Là một trong những sự kiện mang tính chất cấp quốc gia của ngành du lịch Việt Nam, được tổ chức thường niên, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) đã khép lại. Thông qua các chuỗi hoạt động chuyên môn hấp dẫn, đa dạng, nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự, đặc biệt, ITE HCMC còn được vinh danh hạng mục Triển lãm thương mại tốt nhất châu Á tại Lễ trao giải World MICE Awards. Một lần nữa Hội chợ ITE HCMC khẳng định vị thế là sự kiện xúc tiến thương mại du lịch quan trọng, uy tín, có quy mô và tầm ảnh hưởng nhất trong khu vực Châu Á.
Du lịch Việt Nam hướng tới chuyển đổi xanh, du lịch NET ZERO
Trước bối cảnh du lịch xanh ngày càng được quan tâm và trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Du lịch xanh được xem là là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế xanh, giúp tăng trưởng xanh, hướng tới mục tiêu đạt Net Zero (khí thải ròng bằng không) vào năm 2050.
Với chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai”, trong 2 ngày từ 05 – 06/9, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức thành công 09 hội thảo, diễn đàn chuyên sâu, thu hút hàng ngàn đại biểu, cùng sự tham gia của 16 diễn giả quốc tế và 39 diễn giả trong nước về những vấn đề quan trọng. Trong đó nổi bật:
- Diễn đàn Du lịch cấp cao “Chuyển đổi xanh, du lịch NET ZERO – Kiến tạo tương lai” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Sự kiện đã thu hút gần 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, đại diện Sở Du lịch các tỉnh, thành trên cả nước, lãnh đạo Cục hợp tác Quốc tế, cùng lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia và các vụ trực thuộc. Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đã xác định nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch trong thời gian tới gồm: phát triển du lịch gắn với đổi mới công nghệ, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính để tạo ra sản phẩm xanh độc đáo nhằm thu hút du khách, tăng cường công tác quản lý điểm đến, không có rác thải nhựa để hoàn thiện và phát huy hiệu quả của chính sách phát triển du lịch, đặc biệt là chuyển đổi số. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch theo hướng tăng cường các dòng sản phẩm đã hiện diện ở Việt Nam có thế mạnh, lợi thế, dư địa phát triển như du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, khám phá trải nghiệm các di sản tự nhiên, văn hóa. Ngoài ra, du lịch còn có nhiệm vụ tạo ra cơ hội việc làm, chia sẻ lợi ích cộng đồng, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
– Hội thảo “Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững” do C Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Văn phòng hỗ trợ khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc UN Tourism và Trung tâm Trao đổi Du lịch Châu Á (APTEC) phối hợp thực hiện đã thu hút sự quan tâm của gần 200 chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện các tổ chức quốc tế, cùng các cơ quan quản lý trong lĩnh vực du lịch tới tham dự. kiện được đánh giá cao về nội dung, các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ các bài học kinh nghiệm, các mô hình du lịch cộng đồng hiệu quả và nhận diện các khó khăn, thách thức đối với phát triển du lịch bền vững và trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững. Hội thảo cũng đưa tới kết luận, du lịch cộng đồng là cách thức hữu hiệu để phát triển du lịch bền vững và thực hành du lịch có trách nhiệm.
– Bên cạnh đó, chuỗi các hội thảo gồm: “Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững” do PR Newswire phối hợp thực hiện; “Cơ sở dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero” do Tạp chí Du lịch TP.HCM phối hợp thực hiện; “Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG” do Công ty Oxalis Adventure, Tạp chí Tri thức Znews.vn và Báo điện tử VnExpress phối hợp thực hiện; Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi” do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp thực hiện; Hội thảo “Sức mạnh của truyền thông trong xây dựng và thúc đẩy phát triển bền vững” do Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam – VNPR phối hợp thực hiện, được đánh giá cao về công tác tổ chức, chuyên môn cũng như mang tới các nội dung, giải pháp hiệu quả thông qua sự trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm của các diễn giả trong và ngoài nước.
– Bên cạnh đó, các hội thảo chuyên đề giới thiệu điểm đến gồm: Hội thảo “Dịch vụ thân thiện Halal – Điểm chạm của du khách Halal toàn cầu” do Công ty HALAL Quốc gia Việt Nam phối hợp thực hiện và Hội thảo “Khám phá du lịch Ấn Độ: Kết nối ẩm thực và văn hóa” do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ thực hiện đã được tổ chức thành công.Với nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa, các chương trình không chỉ nhận được sự tương tác sôi nổi giữa các diễn giả và đại biểu tham dự mà còn góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia, thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư.
Nhìn chung, chuỗi hoạt động hội thảo, diễn đàn chuyên sâu tại Hội chợ ITE HCMC 2024 đã nhận được sự quan tâm tích cực, đánh giá cao về chuyên môn, công tác tổ chức khi quy tụ hàng trăm nhà lãnh đạo cấp cao và các chuyên gia về du lịch trong nước cũng như nước ngoài tham gia. Đây là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Ban tổ chức và các cơ quan bộ Ban ngành nhằm kết nối các nhà lãnh đạo và chuyên gia có tầm ảnh hưởng, những người sẽ thảo luận về các xu hướng du lịch mới, thách thức và cơ hội kinh doanh.
Tăng cường quảng bá điểm đến
Hội chợ ITE HCMC 2024 là cơ hội tuyệt vời để quảng bá điểm đến, điều này đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại phát biểu khai mạc “Diễn đàn du lịch cấp cao”.
Hội chợ ITE HCMC 2024 đã thành công lan tỏa hình ảnh, văn hoá Việt Nam tới bạn bè quốc tế khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị truyền thông trong nước và nước ngoài.
Lần đầu tiên, kênh truyền hình hàng đầu thế giới CNN trực tiếp quảng bá sự kiện trên chương trình Marketplace Asia. Sự kiện là cột mốc đánh dấu cho sự hợp tác sâu, rộng với TP.HCM và CNN trong thời gian tới. Theo đó, Thành phố mong muốn tăng cường hơn nữa sự phối hợp với CNN, với các đối tác của CNN trong hoạt động truyền thông, tiếp tục phát sóng các video quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên kênh CNN trong các chiến dịch truyền thông quốc tế. Đồng thời, mong muốn CNN hợp tác sản xuất các chương trình giới thiệu văn hóa, con người và những trải nghiệm độc đáo tại Thành phố Hồ Chí Minh đến khán giả quốc tế, nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách đến với Thành phố Hồ Chí Minh. Với mạng lưới phủ sóng toàn cầu của CNN, các hình ảnh và thông tin về Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được truyền tải đến hàng triệu khán giả trên thế giới.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông được đánh giá cao khi số lượng tin bài, hình ảnh về sự kiện lên tới 2.700 tin bài, trong đó có gần 1.000 tin bài về sự kiện được đăng tải trên các kênh báo đài lớn trong nước và hơn 1.700 tin bài cập nhật thông tin Hội chợ, các chương trình hoạt động và các đơn vị tham gia Hội chợ trên các kênh truyền thông quốc tế.
Hoạt động của các Đại sứ truyền thông của Hội chợ ITE HCMC 2024 cũng nhận được sự tương tác của hàng triệu lượt view, kênh tik tok của mỗi Đại sứ là các Hoa hậu đến từ các nước CLMTV gồm Hoa hậu Quốc tế Campuchia 2023 Elina Somnang, Hoa hậu Hoà Bình Lào 2024 Louise Chanthalangsy, Hoa hậu Thế giới Myanmar Yoon Theint Theint Nway, Hoa hậu Thái Lan 2024 Dinsoree Kereninda và Hoa hậu Liên Lục Địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của Hội chợ ITE HCMC chính là chương trình tour du lịch trải nghiệm đặc sắc dành cho người mua quốc tế và báo chí. Đây được xem là cơ hội để quảng bá rộng rãi về lợi thế, tiềm năng của du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đặc biệt là giới thiệu những sản phẩm mới đến với du khách, tiếp cận theo hướng du lịch xanh để phát triển 1 cách bền vững. Ban tổ chức Hội chợ ITE HCMC 2024 đã phối hợp với các đơn vị lữ hành tổ chức 11 “tour du lịch xanh” dành cho đại biểu quốc tế và báo chí với các hoạt động đặc sắc như sử dụng phương tiện xanh xe đạp, trải nghiệm du lịch cộng cộng hay tham gia vào các hoạt động thực tế đặc sắc… Hoạt động đã thu hút hơn 400 đại biểu đăng ký tham gia.
Mở rộng thị trường khách du lịch đến Việt Nam
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng. Với sự góp mặt của 700 đại biểu đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các đại biểu đều là đại diện cho các tổ chức du lịch quốc gia, đơn vị nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển cùng tập đoàn lớn…, điều này thể hiện rõ nét sự quan tâm đặc biệt mà các bạn bè trong nước và quốc tế dành cho ITE HCMC 2024
Trong 03 ngày diễn ra, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã ghi nhận khoảng 26.000 lượt khách tham quan, thành công xúc tiến hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B giữa 220 người mua quốc tế và hơn 450 đơn vị triển lãm, tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai. Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Khu vực Trung Đông… , lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.
Đa dạng các hoạt động dành cho công chúng, kích cầu du lịch
Diễn ra vào ngày cuối cùng của Hội chợ, Ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng cũng ghi nhận lượt khách tham quan tăng gấp 2 – 3 lần so với những ngày đầu mở cửa. Đây là năm đầu tiên ngành du lịch và công thương “bắt tay” tổ chức sự kiện lớn tại cùng địa điểm nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, quảng bá sản phẩm trực tiếp đến doanh nghiệp, du khách, và đặc biệt là người mua quốc tế.
Để kích cầu mua sắm du lịch, các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, hàng không… đã áp dụng giảm giá sâu đến 50% mang tới cho du khách cơ hội mua tour, đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất.
Trong khi đó, Hội chợ Triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm TPHCM năm 2024 với 100 gian hàng nhằm kết nối chặt chẽ giữa mua sắm và du lịch, xây dựng TPHCM thành điểm đến mua sắm hàng hiệu hấp dẫn không chỉ cho người dân Thành phố mà còn ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, tại Hội chợ đã diễn ra 3 buổi workshop về móc len, làm nến thơm, làm thẻ hành lý tái chế đã thu hút hơn 120 lượt khách tham gia tương tác.
Ban Tổ chức ITE HCMC 2024 cũng đã gửi tặng bằng khen tri ân các gian hàng đã tham gia tích cực, đóng góp vào thành công chung của Hội chợ. Đặc biệt, Ban tổ chức đã trao giải Thiết kế gian hàng đẹp nhất dành cho 18 đơn vị là các địa phương, tổng cục du lịch, công ty lữ hành, khách sạn,…có gian hàng lớn và đầu tư quy mô.
Những kết quả ấn tượng nêu trên của hội Hội chợ ITE HCMC 2024 đã chứng minh được nỗ lực mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch trên toàn quốc nói chung và của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Đồng thời, thông qua sự kiện, Thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định được vai trò cửa ngõ giao thương của mình – điểm kết nối thương mại giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.
Sự kiện được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố cùng Công ty CIS Việt Nam và Công ty Le Bros phối hợp thực hiện.
P.V / Thị Trường Giao Dịch