Theo Bộ Xây dựng, 13 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông do nhà nước đầu tư sẽ thực hiện thu phí, dự kiến chậm nhất quý I/2026
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, và các tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Theo đó, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chậm nhất trong quý I/2026 tổ chức thu phí 13 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông do nhà nước đầu tư, với tổng chiều dài gần 733km. Việc thu phí sẽ thực hiện sau khi Cục Đường bộ hoàn thành đầu tư, xây dựng hạ tầng trạm thu phí, các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông.

Các tuyến cao tốc gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,3km; Hàm Nghi – Vũng Áng dài 54,2km; Vũng Áng – Bùng dài 55,34km; Bùng – Vạn Ninh dài 48,5km; Vạn Ninh – Cam Lộ dài 65,5km; Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5km; Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km; Hoài Nhơn – Quy Nhơn dài 70,01km; Quy Nhơn – Chí Thạnh dài 61,7km; Chí Thạnh – Vân Phong dài 48,052km; Vân Phong – Nha Trang dài 83,35km; Cần Thơ – Hậu Giang dài 37,65km; Hậu Giang – Cà Mau dài 73,22km.
Về mức phí, mức 1 là 1.300 đồng/PCU/km (PCU là đơn vị quy đổi theo xe con) đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (có 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục).
Và mức 2 là 900 đồng/PCU/km đối với đường cao tốc có 4 làn xe nhưng có làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Các đoạn tuyến cao tốc trên được áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng (ETC).
Các đoạn tuyến cao tốc trên được áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng (ETC). Thời hạn thu là 7 năm, kể từ ngày bắt đầu thu phí.
Trong số 13 tuyến cao tốc thu phí, có đoạn tuyến Hòa Liên – Túy Loan quy mô 4 làn xe đầy đủ, 12 đoạn còn lại đều có quy mô 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp liên tục.
Theo Bộ Xây dựng, hiện có 16 tuyến đường cao tốc đang triển khai thu phí, với mức thu bình quân 1.721 đồng/PCU/km. Nguồn thu được sử dụng cho công tác quản lý, vận hành thu phí và hoàn vốn đầu tư các dự án.
Bộ này tính toán, với 2 mức phí trên, ước tính tổng nguồn thu phí đối với 13 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam trong thời gian 7 năm là hơn 24.693 tỉ đồng. Sau khi trừ các khoản chi cho tổ chức thu phí, sẽ nộp ngân sách nhà nước 22.165 tỉ đồng.
Hoàng Minh / Vietnamfinance.vn