VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Kiếm tỉ USD từ bán điện thoại, máy tính

Thứ Năm, 25/02/2016 - 15:56

Thị trường điện tử tiêu dùng VN cuối năm 2015 ước đạt hơn 6 tỉ USD và lọt vào top 5 thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, toàn bộ miếng bánh béo bở này hầu như đều rơi vào các thương hiệu ngoại.

Thegioididong252

Mỗi ngày thu khoảng 370 tỉ đồng
Kết thúc năm vừa qua, doanh thu của Thế Giới Di Động ghi nhận mức tăng trưởng 60% so với năm trước khi đạt 25.250 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.072 tỉ đồng. Tính bình quân mỗi ngày Thế Giới Di Động đạt doanh thu gần 70 tỉ đồng. Hiện hệ thống này có hơn 620 cửa hàng bán điện thoại, máy tính và các thiết bị điện tử gia dụng, phủ sóng hầu như khắp mọi miền đất nước.

Tương tự, hệ thống FPT Shop năm 2015 cũng đạt doanh thu 7.832 tỉ đồng, tương đương mức thu được 21 tỉ đồng/ngày, tăng đến 148% so với năm 2014 và lợi nhuận tăng trưởng đến 350% khi đạt được 180 tỉ đồng. Nếu nói riêng về lĩnh vực điện thoại di động (ĐTDĐ), Thế Giới Di Động và FPT Shop ước tính đang chiếm giữ hơn 50% thị phần cả nước.

Đó chỉ là hai hệ thống bán lẻ trong số hàng ngàn đơn vị đang phân phối các sản phẩm trên thị trường điện tử tiêu dùng của cả nước nhưng hầu như đều chỉ bán các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường GfK, doanh số thị trường điện tử tiêu dùng VN năm 2014 đạt hơn 116.000 tỉ đồng (tương đương 5,5 tỉ USD), là năm thứ 2 liên tiếp đạt mức tăng trưởng trên 20%. Động lực tăng trưởng chính đến từ mảng ĐTDĐ với mức tăng trưởng 30%/năm.

Trong năm 2014, người Việt đã chi ra gần 50.000 tỉ đồng để mua điện thoại, tương đương 43% tổng chi tiêu cho các sản phẩm điện tử – điện máy. Ba ngành hàng khác có doanh số gần 1 tỉ USD, gồm ti vi, điện lạnh, sản phẩm công nghệ thông tin (laptop, tablet, máy tính) duy trì mức tăng trưởng từ 14 – 18%.

Ước tính của GfK, doanh số thị trường điện tử tiêu dùng của VN năm 2015 đạt mức 6,1 tỉ USD. VN cũng là quốc gia Đông Nam Á duy nhất lọt vào top 5 thị trưởng tăng trưởng mạnh nhất thế giới trong năm qua. Tính bình quân mỗi ngày, doanh thu của thị trường này đạt khoảng 370 tỉ đồng.

Còn theo dự báo của Hãng nghiên cứu thị trường Business Monitor International (BMI), thị trường điện tử tiêu dùng VN có thể đạt đến mốc 10,8 tỉ USD vào năm 2017, với sự thống trị của mảng thiết bị thông tin liên lạc khi chúng có thể chiếm gần một nửa giá trị thị trường. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp bán lẻ hầu như chỉ tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thì nay họ bắt đầu khai thác đến các vùng nông thôn rộng lớn và điều đó sẽ hứa hẹn đưa đến sự tăng trưởng mới.

Thương hiệu Việt chết dần
Từ chiếc điện thoại đến máy tính hay ti vi, tủ lạnh… toàn bộ thị trường điện tử tiêu dùng VN đều tràn ngập những tên tuổi thương hiệu toàn cầu như Samsung, Apple, Oppo, Lenovo, Sony, LG, Toshiba, Hitachi…

Nhiều năm trước, một vài thương hiệu Việt le lói trong lĩnh vực này như ti vi VTB thì nay cũng vắng bóng; tương tự ĐTDĐ Việt giờ chỉ còn mỗi cái tên Mobiistar, Viettel, Q-mobile hay BKAV mới tham gia vào thị trường. Nhưng trên thực tế, theo tiết lộ của một số hệ thống bán lẻ thì họ chỉ còn bán sản phẩm Mobiistar, những sản phẩm khác chẳng bán được bao nhiêu.

Còn theo báo cáo của Công ty nghiên cứu IDC, điện thoại thương hiệu Việt đã sụt giảm thị phần từ 10% của năm 2014 xuống 7% vào giữa năm 2015. IDC nhận định: trước đây, những thương hiệu Việt là thương hiệu nhỏ, tập trung vào giá của sản phẩm, giá càng thấp càng tốt để chiếm thị phần.

Tuy nhiên, hiện giờ Samsung, Oppo hay thậm chí là Huawei đánh vào thị phần giá thấp hơn nên sự lựa chọn của người dùng cũng thay đổi. Dự báo 4 năm tiếp theo, thị phần của các thương hiệu Việt sẽ vẫn giữ ở mức này và có tăng cao lắm chỉ có thể nhích lên con số 12%.

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc Công ty FPT Retail, các thương hiệu nước ngoài đều có thị trường đa quốc gia nên số lượng sản xuất lớn, từ đó giá thành thấp và chi phí dành cho hoạt động quảng bá cũng nhiều hơn. Trong khi đó, các thương hiệu Việt hầu như chỉ tập trung cho một thị trường VN nên số lượng sản xuất không đủ lớn, giá thành không thể cạnh tranh và từ đó chi phí dành cho hoạt động marketing cũng không cao. Bên cạnh đó, các sản phẩm trong nước đa phần thất bại do không nghiên cứu kỹ thị trường, không biết người tiêu dùng muốn gì.

“Hiện nay, công nghệ sản xuất không quan trọng mà chủ yếu là biết chọn công nghệ gì để đưa vào điện thoại. Ví dụ Mobiistar mới đây đã biết chọn công nghệ chụp ảnh phơi sáng trong smartphone, đáp ứng được nhu cầu của một số khách hàng và những sản phẩm đó đã thành công, góp phần làm tăng thị phần so với trước.

Thị trường thiết bị di động rất rộng lớn. Bởi tỷ lệ trong vòng 12 tháng, khoảng 50% người dùng sẽ đổi điện thoại mới nên thị trường luôn có sự tăng trưởng, đủ chỗ cho nhiều đơn vị tham gia”, bà Điệp nói. Còn theo ông Đỗ Ngọc Chính, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng, VN đã tụt hậu quá xa so với các nước trong việc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có thể chen chân được vào thị trường tiêu dùng rộng lớn này bởi việc sản xuất không phải là bí mật của riêng một hãng nào mà có thể đặt hàng tại các nhà máy ở Trung Quốc, nơi chuyên sản xuất cho mọi tập đoàn trên thế giới. Những đơn vị thông minh sẽ biết lựa chọn được sản phẩm và ngách thị trường phù hợp để tạo nên chỗ đứng cho mình.

Theo Thanh Niên

Related Posts

Kingston Dual Portable Ssd 02 3 2
Công nghệ

Kingston ra mắt giải pháp lưu trữ SSD di động đa kết nối

Zoom Into Vietnam Oppo Find X9 Series Congngheviet 03 1
Công nghệ

OPPO Việt Nam khởi động cuộc thi ảnh “Để Thấy. Để Thêm Yêu.”

Khong Phai Nvidia Day Moi La Cong Ty Ai Nong Nhat The Gioi Luc Nay 3
Công nghệ

Không phải Nvidia, đây mới là công ty AI ‘nóng’ nhất thế giới lúc này

Poco F8 Pro All 2 2
Công nghệ

POCO F Series chính thức trở lại thị trường Việt Nam với POCO F8 Pro

Xiaomi 2 1 1
Công nghệ

Lợi nhuận ròng điều chỉnh quý III/2025 của Xiaomi tăng 80,9%, đạt 1,59 tỷ USD

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

Kingston Ssd Market Share Chart Vn
Công nghệ

Kingston dẫn đầu kênh phân phối SSD trong năm 2024

Xiaomi Corporate 1
Công nghệ

Xiaomi giữ vững vị trí Top 2 thị phần smartphone tại Việt Nam trong Quý III/2025

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Tin cập nhật

Giao Dich Ngan Hang 20tien Tuan 1684133128125 1
Kinh doanh

Tài khoản ngân hàng dư dưới 500.000 đồng bị thu phí: Những việc cần làm ngay

Bi Xu Phat Vi Chuyen Cuoc Goi Doi No Den Duong Day Nong Bo Cong An 1
Đời sống

Bị xử phạt vì chuyển cuộc gọi đòi nợ đến đường dây nóng Bộ Công an

Xu Phat Doi Tuong Kich Dong Chong Pha Du An Cang Hang Khong Quoc Te Gia Binh 1
Đời sống

Xử phạt đối tượng kích động chống phá dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình

11 Lai Xe O Hai Phong Duong Tinh Voi Ma Tuy Co Ca Tai Xe Xe Khach 1
Đời sống

11 lái xe ở Hải Phòng dương tính với ma túy, có cả tài xế xe khách

Thi Truong Dao Chieu Cuoi Phien Vn Index Tien Sat Moc 1 720 Diem 2
Kinh doanh

Thị trường đảo chiều cuối phiên, VN-Index tiến sát mốc 1.720 điểm

Ngan Hang Tmcp Quan Doi Dong Gop 3 Ty Dong Ho Tro Tp Hue Khac Phuc Hau Qua Thien Tai 2
Kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội đóng góp 3 tỷ đồng hỗ trợ TP Huế khắc phục hậu quả thiên tai

Z7281710324752 Bfc67f5818c9abd056fb49fd794c5e54 1 1
Làm đẹp

Học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO: 16 năm kiến tạo bệ phóng cho giới khoa học nữ

Lam Dong Mo Duong Tam Qua Deo Mimosa Khoi Phuc Giao Thong Sau 10 Ngay Te Liet Do Sat Lo 1
Đời sống

Lâm Đồng: Mở đường tạm qua đèo Mimosa, khôi phục giao thông sau 10 ngày

Bien So Xe May Ngu Quy 9 Cua Bac Ninh Chot Gia Hon 266 Ty Dong 1
Xe

Biển số xe máy ‘ngũ quý’ 9 của Bắc Ninh chốt giá hơn 2,66 tỷ đồng

Thuy Dien Song Ba Ha Bat Ngo Phan Cong Nhan Su Tam Dieu Hanh Hoat Dong 1
Đời sống

Thủy điện Sông Ba Hạ bất ngờ phân công nhân sự tạm điều hành hoạt động

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily