Tính tương tác cao, khả năng truyền tải nhanh, chất lượng ổn định chính là lợi thế của Facebook Live hiện tại.
Trong suốt thời gian qua, Facebook đã tiến hành triển khai tính năng Live – tường thuật trực tiếp trên di động. Nghĩa là người dùng có thể phát đi những hình ảnh của cá nhân, bạn bè ngay tức thì mà không cần tới bất kỳ thiết bị chuyên dụng nào khác.
Cách đây ít ngày, CEO Facebook là Mark Zuckerberg tuyên bố đem tính năng Live tới tất cả người dùng. Về cơ bản, đây là một tin vui với người dùng khi họ có thể tương tác nhiều hơn, kết nối dễ dàng hơn tới bạn bè, người thân.
Tuy nhiên đây lại là một tin xấu cho các nhà đài
Thông thường, để phát đi trực tiếp một hình ảnh nào đó, cá nhân, tổ chức thường phải dùng tới các thiết bị chuyên dụng, các đường truyền mạng tốc độ cao, quy trình, pháp chế… Nhưng với Facebook Live, mọi chuyện đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Chỉ cần có trong tay một chiếc smartphone, tải về ứng dụng Facebook và có tính năng Live, người dùng đã có thể thực hiện một kênh phát sóng trực tiếp. Nghĩa là giờ đây, ai cũng có thể tường thuật trực tiếp, không cứ gì các nhà đài.
Nhưng quan trọng hơn, Facebook Live đang khiến ngành truyền hình mất đi lợi thế độc quyền vốn có. Nói đơn cử như các ngôi sao, nghệ sĩ. Thay vì bỏ ra một khoản tiền kha khá để lên sóng trực tiếp, kết nối với người hâm mộ, họ có thể tự mình tạo ra các kênh đó.
Điều này khiến các nhà đài phần nào mất đi một phần lợi nhuận, cũng như tầm ảnh hưởng tới người xem. Bởi một khi các nghệ sĩ có thể tự quảng bá hình ảnh, tương tác cùng người hâm mộ, ai sẽ còn muốn xem các nhà đài phát sóng nữa?
Ngành quảng cáo và nhãn hàng được lợi
Một ví dụ khác cho thấy ngành truyền hình đang bị Facebook đẩy vào thế bí chính là sự trỗi dậy của ngàng quảng cáo. Lâu nay, để đưa một sản phẩm tới tay người dùng, tất cả đều phải thông qua nhà đài với những dự án khổng lồ.
Thế nhưng, sự xuất hiện của Facebook Live đã khiến cuộc chơi thay đổi. Với chỉ một vài thao tác đơn giản, các thương hiệu đã dễ dàng mang đến cho người xem những kênh phát sóng trực tiếp thú vị, không bị gò bó về nội dung hay kiểm duyệt.
Thêm vào đó, họ có thể phát đi thông điệp mọi lúc, mọi nơi, mà không cần thông qua bất kỳ đơn vị nào. Bởi đây là sân chơi mạng xã hội và của riêng Facebook. Nên nhớ, các khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội này là rất lớn.
Tất nhiên, bản thân các nhà đài vẫn có những lợi thế riêng, như thông tin khách quan, chính xác, mức độ uy tín cao. Nhưng một khi Facebook thu hút được nhiều người dùng hơn nữa, Live chắc chắn sẽ khiến các ông lớn trong ngành truyền hình phải đau đầu.
Tuấn Hưng
Theo Thanh Niên