Cục Đường bộ Việt Nam vừa có Quyết định về việc điều tiết, phân luồn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn.
Ngày 2/4, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có thông báo về việc điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần ĐTXD đoạn Cam Lộ – La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (Dự án Cam Lộ – La Sơn).
Theo đó, kể từ 6h ngày 4/4/2024 sẽ cấm các phương tiện gồm: xe ô tô khách trên 30 chỗ, xe ô tô khách giường nằm; xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn, lộ trình lưu thông của các phương tiện này sẽ lưu thông trên QL1A và các đường khác.
Thông báo này được đưa ra để thực hiện Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN ngày 1/4/2024 của Cục Đường bộ Việt Nam nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATGT, tăng cường công tác đảm bảo ATGT, tăng năng lực thông hành trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn, phù hợp với điều kiện khai thác và quy mô đầu tư.
Không đồng ý với phương án
Theo tìm hiểu, trước khi quyết định về việc điều tiết, phân luồng được đưa ra, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi cơ quan chức năng hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị về việc tham gia góp ý về phương án phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ – La Sơn.
Tuy nhiên, trong văn bản tham gia góp ý gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Phòng CSGT Công an tỉnh không đồng ý với phương án phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc lưu thông xuống QL1A. Đồng thời đề nghị đơn vị quản lý tuyến khẩn trương khắc phục kịp thời các nội dung đoàn khảo sát liên ngành đã kiến nghị để khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn.
Nguyên nhân được đưa ra do trước khi đường cao tốc này đi vào hoạt động, số vụ TNGT trên QL1A chiếm tỷ lệ cao, số người chết hàng năm chiếm 48-50% trên tổng số toàn tỉnh. Nhưng từ khi cao tốc đưa vào khai thác sử dụng, TNGT trên QL1A giảm rất nhiều, hiện nay số người chết còn chiếm khoảng 18-20%.
Mặc khác, hiện nay tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có chiều dài 113,3km đi qua các khu đô thị với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp xe thô sơ cùng tham gia. Vào giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện ở các khu công nghiệp, khu dân cư ở trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông lớn.
Hơn nữa có 46 trường học tiếp giáp dọc tuyến QL1A nên lượng học sinh khi đến trường và khi tan trường cũng rất lớn, đặc biệt là đối tượng học sinh từ 16 đến dưới 18 tuổi được đi xe dưới 50cc, chưa được đào tạo, hướng dẫn khi tham gia giao thông, gây nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao.
Qua rà soát, Thừa Thiên Huế có 216 đường nhánh đấu nối với QL1A, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT, qua thống kê cho thấy đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến các xe ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy. Thêm vào đó, dọc tuyến có 2 bệnh viện, 8 chợ, 5 thị trấn với dân cư đông đúc, số lượng người đi bộ qua lại trên tuyến tại các vị trí này rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Cùng với đó, QL1A qua TP Huế, các đô thị hình thành tuyến đường tránh 2 làn xe với giao thông hỗn hợp dài 36km, không có dải phân cách cứng, không được tổ chức giao thông như tuyến cao tốc. Tuyến cũng được khai thác nhiều năm nên chất lượng đường xuống cấp. Do đó, khi các phương tiện ô tô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên tuyến đường tránh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao TNGT hơn khi lưu thông trên tuyến cao tốc…
Việc điều tiết phân luồng cần phù hợp với điều kiện thực tế
Liên quan đến vấn đề trên, trong văn bản tham gia ý kiến gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, sau khi nghiên cứu và qua theo dõi, kiểm tra, phân tích, đánh giá cho thấy QL1A đoạn qua TP Đông Hà là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, nhất là vào khung giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế…, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông làm thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận.
Theo ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, từ khi cao tốc Cam Lộ – La Sơn đưa vào khai thác đến nay đã giảm lượng lớn phương tiện lưu thông qua TP Đông Hà và QL1A phía Nam của tỉnh, qua đó năm 2023 tỉnh Quảng Trị đã giảm cả 3 tiêu chí do tai nạn giao thông gây ra.
Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị kiến nghị, đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, cập nhật các số liệu đảm bảo tính chính xác. Việc điều tiết phân luồng giao thông trên tuyến Cao tốc Cam Lộ – La Sơn cần dựa trên quy định hiện hành và các cơ sở pháp lý liên quan; phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.
Trước mắt, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông theo thiết kế và phù hợp tình hình thực tế. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm của người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn.
Lê Chung / Tổ Quốc