VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?

Thứ Năm, 14/08/2025 - 03:21

Việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang chuyển sang tài khoản giao thông chỉ là nâng cấp lên ví điện tử hoặc liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng, tiền nằm trong phương tiện thanh toán sẽ được tính lãi. Đồng thời, tới đây, người dân có thể sử dụng tài khoản giao thông để thanh toán các loại hình khác như phí đỗ xe, thanh toán phí đăng kiểm, thanh toán mua xăng dầu, xạc xe điện.

Tài khoản thu phí và tài khoản giao thông khác nhau ra sao?

Theo Nghị định 119/NĐ-CP, chủ phương tiện ô tô phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí đã có theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang tài khoản giao thông và thực hiện kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông trước 1/10/2025.

Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?
Tính từ thời điểm bắt buộc sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam ngày 1/8/2022 đến nay, cả nước đã có gần 100% ô tô dán thẻ ETC với khoảng 6,3 triệu xe.

Hiện tại, ghi nhận nhiều ý kiến cho thấy rất nhiều người, đặc biệt là giới tài xế đang hoang mang trước thông tin “ô tô không được qua trạm thu phí từ 1/10 nếu chưa chuyển sang tài khoản giao thông”.

Tính từ thời điểm bắt buộc sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam ngày 1/8/2022 đến nay, cả nước đã có gần 100% ô tô dán thẻ ETC với khoảng 6,3 triệu xe.

Theo đại diện Cục Đường bộ, tài khoản thu phí chủ phương tiện đang sử dụng hiện nay gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện và tiền do chủ phương tiện nạp để thanh toán khi xe qua trạm.

Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản thu phí, chỉ được dùng thanh toán phí đường bộ mà không được sử dụng cho các mục đích khác và tiền trong tài khoản thu phí cũng không được tính lãi.

Việc kết nối giữa tài khoản thu phí với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều hạn chế, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải lớn có nhiều phương tiện, phải nạp một lượng tiền lớn vào tài khoản thu phí.

Bộ Xây dựng không phải là đơn vị có chuyên môn về quản lý tiền trong tài khoản thu phí nên việc quản lý dòng tiền thu phí gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong quá trình xây dựng Nghị định 119, Bộ Giao thông – Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã thống nhất với Ngân hàng Nhà nước một phương thức quản lý là tách tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là ví điện tử hoặc tài khoản, thẻ tín dụng… của ngân hàng.

Theo đó, chủ phương tiện có quyền lựa chọn phương tiện thanh toán để kết nối tài khoản giao thông. Việc chuyển đổi tài khoản nhằm mục đích tách bạch trong quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng chuyên quản lý về tài khoản giao thông phục vụ thu phí điện tử không dừng.

Ngân hàng Nhà nước quản lý phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo tính pháp lý và an toàn hơn về phương tiện thanh toán cho người dân, doanh nghiệp.

Với việc chuyển sang tài khoản giao thông, thực tế chỉ là nâng cấp lên ví điện tử hoặc liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng, tiền nằm trong phương tiện thanh toán sẽ được tính lãi. Đồng thời tới đây, người dân có thể sử dụng tài khoản giao thông để thanh toán các loại hình khác như phí đỗ xe, thanh toán phí đăng kiểm, thanh toán mua xăng dầu, xạc xe điện…

Nạp tiền vào ví VETC như thế nào?

Theo tìm hiểu, trên thị trường hiện có 2 nhà cung cấp chính thu phí không dùng tiền mặt là VETC và ePass (Viettel).

Với ePass, chủ xe có các lựa chọn để liên kết tài khoản giao thông như Viettel Money, thẻ Visa… Chủ xe cần tải app ePass, liên kết trực tiếp với tài khoản Viettel Money hoặc thẻ Visa.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn từ nhân viên tư vấn, việc liên kết thanh toán từ thẻ Visa (cùng tên chủ tài khoản ePass) sẽ mất thêm phụ phí Visa 1 – 2% mỗi lần thanh toán tùy ngân hàng.

Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?

Với tài khoản VETC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, để chuyển sang tài khoản giao thông, với chủ xe đang sử dụng VETC cần cài app VETC, nâng cấp lên ví điện tử VETC. Thực chất, tài khoản giao thông chính là tài khoản dùng để thu phí không dừng. Tuy nhiên, do cách gọi trước khi có nghị định mới nên dễ gây nhầm lẫn. Việc nâng cấp lên ví VETC được thực hiện qua liên kết với tài khoản ngân hàng đã định danh.

Nếu tài khoản VETC đang sử dụng là tài khoản giao thông, chủ xe cần vào app, vào mục nâng cấp tài khoản và định danh theo hướng dẫn để nâng cấp lên ví VETC.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Vì sao tài khoản thu phí hiện tại vẫn đang thanh toán không dùng tiền mặt bình thường qua trạm, lại phải chuyển sang tài khoản giao thông?

Theo đại diện Cục Đường bộ, tài khoản thu phí chủ phương tiện đang sử dụng hiện nay gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện và tiền do chủ phương tiện nạp để thanh toán khi xe qua trạm.

Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản thu phí, chỉ được dùng thanh toán phí đường bộ mà không được sử dụng cho các mục đích khác và tiền trong tài khoản thu phí cũng không được tính lãi.

Việc kết nối giữa tài khoản thu phí với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều hạn chế, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải lớn có nhiều phương tiện, phải nạp một lượng tiền lớn vào tài khoản thu phí.

Kỳ Thư / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Ngan Hang Day Lai Suat Huy Dong Len Muc Cao Moi Vuot Moc 8 2
Kinh doanh

Ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên mức cao mới, vượt mốc 8%

Thi Truong Dao Chieu Ngoan Muc Trong Phien Chieu Vn Index Tien Sat Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Thị trường đảo chiều ngoạn mục trong phiên chiều, VN-Index tiến sát mốc 1.680 

Hinh Anh 2025 12 15 153941064 1
Kinh doanh

Thị trường giằng co quanh 1.650 điểm, cổ phiếu chứng khoán, dầu khí chống đỡ

1765773014622 Nld Mediacdn Vn 291774122806476800 2025 12 14 Dji202511261029170639d1765683327020413881946 1765713668898 17657136692951897299935 1
Kinh doanh

3 hãng hàng không nội địa cất cánh cùng sân bay Long Thành ngày 19/12

Ngan Hang Nha Nuoc Viet Nam Chinh Thuc Cung Cap 32 Dich Vu Cong Truc Tuyen Toan Trinh 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình‏

9a066917 5a54 40c5 8f96 324bf0752609
Bất động sản

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

Thu Tuong San Bay Long Thanh Se Don Chuyen Bay Chinh Thuc Dau Tien Vao 19 12 16
Kinh doanh

Thủ tướng: Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12

Go Vuong De Thoai Von Nha Nuoc Tai Gan 40 Doanh Nghiep 1
Kinh doanh

Gỡ vướng để thoái vốn Nhà nước tại gần 40 doanh nghiệp

Okio 28
Kinh doanh

Tăng tốc chuyển đổi “Nhà máy thông minh” tại Việt Nam bằng các giải pháp đột phá

Tin cập nhật

Ngan Hang Day Lai Suat Huy Dong Len Muc Cao Moi Vuot Moc 8 2
Kinh doanh

Ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên mức cao mới, vượt mốc 8%

Thi Truong Dao Chieu Ngoan Muc Trong Phien Chieu Vn Index Tien Sat Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Thị trường đảo chiều ngoạn mục trong phiên chiều, VN-Index tiến sát mốc 1.680 

Hinh Anh 2025 12 15 153941064 1
Kinh doanh

Thị trường giằng co quanh 1.650 điểm, cổ phiếu chứng khoán, dầu khí chống đỡ

1765773014622 Nld Mediacdn Vn 291774122806476800 2025 12 14 Dji202511261029170639d1765683327020413881946 1765713668898 17657136692951897299935 1
Kinh doanh

3 hãng hàng không nội địa cất cánh cùng sân bay Long Thành ngày 19/12

Ngan Hang Nha Nuoc Viet Nam Chinh Thuc Cung Cap 32 Dich Vu Cong Truc Tuyen Toan Trinh 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình‏

Vu Mailisa Vo Chong Phan Thi Mai Nop 300 Ty Dong Khac Phuc Hau Qua 1
Đời sống

Vụ Mailisa, vợ chồng Phan Thị Mai nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả

3. Kv Có Logo (3)
Truyền hình

Làn Sóng Xanh 2025 chính thức khởi động, lan toả niềm tự hào Con Rồng Cháu Tiên

9a066917 5a54 40c5 8f96 324bf0752609
Bất động sản

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

Quoc6280 2 2
Thời trang

Miss Cosmo Charity Golf lần thứ 12 gây quỹ gần 1,5 tỷ đồng cho cộng đồng

46b01227 61ef 4331 B26b 3cf8bc484e5e 2
Ẩm thực

Sự diệu kỳ từ những vườn táo Pháp – Khi hương vị Châu Âu lan tỏa tại Việt Nam

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily