VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Oppo, Vivo đang giết chết Apple ở Trung Quốc

Thứ Năm, 24/11/2016 - 23:59

20160830chinasmapho_article_main_image

Sử dụng chiến lược khôn ngoan, đánh vào điểm yếu đối thủ và biết chia sẻ lợi nhuận, 2 tên tuổi này đang khiến Apple ngày càng teo tóp thị phần ở Trung Quốc.

Chỉ vài năm trước, Oppo và Vivo chưa lọt nổi top 5 các hãng smartphone ở Trung Quốc. Thế nhưng, cả hai đã có bước phát triển “âm thầm” nhưng cực kỳ mạnh mẽ. Sự nổi lên của hai tên tuổi này và nhiều lý do khách quan khiến thị phần của Apple tại đất nước tỷ dân chỉ còn 7%.

Cách mạng đến từ nông thôn
Theo Bloomberg, sự phát triển nhanh chóng này phần lớn đến từ các cửa hàng nhỏ lẻ ở vùng nông thôn. Cheng Xiaoning, một cửa hàng điện tử tại thị trấn Miaoxia, tỉnh Giang Tây là một ví dụ. Với mỗi món hàng của Oppo hay Vivo bán được, tiền hoa hồng họ nhận được là từ 40 đến 200 NDT. Bán được model càng cao cấp, chiết khấu từ hãng cho cửa hàng càng cao.

Khoản chia hào phóng này khiến việc kinh doanh của Cheng trở nên thuận lợi. Bà không ngần ngại giới thiệu với các khách hàng tiềm năng mẫu di động cao cấp như Oppo R9 Plus thay vì iPhone 6, 6S. Không những thế, Cheng và nhiều chủ cửa hàng khác có chung sự “trung thành” với Oppo và Vivo, đã tạo thành mạng lưới để quảng bá sản phẩm của 2 hãng này.

Với lối đánh âm thầm nhưng rất đúng điểm yếu, thương hiệu Oppo và Vivo dần len lỏi vào các thị trường vùng nông thôn. Tại đây, Apple vẫn là cái tên nổi tiếng, nhưng chính giá thành “sang chảnh” của các sản phẩm này khiến người dùng lắc đầu. Họ chỉ cần chiếc smartphone đơn giản, không thiếu sót các tính năng cần thiết và giá phải chăng.

Theo thống kê quý III từ IDC, cứ 3 smartphone bán ra tại thị trường đông dân Trung Quốc thì có một chiếc dán mác Oppo hoặc Vivo. Trái với cảnh ăn nên làm ra của hai tên tuổi mới, Apple ngày càng “hụt hơi”. Hãng chỉ chiếm 7% thị phần, con số thấp nhất từng ghi nhận trong 3 năm qua ở Trung Quốc.

Nhà phân tích từ IDC là Jin Di nhận xét: “Oppo và Vivo sẵn lòng chia sẻ lợi nhuận với các nhà bán lẻ địa phương. Phần thưởng cho điều đó là sự tích cực và lòng trung thành tuyệt đối từ họ”. Số liệu mà Jin Di đưa ra cũng cho thấy, cả 2 hãng đều có mức đầu tư rất lớn vào các chiến dịch quảng bá tại nông thôn.

Apple đang giãy chết ở Trung Quốc
Nhiều năm qua, Trung Quốc là “mỏ vàng” cho Apple và Samsung. Trong báo cáo tài chính năm 2015 của Apple, hãng thu được gần 59 tỷ USD từ thị trường này và gấp đôi con số 2 năm trước đó.

Có thời điểm, 30% lợi nhuận Apple thu được là từ Trung Quốc. Hãng cùng với Xiaomi đã “phủ sóng” khắp thị trường này với các sản phẩm cao cấp của họ.

Khi mọi thứ bắt đầu bão hoà và đi xuống, Tim Cook vẫn thông báo tiếp tục đầu tư vào quốc gia này trong “nhiều thập kỷ nữa”. Sự suy thoái của Trung Quốc cùng với việc iBooks và iTunes bị cấm tại đây đã khiến doanh thu Apple sụt giảm nhanh chóng.

Hãng nghiên cứu Counterpoint Research đã chỉ ra rằng, Apple cần mang đến người dùng một sản phẩm mới, đột phá và đến khi sản phẩm đó được tung ra, Oppo và Vivo sẽ có thời gian để khẳng định vị thế của mình.

Theo IDC, báo cáo quý III/2016 cho thấy tổng smartphone bán ra của Oppo và Vivo là 40 triệu máy, chiếm 34% thị phần nơi đây. Con số đó trở nên quá đỗi kinh ngạc khi năm 2012, cả hai chỉ có tổng cộng 2,5% thị phần toàn Trung Quốc.

Trong khi đó, Apple chỉ bán được 8,2 triệu máy, bằng một nửa con số của Vivo.

Sản phẩm đột phá từ Apple chưa xuất hiện, người tiêu dùng đã bị thu hút bởi sản phẩm giá tốt từ Oppo, Vivo. Người dùng nơi đây chỉ cần bỏ ra 433 USD (tương đương khoảng 9,8 triệu đồng) là có thể sở hữu các tính năng cao cấp có trên iPhone 7 vốn giá gần 800 USD.

“Tôi chọn mua smartphone Vivo vì thiết kế và khả năng chụp ảnh. Ngoài ra, nó không đắt và cũng không chậm máy sau thời gian dài sử dụng như các smartphone Android hiện nay”, một người dùng 26 tuổi sống tại Phúc Kiến, Trung Quốc chia sẻ.

Ông Allen Wu, Phó chủ tịch mảng bán hàng của Oppo, cho rằng công ty cần phải khiêm tốn và thực hiện các bước đi đúng đắn tiếp theo. Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Ni Xudong của Vivo cũng cho rằng đối tượng hãng cần hướng đến là người dùng trẻ tuổi, bằng các smartphone với tính năng chụp ảnh và chơi nhạc tốt.

Tính đến tháng 6, có khoảng 40.000 cửa hàng nhỏ lẻ chuyên bán điện thoại Oppo, 20.000 cửa hàng bán điện thoại Vivo. Dù Apple mở thêm nhiều store hoành tráng tại các thành phố lớn, sự đắt đỏ và nhàm chán của iPhone 7 đang khiến không ít người thà “độ vỏ” để iPhone đời cũ trông như mới, hoặc tìm đến những sản phẩm hợp túi tiền hơn.

Hoàng Vinh
Theo Zing

Related Posts

Xiaomi 2 1 1
Công nghệ

Lợi nhuận ròng điều chỉnh quý III/2025 của Xiaomi tăng 80,9%, đạt 1,59 tỷ USD

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

Kingston Ssd Market Share Chart Vn
Công nghệ

Kingston dẫn đầu kênh phân phối SSD trong năm 2024

Xiaomi Corporate 1
Công nghệ

Xiaomi giữ vững vị trí Top 2 thị phần smartphone tại Việt Nam trong Quý III/2025

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Cuoc Chien Ty Usd Giua Iphone 17 Pro Max Va Galaxy S26 Ultra Bat Dau 2
Công nghệ

Cuộc chiến ‘tỷ USD’ giữa iPhone 17 Pro Max và Galaxy S26 Ultra bắt đầu

Kv Horiziontal 1 1
Công nghệ

Xiaomi 11.11 Mega Sale bùng nổ: Ưu đãi lên đến 20% toàn hệ sinh thái

Sau Nhieu On Ao Trump Phone Van Bat Vo Am Tin Du Da Tre Hen 3
Công nghệ

Sau nhiều ồn ào, ‘Trump Phone’ vẫn bặt vô âm tín dù đã trễ hẹn

Bosch Huy Tran 1 2
Công nghệ

Huy Trần chăm sóc tổ ấm bằng thiết bị thông minh

Tin cập nhật

Mb Ky Ket Thanh Cong Hop Dong Khoan Vay Hop Von Xanh Tren Thi Truong Quoc Te Tri Gia 500 Trieu Usd 1
Kinh doanh

MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD

Thu Tuong Keu Goi Chung Suc Dong Long Dong Cam Cong Kho Chia Se Voi Dong Bao Mien Trung 8
Đời sống

Thủ tướng kêu gọi chung sức đồng lòng, đồng cam cộng khổ, chia sẻ với đồng bào miền Trung

Bo Gddt Se Cap Phat Mien Phi Toan Bo Sach Giao Khoa Cho Hoc Sinh Vung Lu 1
Giáo dục

Bộ GD&ĐT sẽ cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

Bat Nghi Pham Lien Quan Den Vu Thi The Thieu Nu 19 Tuoi Troi Tren Song 1
Đời sống

Bắt nghi phạm liên quan đến vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi trôi trên sông

Chung Cu Ha Noi Chung Lai Gia Neo Cao Thanh Khoan Giam Sau Giai Doan Tang Nong 2
Bất động sản

Chung cư Hà Nội chững Lại: giá neo cao, thanh khoản giảm sau giai đoạn tăng nóng

He Thong Dien On Dinh Tro Lai 95 Cong Suat Bi Anh Huong Mua Lu Duoc Khoi Phuc 1
Đời sống

Hệ thống điện ổn định trở lại, 95% công suất bị ảnh hưởng mưa lũ được khôi phục

Cac Ma Tru Lon Gong Ganh Chi So Vn Index Dong Tien Van Tram Lang 1
Kinh doanh

Các mã trụ lớn “gồng gánh” chỉ số VN-Index, dòng tiền vẫn trầm lắng

Ho Tro 1 100 Ty Dong Cho 4 Tinh Khanh Hoa Lam Dong Gia Lai Dak Lak Khac Phuc Thiet Hai Do Mua Lu 1
Đời sống

Hỗ trợ 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục mưa lũ

Ga Thanh Nien Nhiem Hiv Ep Be Gai 12 Tuoi Vao Nha Nghi 1
Đời sống

Gã thanh niên nhiễm HIV ép bé gái 12 tuổi vào nhà nghỉ

Thu Tuong Yeu Cau Kip Thoi Tiep Te Khong De Ai Thieu An Thieu Mac 1
Đời sống

Thủ tướng yêu cầu kịp thời tiếp tế, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily