Hôm qua, tại sự kiện Hội nghị thường niên Amcham, Phòng Thương mại Hoa Kỳ (gọi tắt là AmCham) công bố Microsoft giành giải Cống hiến cho Cộng đồng năm 2015 (AmCham CSR Recognition Award 2015) vì những nỗ lực trong việc trao quyền cho người dân Việt Nam làm được nhiều hơn và đạt kết quả cao hơn.
Giải thưởng là sự ghi nhận cho những cam kết của Microsoft trong các hoạt động kinh doanh minh bạch, quản trị tốt, bền vững và phục vụ cộng đồng tạo ra một mô hình chuẩn cho các doanh nghiệp khác noi theo, đồng thời phản ánh phương thức hoạt động tốt mà AmCham muốn thúc đẩy tại Việt Nam.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1996, ngay sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ ngoại giao, sau gần 20 năm hoạt động Microsoft không chỉ khẳng định vị thế là một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới mà còn có những đóng góp đáng kể cho người dân nơi đây.
Tính đến nay, Microsoft Việt Nam đã đầu tư hơn 80 triệu đô-la tại Việt Nam, tài trợ phần mềm và dịch vụ trị giá hơn 12 triệu đô cho hơn 500 tổ chức phi lợi nhuận trong nước. Trung tâm đào tạo CNTT và sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên (Youth Training and Innovation Center – YTIC) do Microsoft, công ty Vietnet ICT, Bộ Khoa học và Công nghệ, trường đại học Bách khoa Hà Nội sáng lập từ năm 2012 đã đào tạo được khoảng 10.000 thanh niên về công nghệ thông tin và truyền thông.
Phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Microsoft đã giúp nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin cho hơn 2.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, đặc biệt là ở các làng nghề ngoại thành (làng gốm Bát Tràng, làng nghề thêu tay truyền thống Quất Động tại Hà Nội, làng nghề đúc đồng Phường Đức ở thành phố Huế, làng gỗ Đồng Kỵ tại Bắc Ninh…). Microsoft hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm nâng cao việc dạy và học với các công cụ và ứng dụng CNTT. Chương trình giáo dục đã có hơn 60.000 giáo viên trên cả nước tham gia. Nhân viên Microsoft rất yêu thích công việc phục vụ cộng đồng và đã tình nguyện dành thời gian, quyên góp quần áo, các vật dụng thiết yếu dành tặng hơn 1.500 trẻ mồ côi và bị thiệt thòi.
Microsoft còn hỗ trợ theo các mô hình khác như đầu tư thông qua mô hình quan hệ đối tác công – tư (PPP); chuyển giao kiến thức và công nghệ; bản địa hóa các sản phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam; hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp; hợp tác thành lập Trung tâm Sáng tạo Microsoft (Microsoft Innovation Center) đào tạo và trang bị những kỹ năng công nghệ có giá trị cho hơn 5.000 thanh niên, 750 bạn trẻ ở độ tuổi vị thành niên, Quỹ Microsoft phục vụ phát triển CNTT-TT tại Việt Nam (Microsoft Fund for ICT Development in Vietnam).
Gây được tiếng vang nhất là chương trình đầu tư 3 triệu USD của Microsoft vào Việt Nam thông qua sáng kiến YouthSpark. Đây là nỗ lực lớn lao của Microsoft vào Việt Nam trong 3 năm từ 2015 – 2018 nhằm mang lại cho thanh thiếu niên Việt Nam những cơ hội tiếp cận giáo dục, việc làm và kinh doanh thông qua hoạt động tổ chức các lớp học kỹ năng công nghệ cũng như kết nối tới các cơ hội việc làm và làm chủ doanh nghiệp cho các bạn trẻ trên khắp Việt Nam. Chương trình YouthSpark được kỳ vọng, trong 3 năm tới, sẽ hỗ trợ hàng triệu thanh thiếu niên Việt Nam tiếp cận tài nguyên số, tìm được việc làm hoặc khởi nghiệp.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết, “Chúng tôi thực sự vui mừng khi được nhận giải AmCham CSR Recognition Award 2015. Chúng tôi muốn cảm ơn AmCham vì đã ghi nhận những nỗ lực của chúng tôi trong các hoạt động vì cộng đồng tại Việt Nam. Giải thưởng là một động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục các dự án trao quyền cho người dân Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng những người chịu nhiều thiệt thòi, có thể làm được nhiều hơn và đạt được kết quả tốt hơn, qua đó đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.”
Đức Quỳnh
Theo VDT