VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Trung Quốc xây tuyến thương mại mới, ‘né’ Biển Đông và giảm phụ thuộc phương Tây

Thứ Năm, 04/09/2025 - 05:01

Trung Quốc đang âm thầm mở ra các tuyến đường thay thế để xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu mà không phải đi qua Biển Đông, nhằm giảm thiểu nguy cơ căng thẳng với Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Trong đó, thành phố miền núi Trùng Khánh đã nổi lên như một trung tâm then chốt của tuyến thương mại trên bộ mà nhiều chuyên gia ví như “Kênh đào Suez mới”. Tuyến đường này vận hành chủ yếu bằng đường sắt và được kỳ vọng trở thành trung tâm hậu cần quan trọng bậc nhất của châu Á.

Theo tờ South China Morning Post, Trùng Khánh nhanh chóng khẳng định vị thế là điểm tựa chiến lược trong mạng lưới thương mại của Trung Quốc. Nếu mô hình này tiếp tục thành công, nó có thể truyền cảm hứng để Bắc Kinh đầu tư thêm vào các địa phương phía tây đất nước.

Trung Quốc xây tuyến thương mại mới, 'né' Biển Đông và giảm phụ thuộc phương Tây
Công nhân xây dựng ga đường sắt Hùng An kết nối với Sân bay quốc tế Đại Hưng (Ảnh: AP)

Hiện mỗi ngày thành phố xử lý hàng trăm chuyến hàng, kết nối các quốc gia Đông Nam Á như Singapore với châu Âu, trong đó có Đức và Ba Lan, thông qua hệ thống tàu hàng tốc độ cao.

Một trong những ưu thế lớn của tuyến đường này là rút ngắn thời gian vận chuyển từ 10 đến 20 ngày so với đường biển truyền thống, đồng thời đơn giản hóa đáng kể thủ tục hải quan.

Không chỉ có vị trí chiến lược, Trùng Khánh còn là một trung tâm sản xuất tầm cỡ toàn cầu: thành phố này sản xuất khoảng một phần ba số máy tính xách tay trên thế giới, là cứ điểm lớn trong ngành ô tô điện và chiếm tới một phần tư tổng lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng động cơ của Trung Quốc khi phát triển Trùng Khánh không chỉ dừng lại ở yếu tố hậu cần, mà còn mang đậm tính địa chính trị.

Cuộc chiến thương mại với Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã làm nổi bật lên nguy cơ phụ thuộc vào những tuyến hàng hải quốc tế chịu ảnh hưởng phương Tây như Kênh đào Suez, eo biển Hormuz và Malacca. Đại dịch Covid-19 càng làm rõ thêm sự mong manh của chuỗi cung ứng đường biển.

Trong bối cảnh chiến sự Ukraine kéo dài và một số lô hàng của Trung Quốc từng bị tịch thu vào năm 2023, việc vận chuyển qua Nga ngày càng tiềm ẩn nhiều rủi ro, dù kim ngạch thương mại song phương đã đạt 240 tỷ euro trong năm 2024. Vì thế, Bắc Kinh đang thúc đẩy phát triển “Hành lang giữa” đi qua Kazakhstan và Biển Caspi, nhằm tránh phụ thuộc vào Nga cũng như các tuyến eo biển chiến lược.

Tuy vậy, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với hàng loạt trở ngại như thủ tục hải quan rườm rà, chi phí vận tải cao, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và tính bền vững tài chính còn hạn chế. Nhiều tuyến đường, đặc biệt trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), vẫn phụ thuộc lớn vào trợ cấp của chính phủ để duy trì sức hút với các nhà xuất khẩu.

Theo các chuyên gia, dù còn nhiều thách thức, việc Trùng Khánh nổi lên như một “cửa ngõ mới” nối liền châu Á – châu Âu cho thấy chiến lược dài hạn của Bắc Kinh: giảm sự phụ thuộc vào các tuyến hàng hải quốc tế và củng cố vị thế thương mại trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị ngày càng gay gắt.

Theo Euro News
Minh Đăng / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Unnamed File 1
Kinh doanh

Tăng tốc lắp đặt trạm thu phí, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Cuoc Thi Samsung Solve For Tomorrow 2025 Da Mang Lai Nhieu Co Hoi Hoc Tap Va Phat Trien Cho Cac Ban Tre Dam Me Khoa Hoc Cong Nghe 2
Công nghệ

Samsung Việt Nam tổng kết và công bố kết quả cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025

Quoc Cuong Gia Lai Vay Nghin Ty Tu Nguoi Than 1
Bất động sản

Quốc Cường Gia Lai vay nghìn tỷ từ người thân

Chuyen Tien Tu 500 Trieu Dong Tro Len Phai Bao Cao Tu Hom Nay 1
Kinh doanh

Chuyển tiền từ 500 triệu đồng trở lên phải báo cáo từ hôm nay

Thi Truong Du Lieu 35 Ty Usd Viet Nam Quyet Lap San Giao Dich Trong Thang 11 2
Công nghệ

Thị trường dữ liệu 3,5 tỷ USD, Việt Nam quyết lập sàn giao dịch trong tháng 11

Thu Ngan Sach Tp Hcm Tang Dot Bien Nho Tien Su Dung Dat Va Thue Dat 1
Đời sống

Thu ngân sách TP. HCM tăng đột biến nhờ tiền sử dụng đất và thuê đất

Tham Dinh Co Che Chinh Sach Dac Thu Cho Du An Duong Sat Toc Do Cao Bac Nam 1
Kinh doanh

Thẩm định cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Cao Toc Trung Luong My Thuan Ap Dung Muc Phi Moi Tu 1 11 1
Kinh doanh

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận áp dụng mức phí mới từ 1/11

89dcac41 Ba24 4a0b B47b 6c4741b4f0b8 2
Kinh doanh

Nutifood ra mắt hai dòng sản phẩm GippsNature và Nutifood Australia tại Việt Nam

Tin cập nhật

Unnamed File 1
Kinh doanh

Tăng tốc lắp đặt trạm thu phí, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Cuoc Thi Samsung Solve For Tomorrow 2025 Da Mang Lai Nhieu Co Hoi Hoc Tap Va Phat Trien Cho Cac Ban Tre Dam Me Khoa Hoc Cong Nghe 2
Công nghệ

Samsung Việt Nam tổng kết và công bố kết quả cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025

Luu Ban Nhap Tu Dong 1
Đời sống

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

Mua Lon O Thuong Nguon Lu Tren Song Huong Song Bo Dang Len 2
Đời sống

Mưa lớn ở thượng nguồn, lũ trên sông Hương, sông Bồ đang lên

Quoc Cuong Gia Lai Vay Nghin Ty Tu Nguoi Than 1
Bất động sản

Quốc Cường Gia Lai vay nghìn tỷ từ người thân

Bien Dong Sap Don Bao So 13 Du Bao Ngay 7 11 Vao Dat Lien Cac Tinh Mien Trung 1
Đời sống

Biển Đông sắp đón bão số 13, dự báo ngày 7/11 vào đất liền các tỉnh miền Trung

Ho Tro Khan Cap 100 Ty Dong Cho Tp Da Nang Khac Phuc Thiet Hai Do Mua Lu 1
Đời sống

Hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ đồng cho TP Đà Nẵng khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Chuyen Tien Tu 500 Trieu Dong Tro Len Phai Bao Cao Tu Hom Nay 1
Kinh doanh

Chuyển tiền từ 500 triệu đồng trở lên phải báo cáo từ hôm nay

Thi Truong Du Lieu 35 Ty Usd Viet Nam Quyet Lap San Giao Dich Trong Thang 11 2
Công nghệ

Thị trường dữ liệu 3,5 tỷ USD, Việt Nam quyết lập sàn giao dịch trong tháng 11

Kham Xet Noi O Dien Vien Truong Ngoc Anh Canh Sat Thu Giu Gi 1
Đời sống

Khám xét nơi ở diễn viên Trương Ngọc Ánh, cảnh sát thu giữ gì?

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily