Khi doanh số của Apple tại Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt và hệ quả là công ty này có doanh số bán hàng thấp nhất trong 13 năm siêu tăng trưởng qua, các giám đốc của Apple đang chuyển hướng sang Ấn Độ – nơi nhu cầu sử dụng iPhone đang tăng cao.
Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple cho biết doanh số điện thoại thông minh tại Ấn Độ đã tăng 76% trong quý IV/2015. Trong khi đó, giám đốc điều hành Tim Cook cho biết độ tuổi trung bình của Ấn Độ là 27 tuổi và dự đoán tăng trưởng tại quốc gia này sẽ rất mạnh trong thời gian tới.
Ông Cook nhận thấy điều kiện con người ở Ấn Độ rất thuận lợi cho các thương hiệu tiêu dùng và cho những người muốn sử dụng những sản phẩm tốt nhất. Ông cũng cho biết thêm rằng Apple sẽ tập trung hơn vào thị trường này trong thời gian tới.
Sự tăng trưởng của Ấn Độ là một lời mời mọc hấp dẫn đối với Apple khi công ty này đang phải vật lộn với sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc – khách hàng số một của họ. Ông Maestri cho biết trong khi doanh thu tại Trung Quốc tăng 14% trong quý IV/2015, Apple bắt đầu nhận thấy sự chuyển đổi kinh tế tại khu vực này, đặc biệt là tại Hồng Kông.
Một nhà phân tích của Counterpoint Technology Market Research cho rằng Ấn Độ chưa thể ngay lập tức bù đắp lại phần sụt giảm tại thị trường Trung Quốc. Doanh số trung bình của Apple tại Ấn Độ chỉ đạt 450.000 chiếc điện thoại thông minh/quý, còn ở Trung Quốc, con số này đạt tới 15 triệu chiếc/quý.
Thêm vào đó, gần 70% sản phẩm được bán tại Ấn Độ có giá dưới 150 USD/chiếc, chỉ là một phần nhỏ trong thị phần sản phẩm cao cấp của Apple, và công ty này chỉ chiếm 2% thị phần tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới.
Nhưng điều kiện tại thị trường Ấn Độ lại đang chuyển biến theo hướng có lợi cho Apple khi mạng 4G được phủ sóng rộng rãi. Điều này sẽ thúc đẩy người tiêu dùng tại đây đầu tư nhiều hơn vào những chiếc điện thoại thông minh.
Những người tiêu dùng trẻ tuổi tại Ấn Độ sẵn sàng trả rất nhiều tiền cho một chiếc điện thoại giữa thời buổi nhịp sống số đang thịnh hành toàn cầu. Cũng như ở Trung Quốc, các sản phẩm của Apple tại Ấn Độ luôn là sự khao khát của mọi người.
Nhiệm vụ tiếp theo của Apple là mở rộng phân phối tại Ấn Độ – nơi sản phẩm này vẫn đang được bán qua bên thứ ba. Một quan chức Ấn Độ cho biết công ty công nghệ số một thế giới đang làm việc với các cơ quan nước này để có thể mở những cửa hàng chính hãng tại đây.
Thạch Thảo – Theo Reuters
Theo Người Đồng Hành