Loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng bị réo tên và chỉ trích nặng nề khi xuất hiện trong các quảng cáo sữa giả, trong đó có những gương mặt MC nổi tiếng, nghệ sĩ kỳ cựu thậm chí cả chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu.
Vụ kẹo rau Kera còn chưa kịp nguội thì mới đây, Bộ Công an lại tiếp tục phanh phui một đường dây sản xuất sữa bột giả với quy mô gây choáng, với gần 600 loại sữa bột giả với doanh thu ước tính 500 tỷ đồng, do Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group thực hiện.
Không chỉ gây phẫn nộ vì nhắm đến các đối tượng dễ tổn thương như trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh tiểu đường và người già, vụ việc còn làm dậy sóng cộng đồng mạng trước thông tin hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng thậm chí cả chuyên gia dinh dưỡng cũng từng tham gia quảng cáo cho các sản phẩm này, khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của họ.

MC Vân Hugo
Vân Hugo hiện là một trong những cái tên được chú ý nhiều nhất trong làn sóng chỉ trích của cộng đồng mạng khi cô tham gia quảng cáo cho dòng sữa HIUP – dòng sản phẩm từng bị xử phạt do quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định quảng cáo vào tháng 3/2024.
Trước làn sóng phẫn nộ, MC này đã khóa bình luận trên các trang mạng xã hội và chia sẻ thông cáo từ công ty sữa, khẳng định sản phẩm đã được cơ quan chức năng cấp phép và kiểm nghiệm. Tuy nhiên, động thái này bị cho là thiếu thuyết phục, khiến nhiều khán giả thất vọng.
Vân Hugo tên thật là Nguyễn Thanh Vân, cô là MC và diễn viên quen thuộc với khán giả qua các chương trình như Vui Cùng Hugo, Đường Lên Đỉnh Olympia, và vai diễn trong phim Zippo, Mù Tạt và Em. Cô từng gây ấn tượng khi công khai hành trình vượt qua bệnh lý về mắt và giọng nói, trở thành hình mẫu truyền cảm hứng cho nhiều người.
BTV Quang Minh
Là một trong 2 cái tên được chỉ trích nặng nề nhất (cùng với MC Vân Hugo) khi thamgia quảng bá sữa HIUP. BTV Quang Minh khiến công chúng bất ngờ vì hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy của anh dường như mâu thuẫn với việc quảng cáo một sản phẩm thiếu minh bạch. Trước áp lực dư luận, Quang Minh khóa bình luận trên mạng xã hội và đăng bài về hoạt động thiện nguyện, tránh đề cập trực tiếp đến lùm xùm.
BTV Quang Minh tên thật là Trần Quang Minh, là nhà báo và biên tập viên kỳ cựu của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Anh được khán giả biết đến là một người dẫn chương trình đầy tài năng, hài hước và vui nhộn. Anh từng là Trưởng phòng Tương tác nội dung của Ban Thanh thiếu niên của VTV6, tham gia nhiều chương trình có dấu ấn như: Chúng tôi là chiến sĩ, Bữa trưa vui vẻ, Của ngon vật lạ…
MC Hoàng Linh
Lại thêm một MC nổi tiếng nữa của VTV dính vào lùm xùm quảng cáo sữa giả, đó là MC Hoàng Linh. Cô từng quảng bá cho các loại sữa Cilonmum, Colosmulti Pedia Gold và bất kể dòng sữa nào cô cũng khẳng định chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm.

Giữa cơn bão phẫn nộ vì quảng cáo sữa giả, hiện MC Hoàng Linh vẫn chưa lên tiếng về vụ việc, khiến nhiều khán giả đặt câu hỏi về trách nhiệm của cô.
MC Hoàng Linh, tên đầy đủ là Nguyễn Hoàng Linh, cô là MC được nhiều khán giả yêu thích bởi phong cách dẫn dắt duyên dáng, gần gũi qua chương trình Chúng Tôi Là Chiến Sĩ phát sóng trên VTV. Cô cũng thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn và được yêu mến vì hình ảnh năng động, tích cực.
NSND Hồng Vân
NSND Hồng Vân từng tham gia quảng cáo sữa HIUP, vị nghệ sĩ này gây tranh cãi lớn bởi chính uy tín và tầm ảnh hưởng của mình trong làng nghệ thuật Việt Nam.

Hiện tại, dù bị nhắc tên, nữ nghệ sĩ không khóa bình luận nhưng chưa phát ngôn chính thức, tiếp tục hoạt động nghệ thuật bình thường, điều này khiến dư luận càng thêm bức xúc.
NSND Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam, bà nổi tiếng với các vai diễn hài hước và sâu sắc trong các vở diễn như Mẹ Và Người Tình, Ngôi Nhà Không Có Đàn Ông, Kỹ Nghệ Lấy Tây, Lôi Vũ… Bà còn là chủ sân khấu kịch Phú Nhuận, nơi đào tạo và hỗ trợ nhiều nghệ sĩ trẻ.
Diễn viên Cát Tường
Cát Tường cũng là nghệ sĩ bị chỉ trích nhiều vì tham gia quảng cáo sữa Cilonmum và hiện tại nữ nghệ sĩ chưa đưa ra phản hồi về vấn đề này. Đây cũng không phải lần đầu Cát Tường vướng lùm xùm liên quan đến quảng cáo.

Trước đó, cô từng nhiều lần bị chỉ trích vì quảng bá các sản phẩm sai sự thật, như thực phẩm chức năng và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, bị cộng đồng mạng cho là thiếu kiểm chứng và lợi dụng lòng tin của khán giả.
Trong các vụ việc trước, cô thường chọn cách im lặng hoặc đưa ra lời xin lỗi chung chung, khiến hình ảnh của cô bị ảnh hưởng không nhỏ.
Không chỉ được khán giả biết đến là diễn viên kỳ cựu với nhiều vai diễn trong phim truyền hình và sân khấu kịch, Cát Tường còn được mệnh danh là “bà mối” của Bạn Muốn Hẹn Hò, ghi dấu ấn với phong cách dẫn dắt hài hước, ấm áp.
Diễn viên Doãn Quốc Đam
Anh xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo sữa HIUP, gây bất ngờ cho công chúng vì hình ảnh “bad boy” trên màn ảnh thường không gắn với các sản phẩm tiêu dùng gia đình.

Về lùm xùm, hiện Doãn Quốc Đam chưa có phản hồi chính thức trước làn sóng chỉ trích, khiến vụ việc càng thu hút sự chú ý.
Là một trong những diễn viên được yêu thích nhất hiện nay, anh ghi dấu ấn qua các vai phản diện sắc sảo trong Người Phán Xử, Quỳnh Búp Bê, Hồ Sơ Cá Sấu, Độc Đạo,… Khả năng diễn xuất linh hoạt và ngoại hình nam tính đã giúp anh trở thành gương mặt nổi bật của điện ảnh Việt.
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm
Khác với những cái tên trên khi họ chỉ là người nổi tiếng, nghệ sĩ vốn không có nhiều kiến thức về thực phẩm và dinh dưỡng, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm là cái tên gây sốc nhất khi liên quan đến vụ việc, bởi bà là chuyên gia dinh dưỡng uy tín, từng công tác tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia, được biết đến với nhiều đóng góp trong lĩnh vực dinh dưỡng cộng đồng, thường xuyên xuất hiện trong các chương trình tư vấn sức khỏe.

Bà xuất hiện trong các video quảng cáo của Hacofood Group, nhưng bà khẳng định không tham gia sản xuất và bày tỏ sự bất ngờ khi biết thông tin về sữa giả, nhưng lời giải thích này không đủ để xoa dịu dư luận.
Việc thiếu kiểm tra kỹ lưỡng trước khi quảng cáo đã khiến bà phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt, làm lung lay niềm tin của công chúng.
Kỳ Thư / Vietnamfinance.vn