TP. HCM vừa phê duyệt 6 công trình, dự án được ưu tiên áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ.

Phó chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Minh Thạnh đã ký Quyết định số 2495/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục các công trình, dự án ưu tiên áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ.
Theo đó, UBND TP. HCM phê duyệt 6 công trình, dự án thuộc nhóm được ưu tiên áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 của Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP.
Đó là dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ (tức Vinhomes Green Paradise); dự án khu đô thị Đại học Quốc tế, xã Xuân Thới Sơn; dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM – Cần Giờ; dự án khu đô thị đường 3/2 (96ha) phường Rạch Dừa; dự án hạ tầng kỹ thuật, cải tạo địa chất khu đô thị Cù lao Bến Đình (110ha) phường Vũng Tàu, phường Tam Thắng; dự án sân bay Côn Đảo cấp CHK 4E, quy mô 510ha, đặc khu Côn Đảo.
UBND TP. HCM giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư liên quan rà soát, tổng hợp nhu cầu sử dụng khoáng sản nhóm III, nhóm IV, báo cáo, đề xuất chủ tịch UBND TP. HCM xem xét, quyết định việc áp dụng cơ chế chính sách đặc thù; đồng thời đề xuất khoanh định các khu vực mỏ không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo tiêu chí của Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP.
Với riêng dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM – Cần Giờ, ngày 29/10/2025, UBND TP. HCM cũng ban hành văn bản thông báo kết luận của chủ tịch UBND, trong đó có nội dung xem xét kiến nghị của Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (VinSpeed).
Theo đó, thành phố ủng hộ đề xuất của VinSpeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận (quận 7) sang ga Bến Thành (quận 1). Mục tiêu là nâng cao hiệu quả khai thác, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại – hành chính của thành phố, đồng thời tăng cường liên thông với các tuyến metro hiện hữu, đặc biệt là tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Cùng với việc đồng thuận điểm đầu tuyến mới, UBND TP. HCM còn đề nghị Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành, phù hợp quy hoạch chung, góp phần cải thiện mỹ quan đô thị, thúc đẩy du lịch và giảm tải giao thông khu trung tâm…
Trần Lê / Vietnamfinance.vn


















