VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Thị phần tuột dốc không phanh: Ô tô phương Tây sắp bị xóa sổ tại Trung Quốc?

Thứ Sáu, 16/05/2025 - 03:36

Từ vị thế thống trị, các hãng xe phương Tây đang chứng kiến thị phần tại Trung Quốc “lao dốc không phanh” khi người tiêu dùng ồ ạt chuyển sang xe điện nội địa giá rẻ, tích hợp công nghệ cao. Trước làn sóng cạnh tranh khốc liệt và sự vươn lên của các thương hiệu Trung Quốc, viễn cảnh “bị xóa sổ” khỏi thị trường tỷ dân đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây có thể sẽ không còn chỗ đứng tại Trung Quốc khi các thương hiệu nội địa đang tiến sát đến “thành trì” cuối cùng của Volkswagen và Toyota, đó là cảnh báo từ ông Maxime Picat, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi của Stellantis, đồng thời là một trong hai ứng cử viên nội bộ cho vị trí CEO tiếp theo của tập đoàn này.

Phát biểu tại Hội nghị “Tương lai ngành ô tô” do Financial Times tổ chức, ông Picat thừa nhận: “Tôi là người khá lạc quan, nhưng không phải về vấn đề này”. Ông bày tỏ sự “sốc” khi chứng kiến các thương hiệu ô tô phương Tây liên tục mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa ở Trung Quốc trên hầu hết các phân khúc, từ xe điện cho đến các dòng xe cỡ lớn.

Ông Maxime Picat, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi của Stellantis.

Dù các thương hiệu như Toyota và Volkswagen hiện vẫn duy trì được doanh số đáng kể ở phân khúc xe xăng cỡ trung (được gọi là “phân khúc C”) nhưng ông Picat cảnh báo: “Các hãng xe phương Tây giờ chỉ còn trụ lại ở phân khúc xe xăng cỡ trung. Và điều đó sẽ không kéo dài”.

Ông cho biết xu hướng mất thị phần đã diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây, và các nhà sản xuất phương Tây đang ngày càng khó giữ vững vị thế tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Trước sức ép cạnh tranh gay gắt và cuộc chiến giá ngày càng khốc liệt, nhiều hãng xe phương Tây (trong đó có Stellantis, tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Peugeot, Fiat, Opel) đã từng bước rút lui khỏi Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Đức như Volkswagen lại tiếp tục tăng cường đầu tư vào thị trường vốn được xem là “mỏ vàng” lợi nhuận của họ trong suốt nhiều năm qua.

Chiến lược “ở Trung Quốc vì Trung Quốc” đang được các tập đoàn như Volkswagen, Toyota và nhiều thương hiệu nước ngoài khác triển khai nhằm giành lại người tiêu dùng – những người đang ngày càng chuyển sang sử dụng các dòng xe điện giá rẻ hơn và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến từ các thương hiệu nội địa như BYD.

Năm ngoái, Volkswagen đã công bố khoản đầu tư bổ sung trị giá 2,5 tỷ euro (gần 2/8 tỷ USD) vào Trung Quốc, thể hiện cam kết lâu dài với thị trường này.

Tuy vậy, thị phần của các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc đã giảm mạnh, chỉ còn 32% trong hai tháng đầu năm nay – chưa bằng một nửa so với mức 64% mà họ nắm giữ vào năm 2020, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Automobility (Thượng Hải). Đáng chú ý, BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Dù vậy, Volkswagen và Toyota vẫn là hai nhà sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong hàng đầu tại Trung Quốc, với tổng thị phần lên tới 34%.

Xe điện do BYD sản xuất tại Cảng Tô Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Agence France-Presse/Getty Images)

Sau khi chấm dứt phần lớn các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, Stellantis đã chuyển hướng bằng cách mua lại 20% cổ phần của hãng xe điện Trung Quốc Leapmotor với giá 1,5 tỷ euro. Thỏa thuận này đánh dấu bước đi chiến lược nhằm hỗ trợ Leapmotor mở rộng doanh số tại cả Trung Quốc và châu Âu.

Trong nỗ lực khẳng định cam kết của mình với thị trường Trung Quốc, Volkswagen gần đây đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ các biện pháp thuế chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc – một chủ đề gây tranh cãi và chia rẽ sâu sắc giữa các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Trong khi các hãng xe Đức phản đối, thì những nhà sản xuất ít hiện diện tại Trung Quốc như Stellantis và Renault lại ủng hộ chính sách thuế quan này.

Ông Maxime Picat hiện đang nổi lên là một trong hai ứng viên nội bộ sáng giá thay thế vị trí CEO Carlos Tavares, người đã rời Stellantis vào tháng 12 năm ngoái sau những bất đồng chiến lược với hội đồng quản trị. Cùng cạnh tranh vị trí này là ông Antonio Filosa, người đứng đầu khu vực Bắc Mỹ của Stellantis.

Khi được hỏi về quá trình lựa chọn CEO mới, ông Picat cho biết: “Hội đồng quản trị đã khởi động một quy trình rất toàn diện, điều này là vô cùng quan trọng. Họ cũng đã công bố lộ trình rõ ràng để mọi việc nằm trong tầm kiểm soát và đảm bảo rằng quyết định cuối cùng sẽ là một quyết định đúng đắn, dù đó là lựa chọn nào đi nữa”.

Theo Financial Times

Bích Hợp / Vietnamfinancxe.vn

Related Posts

Unnamed (3) (2)
Xe

Tháng 6 đột phá cùng xe GAZ – Giá mới hấp dẫn, hậu mãi an tâm

Ty Phu Elon Musk Mo Rong Dau Chan Tai Trung Quoc Voi Tram Pin Quy Mo Chua Tung Co 1
Xe

Elon Musk mở rộng ‘dấu chân’ tại Trung Quốc với trạm pin quy mô chưa từng có

Sap Nhap Tinh Bo Huyen Can Bo Le Phi Truoc Ba 5 Voi Xe May Tai Thanh Pho 2
Xe

Sáp nhập tỉnh, bỏ huyện cần bỏ lệ phí trước bạ 5% với xe máy tại thành phố?

Unnamed File 2
Xe

Nhiều công ty Mỹ có thể phải dừng sản xuất ô tô vì thiếu đất hiếm Trung Quốc

Unnamed
Xe

McLaren giới thiệu phiên bản 750S Le Mans kỷ niệm 30 năm chiến thắng giải đua Le Mans

Byd X Grab 2 2 1
Xe

BYD và Grab hợp tác thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện tại Việt Nam

Bien So Sieu Vip 88a 888 88 Chuan Bi Len San Dau Gia 1
Xe

Biển số “siêu vip” 88A-888.88 chuẩn bị lên sàn đấu giá

Unnamed 6
Xe

Rolls-Royce Phantom – hành trình huyền thoại xuyên suốt một thế kỷ

Luu Ban Nhap Tu Dong 34 1
Xe máy

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam

Tin cập nhật

Unnamed (3)
Du lịch

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của Singapore dọc theo các tuyến xe buýt

Unnamed 1
Làm đẹp

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Danh Sach Cac Bi Thu Tinh Uy Thanh Uy Cac Tinh Thanh Pho Moi Sau Sap Nhap 1
Đời sống

Danh sách các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố mới sau sáp nhập

Sap Nhap Tinh Sap Xep Xa Tu Ngay 1 7 Doanh Nghiep Lam Sao De Xuat Hoa Don 1
Kinh doanh

Sáp nhập tỉnh, sắp xếp xã: Từ ngày 1/7, doanh nghiệp làm sao để xuất hoá đơn?

Bat Nu Quai Co 7 Tien An Lua Dao Chiem Doat Tai San 1
Đời sống

Bắt nữ quái có 7 tiền án, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Le Cong Bo Nghi Quyet Thanh Lap Tp Da Nang Chi Dinh Nhan Su Chu Chot 4
Đời sống

Lễ công bố nghị quyết thành lập TP. Đà Nẵng, chỉ định nhân sự chủ chốt

Sap Xep Cong Chuc Cap Xa Moi Khong Can Lam Lai Thu Tuc Tiep Nhan Neu Du Dieu Kien 1
Đời sống

Sắp xếp công chức cấp xã (mới): Không cần làm lại thủ tục tiếp nhận nếu đủ điều kiện

Cong Bo Danh Sach Chu Tich 23 Tinh Thanh Moi Sau Sap Nhap 1
Đời sống

Công bố danh sách Chủ tịch 23 tỉnh thành mới sau sáp nhập

Kinh doanh

Rà soát lại quy trình đảm bảo an toàn sau sự cố máy bay va chạm trên đường lăn sân bay Nội Bài

Danh Sach Pho Chu Tich Cac Tinh Thanh Moi Sau Sap Nhap 1
Đời sống

Danh sách Phó chủ tịch các tỉnh, thành mới sau sáp nhập

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily