British Airways của Anh là hãng hàng không mới nhất thông báo kế hoạch dừng các chuyến bay tới Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nổ ra vào tháng 2/2022, chiến sự Nga-Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba. Và cho tới nay các hãng hàng không phương Tây phải đối mặt với những thách thức lớn khi không thể bay qua không phận Nga, một quốc gia có diện tích hơn 17 triệu km2.
Đầu năm nay, Virgin Atlantic (SPCE) đã nêu lý do hãng sẽ thực hiện chuyến bay cuối cùng giữa Sân bay Heathrow của London (LHR) và Sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải (PVG) vào tháng 10/2024 là do “những thách thức đáng kể”.
Các hãng hàng không Mỹ như Delta Air Lines (DAL) và United (UAL) vẫn tiếp tục khai thác một số chuyến bay nhất định đến Bắc Kinh và Thượng Hải nhưng cũng phải đối mặt với sự chậm trễ đáng kể để khôi phục các tuyến bay đã bị cắt trong thời gian đại dịch do cả những thách thức bay và căng thẳng chính trị leo thang giữa hai nước.
Nhưng trong khi các hãng hàng không Mỹ ít bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm không phận của Nga vì họ thường bay theo hướng ngược lại qua Thái Bình Dương, các hãng hàng không Anh phải đối mặt với một sự thay đổi lớn hơn và tốn kém hơn nhiều.
Tuần này, hãng hàng không hàng đầu của nước Anh là British Airways đã thông báo rằng họ sẽ hủy chuyến bay giữa London và Bắc Kinh vào tháng 10.
Hiện hãng đang có 4 chuyến bay/tuần bằng máy bay Boeing 777-200ER (BA), tuyến bay dài 5.106 dặm (hơn 8.200 m2) từ London đến Bắc Kinh đã được khai thác trở lại vào tháng 6/2023 sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.
“Chúng tôi sẽ tạm dừng tuyến bay đến Bắc Kinh từ ngày 26/10 và chúng tôi đang liên hệ với tất cả khách hàng bị ảnh hưởng với các lựa chọn đặt lại vé hoặc hoàn lại toàn bộ tiền”, British Airways cho biết trong một thông cáo báo chí nhưng không nêu rõ lý do cắt giảm.
“Chúng tôi tiếp tục khai thác các chuyến bay hàng ngày đến Thượng Hải và Hồng Kông”, thông báo của British Airways nêu rõ.
Việc bay vòng qua các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan để không phải đi qua không phận Nga đã làm tăng chi phí nhiên liệu đến mức tuyến bay này không còn khả thi mặc dù nhu cầu rất cao.
Bên cạnh đó, với đường bay tới Trung Quốc, các hãng hàng không Anh cũng phải đối mặt với một số đối thủ cạnh tranh quốc tế. Ngoài ra còn có sự cạnh tranh từ các hãng hàng không Trung Quốc, do có liên minh giữa hai nước nên có thể sử dụng không phận Nga và cung cấp mức giá cạnh tranh hơn cho những người bay giữa Vương quốc Anh và Trung Quốc.
Vào tháng 3/2024, hãng hàng không Air China (AICAF) của Trung Quốc đã bổ sung thêm ba tuyến bay mới đến Mỹ, hai chuyến bay bổ sung giữa Bắc Kinh và New York và một chuyến bay nữa giữa Bắc Kinh và Los Angeles, sau đó hãng tiếp tục chuyến bay giữa Bắc Kinh và Sân bay Gatwick (LGW) của London vào tháng 6.
Tính đến tháng 6, hãng hàng không chính của Trung Quốc có 62 tuyến bay khác nhau đến các khu vực khác nhau của Vương quốc Anh, cao hơn nhiều so với bất kỳ tuyến bay nào mà British Airways từng cung cấp.
“Chúng tôi vô cùng phấn khởi khi chào đón dịch vụ này đến Bắc Kinh”, Jonathan Pollard, Trưởng phòng thương mại của Sân bay London Gatwick Airport cho biết vào thời điểm đó.
“Bắc Kinh chắc chắn là mục tiêu chính của chúng tôi để cung cấp những tuyến liên kết thương mại và du lịch thực sự quan trọng giữa Vương quốc Anh và Trung Quốc”, ông Jonathan nhấn mạnh thêm.
Theo The Street
Vy Ba / Vietnamfinance