TP.HCM vừa có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 4 dự án BOT theo Nghị quyết 98 để trình Hội đồng Nhân dân TP. HCM xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 2/2025.
Đó là dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) thuộc địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn; nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình), TP.Thủ Đức; nâng cấp trục đường Bắc – Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành), quận 7 và huyện Nhà Bè; nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An), quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Các dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 58.000 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22
Quốc lộ 22 (đường xuyên Á) là tuyến nối TP. HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), là cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN, thuộc hành lang phát triển kinh tế xã hội Đông – Tây.
Số liệu những năm gần đây cho thấy nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa đang tăng rất nhanh, dẫn đến lưu lượng xe lưu thông lớn vượt năng lực thông hành, mức phục vụ của tuyến đường, thường xuyên ùn ứ, gia tăng tai nạn giao thông, đặc biệt tại các điểm giao cắt cùng mức…
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 có tổng mức đầu tư 10.045 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án hơn 6.234 tỷ đồng (chiếm 59,6%), phần còn lại là vốn nhà đầu tư. Dự kiến chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.204 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2024-2028. Thời gian thu phí khoảng 23 năm 10 tháng.
Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13
Quốc lộ 13 là cửa ngõ kết nối TP. HCM với tỉnh Bình Dương. Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 có tổng mức đầu tư khoảng 21.724 tỷ đồng (bao gồm lãi vay). Trong đó, nguồn vốn nhà nước tham gia dự án hơn 14.700 tỷ đồng (chiếm 68%), nguồn vốn huy động khoảng 7.017 tỷ đồng (chiếm 32%).
Dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2025-2028, theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT. Dự kiến thời gian thu phí khoảng 21 năm 4 tháng.
Đoạn quốc lộ 13 được nâng cấp có tổng chiều dài khoảng 6,3 km, từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình (bao gồm cả phần đường đầu cầu thuộc địa phận Bình Dương).
Dự án có quy mô mở rộng mặt đường từ 4-6 làn xe lên 10 làn, rộng 60 m, cùng hành lang trồng cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật dọc hai bên… Ngoài mở rộng mặt đường, khoảng 3,2 km ở giữa tuyến sẽ xây dựng trên cao (cầu cạn) với quy mô 4 làn xe, hai bên là đường song hành.
Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1
Quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An là trục cửa ngõ phía Nam, kết nối TP. HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây Nam bộ đồng thời kết nối với các tuyến đường vành đai 2, 3, 4.
Hiện nay có một đoạn quốc lộ 1 (khoảng 8,12 km, từ cuối nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An) có quy mô 4 làn xe ô tô và 2 đường xe thô sơ. Đoạn tuyến quốc lộ 1 này đã quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu giao thông thường xuyên xảy ra ùn ứ, không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khi lưu thông trên tuyến đường.
Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 có tổng mức đầu tư hơn 16.270 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay). Trong đó, vốn ngân sách tham gia khoảng 9.611 tỷ đồng (chiếm 59%) còn lại là vốn huy động nhà đầu tư.
Dự án này được đầu tư trong giai đoạn 2025-2028, theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT.
Sở GTVT TPHCM dự kiến trong quý I/2025 sẽ trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư, khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành, đi vào khai thác trong năm 2028. Về phương án xây dựng, ngoài đoạn mở rộng, một số đoạn của dự án này cũng được nghiên cứu xây dựng làm trên cao (cầu cạn).
Nâng cấp trục đường Bắc – Nam
Dự án nâng cấp trục đường Bắc – Nam có tổng mức đầu tư 9.894 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách là 4.679 tỷ đồng (chiếm 47%), còn lại từ nguồn vốn huy động.
Dự án BOT này được đầu tư trong giai đoạn 2025-2028 và dự kiến thu phí trong khoảng 22 năm 1 tháng; Dự kiến trong quý I/2025 sẽ trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư; khởi công xây dựng từ quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Dự án nâng cấp trục đường Bắc – Nam nhằm tăng cường khả năng lưu thông của tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu (đường trục Bắc – Nam), hình thành tuyến giao thông thông suốt, lưu thông nhanh giữa các trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp, trung tâm văn hóa với các sân bay, bến cảng biển.
Theo Trần Lê Lê/ Vietnamfinance.vn