng như Việt Nam. “Đã đến thời nhanh nhẹn, linh hoạt, cá thể hóa lên ngôi. Nếu tận dụng tốt, chúng ta chẳng thua kém gì nước Mỹ”, CEO Viettel tự tin khẳng định.

Theo ông Hùng, việc doanh nghiệp Việt Nam tìm đường ra nước ngoài không khác gì việc tự đẩy mình vào chỗ chết để tìm đường sống: “Bản chất của người Việt Nam là nước đến chân mới nhảy và khi nước đến chân, người Việt Nam có thể nhảy kinh hoàng, không ai có thể bứt phá như thế”.

Đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn vươn ra nước ngoài, ông Hùng cho rằng các doanh nghiệp không nên đóng khuôn một công thức thành công nào cả, cũng đừng quá chú trọng đến vấn đề kỹ thuật hay công nghệ.

“Điểm mấu chốt là xác định nhu cầu và giải quyết nhu cầu. Chỉ cần một sản phẩm nhỏ nào đấy nhưng xuất sắc, chúng ta hoàn toàn có thể đi ra thế giới. Xuất sắc nghe thì kinh khủng nhưng thực ra rất đơn giản, chỉ cần chúng ta phục vụ đúng khách hàng”, ông Hùng chia sẻ.

Tổng giám đốc Viettel dẫn chứng bằng câu chuyện về một người bà con ở Yên Bái ngày xưa đã cho ông trọ học. Xuất phát từ mong muốn mỗi năm gửi lên biếu 1-2 triệu đồng nhân dịp lễ Tết, nhưng gặp trở ngại là để nhận được khoản tiền đó, người bà con của ông phải đi 200 km mới đến được ngân hàng gần nhất, Viettel đã nghĩ ra dịch vụ “chỉ cần bấm một cái là có người mang tiền đến tận nhà”. “Cả thế giới chưa có ai làm được việc này”, ông Hùng khẳng định.

Ông cũng nhắc đến sự ra đời của mạng xã hội Facebook, xuất phát từ một nhu cầu của Mark Zuckerberg. Ban đầu, Mark tạo ra một mạng xã hội cho bạn bè dùng chơi, sau đó lan rộng ra phạm vi trường rồi cuối cùng là toàn cầu.

“Đừng quá chú trọng việc nghiên cứu thị trường. Hãy làm cho mình thỏa mãn. Mình có nỗi đau và giải quyết được thì xã hội cũng sẽ có lợi”, ông Hùng kết luận.

Thành Duy
Theo Zing

Related Posts

Poco F8 Pro All 2 2
Công nghệ

POCO F Series chính thức trở lại thị trường Việt Nam với POCO F8 Pro

Xiaomi 2 1 1
Công nghệ

Lợi nhuận ròng điều chỉnh quý III/2025 của Xiaomi tăng 80,9%, đạt 1,59 tỷ USD

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

Kingston Ssd Market Share Chart Vn
Công nghệ

Kingston dẫn đầu kênh phân phối SSD trong năm 2024

Xiaomi Corporate 1
Công nghệ

Xiaomi giữ vững vị trí Top 2 thị phần smartphone tại Việt Nam trong Quý III/2025

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Cuoc Chien Ty Usd Giua Iphone 17 Pro Max Va Galaxy S26 Ultra Bat Dau 2
Công nghệ

Cuộc chiến ‘tỷ USD’ giữa iPhone 17 Pro Max và Galaxy S26 Ultra bắt đầu

Oppo Find X9 Series 1024x768 1 1
Công nghệ

OPPO Find X9 Series ghi nhận tăng trưởng gấp 5 lần so với thế hệ tiền nhiệm

Kv Horiziontal 1 1
Công nghệ

Xiaomi 11.11 Mega Sale bùng nổ: Ưu đãi lên đến 20% toàn hệ sinh thái

Tin cập nhật

Gia Lai Khanh Hoa Khan Truong Trien Khai Cac Bien Phap Cap Bach Ung Pho Bao So 15 2
Đời sống

Gia Lai, Khánh Hòa: Khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó bão số 15

Sua Luat Thue Gtgt Khoi Thong Hoan Thue Giam Ap Luc Von Cho Nong Nghiep Va Xuat Khau 1
Kinh doanh

Sửa Luật Thuế GTGT: Khơi thông hoàn thuế, giảm áp lực vốn cho nông nghiệp và xuất khẩu

Mb Quang Tri Ban Giao Cong Trinh Nuoc Sach Vi Cong Dong Tai Ban Chua 6
Kinh doanh

MB Quảng Trị bàn giao công trình “Nước sạch vì cộng đồng” tại Bản Chùa

Vu Mailisa Thu 300 Cay Vang 100 So Do 12 Sieu Xe 1
Đời sống

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe, 400 ngàn USD

Cuc Thue Canh Bao Nhieu Dau Hieu Rui Ro Trong Mua Ban Vang Qua Ca Nhan 2
Kinh doanh

Cục Thuế cảnh báo nhiều dấu hiệu rủi ro trong mua bán vàng qua cá nhân

Khep Lai Tranh Chap Kido Ban Not Co Phan Kdf Cho Nutifood Voi Gia 2 500 Ty 1
Kinh doanh

Khép lại tranh chấp, KIDO bán nốt cổ phần KDF cho Nutifood với giá 2.500 tỷ?

Dak Lak Yeu Cau Phong Ngua Ung Pho Bao So 15 O Muc Cao Nhat 1
Đời sống

Đắk Lắk yêu cầu phòng ngừa, ứng phó bão số 15 ở mức cao nhất

Xay Dung Kich Ban Ung Pho Bao So 15 Tinh Toan Ky Nguy Co Lu Lut Sat Lo Dat 1
Đời sống

Xây dựng kịch bản ứng phó bão số 15, tính toán kỹ nguy cơ lũ, lụt, sạt lở đất

Unnamed File 25 1
Đời sống

Đánh sập đường dây vận hành website cờ bạc núp bóng doanh nghiệp công nghệ

Nam Thanh Nien Danh To Truong An Ninh Chan Thuong So Nao 1
Đời sống

Nam thanh niên đánh Tổ trưởng an ninh chấn thương sọ não

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily