VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Thách thức Boeing và Airbus, máy bay ‘made in China’ bắt đầu hành trình vươn ra thế giới

Thứ Năm, 13/02/2025 - 14:34

Máy bay phản lực chở khách thân hẹp C919 do Trung Quốc sản xuất đã được triển khai cho các chuyến bay giữa Thượng Hải và Hồng Kông kể từ đầu năm 2025, bước đầu tiên hướng tới việc thâm nhập bầu trời toàn cầu và cạnh tranh với Boeing và Airbus trên thị trường quốc tế.

Khai thác tuyến bay “quốc tế” đầu tiên

Chuyến bay MU721 chở 157 hành khách cất cánh từ Sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải lúc 8h21 sáng 1/1, đánh dấu chuyến bay ra nước ngoài đầu tiên của máy bay lắp ráp trong nước C919. Tại Trung Quốc, các tuyến bay giữa các thành phố của Trung Quốc và Hồng Kông được phân loại là “quốc tế”.

Việc mở tuyến bay MU721 bổ sung Hồng Kông trở thành thành phố thứ 9 mà China Eastern Airlines thường xuyên khai thác các chuyến bay thương mại có sử dụng C919 và là thành phố đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Chuyến bay C919 MU721 cất cánh từ Sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải vào ngày 1/1/2025. (Ảnh: Xinhua, English.news.cn)

Ông Vương Diên An, tổng biên tập tạp chí Kiến thức Hàng không Vũ trụ có trụ sở tại Bắc Kinh, phát biểu với tờ Hoàn cầu Thời báo rằng tuyến bay mới này mang đến cơ hội cho người dùng ở nước ngoài biết thêm về hiệu suất của C919 vì Hồng Kông là một trung tâm vận tải quan trọng trên thế giới.

Yang Yang, phó tổng giám đốc trung tâm tiếp thị của Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) thuộc sở hữu nhà nước, cho biết công ty đặt mục tiêu đạt chứng nhận châu Âu cho C919 vào năm 2025 và có kế hoạch triển khai máy bay này để sử dụng trong các chuyến bay thương mại giữa Trung Quốc và Đông Nam Á vào năm 2026.

“Chúng tôi hy vọng có thể tăng cường triển khai hoạt động máy bay C919 tại Trung Quốc để kiểm soát kỹ lưỡng mọi vấn đề tiềm ẩn trước khi mở rộng sang Đông Nam Á”, ông Yang cho biết.

Comac đã giới thiệu ARJ21 và C919 tại Triển lãm hàng không Singapore vào tháng 2 năm ngoái. Hãng hàng không TransNusa của Indonesia đã bắt đầu sử dụng dòng ARJ21 củ Trung Quốc trong chuyến bay Manado – Quảng Châu vào tháng 10 năm ngoái và được cho là đang cân nhắc sử dụng C919 trong tương lai.

Comac cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng C929, một máy bay chở khách thân rộng hai động cơ phản lực tầm xa có sức chứa 250 đến 320 chỗ ngồi, vẫn đang trong giai đoạn thiết kế sơ bộ.

Truyền thông Trung Quốc cho biết C919 đặt mục tiêu cạnh tranh với Airbus A320 của Pháp và Boeing 737 của Mỹ trong khi C929 sẽ cạnh tranh với Airbus A330, A350 và Boeing 787.

Việc phát triển C919 bắt đầu vào năm 2008 với nguyên mẫu đầu tiên được tung ra vào tháng 11/2015. Máy bay đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5/ 2017 và nhận được chứng chỉ bay từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cơ quan hàng không dân dụng của nước này, vào tháng 9/2022.

Còn nhiều trở ngại

Mặc dù được quảng cáo là tự sản xuất trong nước nhưng 40% linh kiện của máy bay “made in China” được nhập khẩu. Các nhà cung cấp bao gồm các công ty lớn của phương Tây như Collins Aerospace, Honeywell và Thales.

Hiện C919 đang sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt có tỷ lệ vòng dẫn cao, được gọi là động cơ đẩy hàng không tiên tiến (LEAP-1C), được sản xuất bởi CFM International, một liên doanh 50-50 giữa GE Aviation của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp.

Chuyến bay MU722 của China Eastern Airlines, được vận hành bằng máy bay phản lực C919, cất cánh từ Sân bay quốc tế Hồng Kông, ngày 1/1/2025 (Ảnh: Zhu Wei/Xinhua/Getty Images)

Và không phải lúc nào các chuyến bay của C919 cũng diễn ra thuận lợi. Trong chuyến bay từ Thượng Hải đến Hợp Phì vào ngày 1/2/2023, một máy bay phản lực C919 do China Eastern Airlines sử dụng đã phải rút ngắn hành trình và hạ cánh tại Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh vì một trong những động cơ của máy bay trong quá trình hạ cánh không mở được bộ đảo chiều lực đẩy, được thiết kế để làm chậm máy bay.

Mặc dù vậy, máy bay vẫn thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ Thượng Hải đến Bắc Kinh vào tháng 5/2023 và trở thành dịch vụ thường xuyên vào tháng 1/2024.

Dư luận Trung Quốc dường như tập trung nhiều hơn vào các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Xiao Pang, một chuyên gia Trung Quốc về ngành hàng không, cho biết trong một bài viết rằng: “Chỉ khi động cơ CJ1000A do Trung Quốc tự phát triển có thể sử dụng trên C919 thì Trung Quốc mới không còn phải lo lắng về lệnh cấm công nghệ của phương Tây nữa”.

Ông cho biết động cơ CJ1000A có lực đẩy 14,5 tấn, vượt trội hơn LEAP-1C và sẽ sẵn sàng sử dụng trên máy bay C919 vào năm 2025. CJ2000, một động cơ mạnh hơn, sẽ được sử dụng trên máy bay C929 sau đó vài năm.

Không rõ liệu Comac có vội vàng thay thế LEAP-1C của C919 bằng CJ1000A hay không vì chỉ cần một vụ tai nạn cũng đủ để phá hủy niềm tin của người mua nước ngoài vào máy bay Trung Quốc.

Năm 2016, Comac và Tập đoàn máy bay thống nhất (UAC) của Nga đã ký biên bản ghi nhớ về chương trình phát triển máy bay phản lực đôi thân rộng có tên gọi là CR929.

Theo các báo cáo trước đây, UAC sẽ theo đuổi thị trường quốc tế trong khi Comac sẽ chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc.

Máy bay phản lực chở khách thân hẹp C919 do Trung Quốc sản xuất đã được triển khai cho các chuyến bay giữa Thượng Hải và Hồng Kông kể từ đầu năm 2025.

Tuy nhiên, dự án đã thất bại do bất đồng quan điểm. Các chuyên gia Trung Quốc cho biết UAC yêu cầu được chia sẻ thị phần máy bay chở khách nội địa của Trung Quốc. Sau khi quan hệ đối tác kết thúc vào năm 2023, Trung Quốc đã đổi tên CR929 thành C929.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã cố gắng mua công nghệ động cơ phản lực từ Ukraine.

Quay trở lại năm 2015, 4 công ty Trung Quốc, bao gồm Skyrizon Aircraft và Xinwei Technology, được cho là đã mua 56% cổ phần của Motor Sich của Ukraine, công ty sản xuất động cơ D-18T được sử dụng trên máy bay vận tải An-124 và An-225.

Năm 2016, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (AICC) và Antonov của Ukraine đã ký thỏa thuận về dự án sản xuất An−225.

Nhưng vào tháng 2/2021, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã trừng phạt bốn công ty Trung Quốc vì lo ngại họ sẽ chuyển giao công nghệ động cơ phản lực của Motor Sich cho Trung Quốc để sử dụng cho mục đích quân sự.

Sau khi chiến sự Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, ông Zelenskyy đã sử dụng thiết quân luật để quốc hữu hóa Motor Sich có trụ sở tại Zaporizhia, hiện vẫn nằm dưới sự bảo vệ của quân đội Ukraine, vào tháng 11 cùng năm.

Theo Asia Times

Theo Quang Đăng / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Tu Ngay 1 10 Doanh Nghiep Lam Noxh Duoc Huong Uu Dai Thue Tndn 10 2
Bất động sản

Từ ngày 1/10: Doanh nghiệp làm NƠXH được hưởng ưu đãi thuế TNDN 10%

Tong Quan Lop Dao Tao 1 2
Kinh doanh

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam

Bo Cong An Muon Mien Thue Thu Nhap Ca Nhan Voi Tien Luong Tra Tu Ngan Sach 1
Kinh doanh

Bộ Công an muốn miễn thuế thu nhập cá nhân với tiền lương trả từ ngân sách

Chung Khoan Tro Voi Tin Tot Vn Index Hut Hoi Tai Vung Dinh 1 700 1
Kinh doanh

Chứng khoán ‘trơ’ với tin tốt, VN-Index hụt hơi tại vùng đỉnh 1.700

120250915140434 2
Sức khỏe

Johnson & Johnson ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Cao Toc Bac 2
Kinh doanh

Thủ tướng: ‘Thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025’

Bi Thu Tp Hcm Yeu Cau Xu Ly Hon 20 000 Can Noxh Va Tai Dinh Cu Bo Trong 2
Bất động sản

Bí thư TP.HCM yêu cầu xử lý hơn 20.000 căn NƠXH và tái định cư bỏ trống

Ceo Anna Yen Phuong Luon Dong Hanh Cung Nhung Hoat Dong Cong Dong 14
Kinh doanh

CEO Anna Yến Phượng luôn đồng hành cùng những hoạt động cộng đồng

Dong Tien Dong Thuan Vn Index Vuot Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Dòng tiền đồng thuận, VN-Index vượt mốc 1.680 điểm

Tin cập nhật

Tu Ngay 1 10 Doanh Nghiep Lam Noxh Duoc Huong Uu Dai Thue Tndn 10 2
Bất động sản

Từ ngày 1/10: Doanh nghiệp làm NƠXH được hưởng ưu đãi thuế TNDN 10%

Chu Tich Asanzo Pham Van Tam Bi Phat 2 Ty Dong Va An Tu 4 Nam 6 Thang 1
Đời sống

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam bị phạt 2 tỷ đồng và án tù 4 năm 6 tháng

Tong Quan Lop Dao Tao 1 2
Kinh doanh

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam

Bo Cong An Muon Mien Thue Thu Nhap Ca Nhan Voi Tien Luong Tra Tu Ngan Sach 1
Kinh doanh

Bộ Công an muốn miễn thuế thu nhập cá nhân với tiền lương trả từ ngân sách

Visual Vn 1
Du lịch

Agoda nhấn mạnh sức hút ngày càng lớn của các điểm đến thứ cấp trước thềm Ngày Du lịch thế giới

Thu Tuong Yeu Cau Tang Cuong Kiem Tra Cac Khoan Thu Dau Nam Hoc 1
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra các khoản thu đầu năm học

Ios 18 7 Ra Mat Song Song Ios 26 Lua Chon An Toan Cho Nguoi Dung Iphone 2
Công nghệ

iOS 18.7 ra mắt song song iOS 26: Lựa chọn an toàn cho người dùng iPhone

6 Trieu Nguoi Viet Nam Chiu Anh Huong Benh Hiem Can Giai Phap Quan Ly Toan Dien 2
Sức khỏe

6 triệu người Việt Nam chịu ảnh hưởng bệnh hiếm: Cần giải pháp quản lý toàn diện

Chung Khoan Tro Voi Tin Tot Vn Index Hut Hoi Tai Vung Dinh 1 700 1
Kinh doanh

Chứng khoán ‘trơ’ với tin tốt, VN-Index hụt hơi tại vùng đỉnh 1.700

120250915140434 2
Sức khỏe

Johnson & Johnson ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily