VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Sự cố ba tuyến cáp quang biển, nhà mạng im lặng chuyện đền bù

Thứ Sáu, 13/01/2017 - 17:49
Ba tuyến cáp quang biển bị sự cố cùng lúc, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết nối Internet từ VN đi quốc tế – Đồ họa: Như Khanh

Việc 3 tuyến cáp quang biển gặp sự cố gần như cùng thời điểm đã gây nhiều thiệt hại cho người dùng, doanh nghiệp tại VN.

Mở đầu cho chuỗi sự cố liên tục đối với cáp quang biển là ngày 7-1, tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố ở phân đoạn gần trạm cập bờ Đà Nẵng, khiến lưu lượng qua tuyến cáp này chỉ còn 15-20%.

Một ngày sau (8-1), tuyến cáp quang AAG xảy ra sự cố sụt nguồn gây gián đoạn liên lạc trên 3 hướng kết nối đi Hong Kong, Singapore, Mỹ.

Nguyên nhân được xác định do lỗi rò điện và khu vực sự cố thuộc vùng biển Vũng Tàu, đại diện VNPT Vinaphone cho biết.

Khi cả hai sự cố trên đều chưa được khắc phục, ngày 9-1, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) lại tiếp tục gặp sự cố đứt cáp theo hướng kết nối đi Hong Kong.

Chiều 10-1, sự cố của tuyến cáp quang IA được khắc phục nhưng lúc 6g15 ngày 11-1, IA lại tiếp tục gặp sự cố gây gián đoạn thông tin trên các hướng kết nối từ VN đi Hong Kong, Singapore và Mỹ, trong khi cả hai tuyến cáp quang biển AAG và APG đều chưa được khôi phục.

Đại diện Viettel cho biết đã nhận được thông báo nguyên nhân khiến IA gặp sự cố là do sụt nguồn tại phía Singapore. Trước đó, sự cố đối với tuyến cáp APG cũng là do sự cố rò điện tại Singapore.

Mất trắng trăm triệu đồng, nguy cơ bị đuổi việc
Ngày 12-1, chị Thùy Linh, Hãng điện thoại Mobiistar, cho biết do chất lượng mạng kém nên công ty chị phải hủy hai cuộc họp trực tuyến, chuyển sang gọi thoại hoặc tin nhắn để trao đổi công việc với đối tác nước ngoài.

Chị Ly Na (Q.2, TP.HCM) cho biết: “Tôi dùng mạng Viettel nhưng cả tối 11-1 không thể nào mở email hay gửi email được. Đến sáng 12-1, đối tác nước ngoài mới nhận được email. Công việc bị trễ tiến độ so với lịch hẹn với đối tác khiến nguy cơ hợp đồng bị hủy và tôi có thể bị đuổi việc” – chị Na bức xúc nói.

Nặng nề hơn, ông Hoàng Huỳnh, đại diện Công ty Phúc Hải Mobile, kể: “Công ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Hiện tại chúng tôi đang triển khai một sự kiện bán hàng đặc biệt cho thứ sáu ngày 13 đầu tiên của năm 2017.

Theo đó, khách hàng đăng ký tham dự chương trình trong ngày 11, 12 và sáng 13-1. Nhưng với tình trạng mạng chập chờn hiện nay, khách hàng không thể đăng ký chương trình.

Vì vậy, toàn bộ chi phí chúng tôi thực hiện chương trình và quảng bá vài trăm triệu đồng coi như mất trắng”.

Giám đốc một công ty sản xuất điện tử trong Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Q.Bình Tân cho biết trong ngày 12-1, toàn bộ hoạt động giao dịch của doanh nghiệp với đối tác nước ngoài cũng như với các chi nhánh ở các tỉnh qua mạng đều đình trệ, phải chuyển qua bằng… điện thoại.

Các hoạt động gửi mail, công văn chuyển về các chi nhánh đều không thể gửi đi do mạng chập chờn.

Tương tự, các thủ tục hải quan để lấy hàng qua mạng không thể truy cập được nên việc lấy hàng cũng bị gián đoạn. Nhưng mệt nhất là hợp đồng giao dịch gửi cho đối tác khiến doanh nghiệp không thể gửi đơn hàng cho đối tác để đặt hàng cho sau tết.

“Hôm nay lại đúng vào ngày chốt đơn hàng, thế là doanh nghiệp buộc phải nhờ đại diện ở văn phòng nước ngoài soạn một văn bản mới chữa cháy gửi cho đối tác mà không có con dấu và hẹn ngày hôm sau gửi thông tin cụ thể cũng như văn bản chính thức” – vị giám đốc này cho biết.

Toàn bộ nhân viên cũng được đồng ý linh động chuyển qua liên lạc bằng điện thoại, thay cho email như hằng ngày.

“Dù chúng tôi đều dự trù hai mạng FPT và Viettel, nhưng hầu hết các văn bản trong ngày đều không thể gửi đi được” – vị giám đốc này nói thêm.

Ở các thành phố lớn như TP.HCM, khi Internet đã trở thành thứ thiết yếu trong mỗi nhà, việc rớt mạng hay truy cập chập chờn đã gây nên những xáo trộn trong sinh hoạt của người dân.

Anh Công Vinh, chung cư TDH Trường Thọ (quận Thủ Đức), cho biết: “Mạng Viettel chỗ tôi 2-3 ngày nay lúc vô được lúc không. Không có mạng khiến sinh hoạt và công việc của nhiều hộ dân ở đây rất khó chịu. Không xài được mạng Internet truyền thống, người dùng khi cần xử lý công việc lại phải tốn tiền chuyển sang dùng 3G”.

Dù vậy, theo nhiều người, việc chuyển sang dùng dịch vụ 3G của các nhà mạng di động cũng không khả quan hơn bao nhiêu.

Nhà mạng im lặng chuyện đền bù
Khi chúng tôi hỏi về việc đền bù hoặc hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do sự cố mạng nêu trên, chỉ duy nhất VNPT Vinaphone trả lời: “Chúng tôi sẽ đề nghị phân tích đánh giá mức ảnh hưởng của sự vụ đứt cáp và đề xuất phương án hỗ trợ bù đắp tối ưu thiệt hại trong khả năng thẩm quyền của VNPT Vinaphone”. Còn lại các nhà mạng khác đều im lặng.

Luật sư Vũ Quang Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết theo Luật thương mại, điều 302: “Bồi thường thiệt hại là việc bên vi phạm bồi thường những tổn thất do việc vi phạm hợp đồng gây ra cho bên bị vi phạm…, nhưng theo điều 294: bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự kiện bất khả kháng…

Vì vậy trong chuyện này, cả nhà mạng và khách hàng là doanh nghiệp, người dùng đều bị thiệt hại.

Dù thiệt hại mỗi người dùng có thể không nhiều bằng nhà mạng nhưng thiệt hại của hàng triệu người dùng, doanh nghiệp chắc chắn lớn gấp nhiều lần nhà mạng.

Người dùng nên thông cảm với các nhà mạng trong sự cố này nhưng đồng thời các nhà mạng nên chia sẻ thiệt hại với người dùng”.

Luật sư Đức đề xuất: “Theo tôi, nhà mạng nên tỏ thiện chí bằng việc hỗ trợ, chẳng hạn như giảm giá cước hoặc không tính cước cho khách hàng 20% hoặc 30% trên hóa đơn thanh toán của khách hàng”.

ĐỨC THIỆN – THANH HÀ – NHƯ BÌNH
Theo Tuổi Trẻ

Related Posts

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

Kingston Ssd Market Share Chart Vn
Công nghệ

Kingston dẫn đầu kênh phân phối SSD trong năm 2024

Xiaomi Corporate 1
Công nghệ

Xiaomi giữ vững vị trí Top 2 thị phần smartphone tại Việt Nam trong Quý III/2025

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Cuoc Chien Ty Usd Giua Iphone 17 Pro Max Va Galaxy S26 Ultra Bat Dau 2
Công nghệ

Cuộc chiến ‘tỷ USD’ giữa iPhone 17 Pro Max và Galaxy S26 Ultra bắt đầu

Kv Horiziontal 1 1
Công nghệ

Xiaomi 11.11 Mega Sale bùng nổ: Ưu đãi lên đến 20% toàn hệ sinh thái

Sau Nhieu On Ao Trump Phone Van Bat Vo Am Tin Du Da Tre Hen 3
Công nghệ

Sau nhiều ồn ào, ‘Trump Phone’ vẫn bặt vô âm tín dù đã trễ hẹn

Bosch Huy Tran 1 2
Công nghệ

Huy Trần chăm sóc tổ ấm bằng thiết bị thông minh

Cong Nghe Tao Bot Sieu Vi Doc Quyen 3 2 2
Công nghệ

Roborock ra mắt máy hút bụi lau nhà với công nghệ tạo bọt siêu vi Roborock F25 Ace Pro

Tin cập nhật

Tap Trung Tong Luc De Cuu Nguoi Tuyet Doi Khong De Nguoi Dan Bi Co Lap 1
Đời sống

Tập trung tổng lực để cứu người, tuyệt đối không để người dân bị cô lập

Thu Tuong Huy Dong Moi Luc Luong Bang Moi Cach Cuu Nguoi Trong Mua Lu 3
Đời sống

Thủ tướng: Huy động mọi lực lượng, bằng mọi cách cứu người trong mưa lũ

100 Can Axit Sunfuric Bi Lu Cuon Troi Cong An Phat Canh Bao Nguy Hiem 1
Đời sống

100 can axit sunfuric bị lũ cuốn trôi, công an phát cảnh báo nguy hiểm

Mua Lu Da Lam 14 Nguoi Tu Vong O Khanh Hoa 1
Đời sống

Mưa lũ đã làm 14 người tử vong ở Khánh Hòa

Can Canh Deo Mimosa Dut Gay Mo Rong Hien Truong Ngon Ngang 10
Đời sống

Cận cảnh đèo Mimosa đứt gãy mở rộng, hiện trường ngổn ngang

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

Cac Gdsx Cua Du An Thanh Kinh Dang Huong Cung To Nghiep (1)
Điện ảnh

Khai máy dự án điện ảnh Sức bật trái tim

3 Đại Diện Schaeffler Chụp Hình Kỷ Niệm Tại Hội Nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025 (1)
Kinh doanh

Schaeffler được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp

Kingston Ssd Market Share Chart Vn
Công nghệ

Kingston dẫn đầu kênh phân phối SSD trong năm 2024

Img 2475 1 2
Âm nhạc

Hồ Văn Cường cùng Ngọc Sơn chuẩn bị hơn 30 tiết mục cho “Tình Cha”

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily