VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?

Thứ Năm, 14/08/2025 - 03:21

Việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang chuyển sang tài khoản giao thông chỉ là nâng cấp lên ví điện tử hoặc liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng, tiền nằm trong phương tiện thanh toán sẽ được tính lãi. Đồng thời, tới đây, người dân có thể sử dụng tài khoản giao thông để thanh toán các loại hình khác như phí đỗ xe, thanh toán phí đăng kiểm, thanh toán mua xăng dầu, xạc xe điện.

Tài khoản thu phí và tài khoản giao thông khác nhau ra sao?

Theo Nghị định 119/NĐ-CP, chủ phương tiện ô tô phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí đã có theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang tài khoản giao thông và thực hiện kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông trước 1/10/2025.

Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?
Tính từ thời điểm bắt buộc sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam ngày 1/8/2022 đến nay, cả nước đã có gần 100% ô tô dán thẻ ETC với khoảng 6,3 triệu xe.

Hiện tại, ghi nhận nhiều ý kiến cho thấy rất nhiều người, đặc biệt là giới tài xế đang hoang mang trước thông tin “ô tô không được qua trạm thu phí từ 1/10 nếu chưa chuyển sang tài khoản giao thông”.

Tính từ thời điểm bắt buộc sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam ngày 1/8/2022 đến nay, cả nước đã có gần 100% ô tô dán thẻ ETC với khoảng 6,3 triệu xe.

Theo đại diện Cục Đường bộ, tài khoản thu phí chủ phương tiện đang sử dụng hiện nay gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện và tiền do chủ phương tiện nạp để thanh toán khi xe qua trạm.

Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản thu phí, chỉ được dùng thanh toán phí đường bộ mà không được sử dụng cho các mục đích khác và tiền trong tài khoản thu phí cũng không được tính lãi.

Việc kết nối giữa tài khoản thu phí với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều hạn chế, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải lớn có nhiều phương tiện, phải nạp một lượng tiền lớn vào tài khoản thu phí.

Bộ Xây dựng không phải là đơn vị có chuyên môn về quản lý tiền trong tài khoản thu phí nên việc quản lý dòng tiền thu phí gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong quá trình xây dựng Nghị định 119, Bộ Giao thông – Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã thống nhất với Ngân hàng Nhà nước một phương thức quản lý là tách tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là ví điện tử hoặc tài khoản, thẻ tín dụng… của ngân hàng.

Theo đó, chủ phương tiện có quyền lựa chọn phương tiện thanh toán để kết nối tài khoản giao thông. Việc chuyển đổi tài khoản nhằm mục đích tách bạch trong quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng chuyên quản lý về tài khoản giao thông phục vụ thu phí điện tử không dừng.

Ngân hàng Nhà nước quản lý phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo tính pháp lý và an toàn hơn về phương tiện thanh toán cho người dân, doanh nghiệp.

Với việc chuyển sang tài khoản giao thông, thực tế chỉ là nâng cấp lên ví điện tử hoặc liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng, tiền nằm trong phương tiện thanh toán sẽ được tính lãi. Đồng thời tới đây, người dân có thể sử dụng tài khoản giao thông để thanh toán các loại hình khác như phí đỗ xe, thanh toán phí đăng kiểm, thanh toán mua xăng dầu, xạc xe điện…

Nạp tiền vào ví VETC như thế nào?

Theo tìm hiểu, trên thị trường hiện có 2 nhà cung cấp chính thu phí không dùng tiền mặt là VETC và ePass (Viettel).

Với ePass, chủ xe có các lựa chọn để liên kết tài khoản giao thông như Viettel Money, thẻ Visa… Chủ xe cần tải app ePass, liên kết trực tiếp với tài khoản Viettel Money hoặc thẻ Visa.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn từ nhân viên tư vấn, việc liên kết thanh toán từ thẻ Visa (cùng tên chủ tài khoản ePass) sẽ mất thêm phụ phí Visa 1 – 2% mỗi lần thanh toán tùy ngân hàng.

Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?

Với tài khoản VETC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, để chuyển sang tài khoản giao thông, với chủ xe đang sử dụng VETC cần cài app VETC, nâng cấp lên ví điện tử VETC. Thực chất, tài khoản giao thông chính là tài khoản dùng để thu phí không dừng. Tuy nhiên, do cách gọi trước khi có nghị định mới nên dễ gây nhầm lẫn. Việc nâng cấp lên ví VETC được thực hiện qua liên kết với tài khoản ngân hàng đã định danh.

Nếu tài khoản VETC đang sử dụng là tài khoản giao thông, chủ xe cần vào app, vào mục nâng cấp tài khoản và định danh theo hướng dẫn để nâng cấp lên ví VETC.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Vì sao tài khoản thu phí hiện tại vẫn đang thanh toán không dùng tiền mặt bình thường qua trạm, lại phải chuyển sang tài khoản giao thông?

Theo đại diện Cục Đường bộ, tài khoản thu phí chủ phương tiện đang sử dụng hiện nay gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện và tiền do chủ phương tiện nạp để thanh toán khi xe qua trạm.

Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản thu phí, chỉ được dùng thanh toán phí đường bộ mà không được sử dụng cho các mục đích khác và tiền trong tài khoản thu phí cũng không được tính lãi.

Việc kết nối giữa tài khoản thu phí với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều hạn chế, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải lớn có nhiều phương tiện, phải nạp một lượng tiền lớn vào tài khoản thu phí.

Kỳ Thư / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Dang Nghien Cuu Trien Khai Giao Dich Chung Khoan Xuyen Trua Mua Ban Trong Ngay 1
Kinh doanh

Đang nghiên cứu triển khai giao dịch chứng khoán xuyên trưa, mua bán trong ngày

Quy Hoach Nang Tam Ha Tang Dan Loi Bat Dong San Da Nang Hut Manh Dong Tien 3
Bất động sản

Quy hoạch nâng tầm, hạ tầng dẫn lối: Bất động sản Đà Nẵng hút mạnh dòng tiền

Nang Cap Tai Khoan Thu Phi Len Tai Khoan Giao Thong Nhu The Nao 2
Xe

Nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông như thế nào?

De Xuat Thu Nghiem Tai San So Tai Trung Tam Tai Chinh Quoc Te Da Nang 1
Kinh doanh

Đề xuất thử nghiệm tài sản số tại trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng

Chuoi Viet Nam Dan Dau Thi Phan Tai Trung Quoc Tien Gan Cau Lac Bo Ty Usd 2
Kinh doanh

Chuối Việt Nam dẫn đầu thị phần tại Trung Quốc, tiến gần “câu lạc bộ tỷ USD”

Co Phieu Ngan Hang Dan Dat Vn Index Tang Manh 30 Diem 2
Kinh doanh

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt, VN-Index tăng mạnh 30 điểm

Thu Tuong De Nghi Nghien Cuu Mo Rong Mien Giay Phep Xay Dung 1
Bất động sản

Thủ tướng đề nghị nghiên cứu mở rộng miễn giấy phép xây dựng

Unnamed (1) (2)
Kinh doanh

Eat Clean Hong – Thu Nhi trở thành Đại sứ Thương hiệu Joyoung tại Việt Nam

Dong Tien Manh Giup Vn Index Dung Vung Truoc Ap Luc Chot Loi 2
Kinh doanh

Dòng tiền mạnh giúp VN-Index đứng vững trước áp lực chốt lời

Tin cập nhật

Dang Nghien Cuu Trien Khai Giao Dich Chung Khoan Xuyen Trua Mua Ban Trong Ngay 1
Kinh doanh

Đang nghiên cứu triển khai giao dịch chứng khoán xuyên trưa, mua bán trong ngày

Quy Hoach Nang Tam Ha Tang Dan Loi Bat Dong San Da Nang Hut Manh Dong Tien 3
Bất động sản

Quy hoạch nâng tầm, hạ tầng dẫn lối: Bất động sản Đà Nẵng hút mạnh dòng tiền

Nang Cap Tai Khoan Thu Phi Len Tai Khoan Giao Thong Nhu The Nao 2
Xe

Nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông như thế nào?

Phan Luong Chi Tiet Giao Thong Phuc Vu Le Dieu Binh Dieu Hanh Dip Quoc Khanh 2 9 1
Đời sống

Phân luồng chi tiết giao thông phục vụ Lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Khoi To Nguoi Dan Ong Lao Vao Xe Khach Rut Chia Khoa Roi Bo Di 1
Đời sống

Khởi tố người đàn ông lao vào xe khách rút chìa khóa rồi bỏ đi

De Xuat Thu Nghiem Tai San So Tai Trung Tam Tai Chinh Quoc Te Da Nang 1
Kinh doanh

Đề xuất thử nghiệm tài sản số tại trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng

Chuoi Viet Nam Dan Dau Thi Phan Tai Trung Quoc Tien Gan Cau Lac Bo Ty Usd 2
Kinh doanh

Chuối Việt Nam dẫn đầu thị phần tại Trung Quốc, tiến gần “câu lạc bộ tỷ USD”

Luu Ban Nhap Tu Dong 1
Đời sống

Bị cáo Thái Khắc Thành trong vụ “Gà lôi trắng” gửi đơn kháng cáo

Co Phieu Ngan Hang Dan Dat Vn Index Tang Manh 30 Diem 2
Kinh doanh

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt, VN-Index tăng mạnh 30 điểm

Thu Tuong De Nghi Nghien Cuu Mo Rong Mien Giay Phep Xay Dung 1
Bất động sản

Thủ tướng đề nghị nghiên cứu mở rộng miễn giấy phép xây dựng

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily