Các hãng xe, đại lý triển khai tưng bừng giảm giá xe vài trăm triệu đồng mỗi chiếc để kích cầu mua sắm ngày đầu năm 2024, tuy nhiên sức mua từ người tiêu dùng vẫn thờ ơ.
Ô tô giảm giá mạnh sau Tết, người tiêu dùng vẫn dè dặt
Hạ giá bán để kích cầu vì sức mua yếu
Ngay trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, nhiều hãng xe ô tô trong nước đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá bán để kích cầu mua sắm. Đơn cử, hãng xe Trung Quốc Wuling tiếp tục hạ giá bán đối với mẫu xe Wuling Mini EV với mức giảm 20 triệu đồng cho tất cả các phiên bản, áp dụng từ nay đến hết ngày 31/3/2024.
Một hãng xe Trung Quốc khác là Haval cũng vừa được nhà phân phối GWM Thành An áp dụng chương trình giảm giá bán đối với mẫu xe Haval H6 hybrid. Cụ thể, mức giá bán xe giảm từ 1,096 tỷ đồng xuống còn 986 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhà phân phối tiếp tục ưu đãi thêm 100 triệu đồng cho khách hàng khi mua xe, khoản hỗ trợ này được trừ trực tiếp vào giá mua của người tiêu dùng.
Không chỉ riêng các hãng xe đến từ Trung Quốc, khảo sát tại một số đại lý kinh doanh xe của các thương hiệu như Toyota, Hyundai, Honda, Subaru, Volkswagen,… cũng đang tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.
Ngay đầu năm 2024, Honda Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi tặng 50% – 100% lệ phí trước và tặng 1 năm bảo hiểm thân xe cho khách hàng khi mua xe các dòng xe Honda City, CR-V. Trong khi đó, đối với các dòng xe khác như HR-V, Civic, Accord đời 2024 cũng được ưu đãi 50% phí trước bạ, tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ. Đáng chú ý, mẫu xe Honda Accord sản xuất năm 2023 sẽ nhận được giảm giá bán thêm 220 triệu đồng so với niêm yết.
Hãng cũng áp dụng mức giảm giá bán cho mẫu xe chủ lực của hãng là Honda City (sản xuất năm 2023). Cụ thể, hai bản G giá 559 triệu đồng và L 589 triệu đồng khuyến mãi 100% lệ phí trước bạ và 30 triệu đồng tiền mặt, tức tổng mức giảm là gần 90 triệu đồng. Đối với bản Honda City RS giá 609 triệu đồng, khuyến mãi áp dụng là 50% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm hơn 30 triệu đồng.
Tương tự, Hyundai hỗ trợ 100% phí trước bạ, ưu đãi tiền mặt lên đến 90 triệu đồng khi khách mua các dòng xe của hãng. Cụ thể, khách hàng khi mua Hyundai SantaFe bản máy dầu cao cấp, sản xuất năm 2023 sẽ được giảm 210 triệu đồng trừ vào giá xe. Một số đại lý của Toyota Việt Nam cũng tiếp tục áp dụng giảm giá bán từ 57 – 80 triệu đồng cho các mẫu xe như Yaris Cross, Toyota Raize.
Subaru Việt Nam cũng công bố chương trình ưu đãi cho khách mua xe trong tháng 2/2024. Theo đó, mức giảm giá cao nhất khách hàng có thể nhận được lên tới 250 triệu đồng.
Cụ thể, Subaru Forester iS EyeSight được ưu đãi tiền mặt với mức 250 triệu đồng, giá bán sau ưu đãi chỉ còn 949 triệu đồng. Tiếp đến là Subaru Forester iL EyeSight nhận mức giảm 230 triệu đồng, giá bán thực tế của xe là 869 triệu đồng. Trong khi đó, Forester iL được ưu đãi 170 triệu đồng, đưa giá bán xe thực tế xuống còn 799 triệu đồng.
Thêm một hãng xe khác cũng tung ra chương trình ưu đãi để kích cầu mua sắm đầu năm là Nissan Việt Nam. Cụ thể, khách hàng khi mua 3 mẫu xe Nissan là Almera, Navara và Kicks sẽ nhận được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, đồng thời nhận quà tặng là một lượng vàng SJC. Ưu đãi lệ phí trước bạ sẽ được áp dụng tùy theo phiên bản và năm sản xuất. Còn quà tặng một lượng vàng SJC có thể quy đổi ra tiền mặt.
Chu kỳ ế ẩm
Theo chia sẻ của một nhân viên sales tại đại lý ô tô Toyota ở Hà Nội, sở dĩ giá xe dịp đầu năm có xu hướng giảm là do những tháng đầu năm sức tiêu thụ yếu trong khi nguồn xe tồn kho từ hãng cho đến đại lý là khá lớn, buộc phải giảm giá giải phóng hàng tồn để nhập xe model mới 2024. Bên cạnh đó, những thách thức của nền kinh tế còn khó khăn cũng góp phần khiến doanh số xe sụt giảm.
Anh Lê Hoàng Long, chủ một salon kinh doanh xe cũ đã qua sử dụng tại Hà Nội, cho rằng: “Thị trường ô tô vẫn đang trong giai đoạn đầy khó khăn, việc các hãng xe và đại lý áp dụng nhiều chương trình, ưu đãi chỉ là giải pháp ngắn hạn nhằm xả hàng tồn kho và kích cầu mà đại lý có thể áp dụng. Về lâu dài, cần có các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ như giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô đăng ký mới, gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô,…”.
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán SSI, thị trường ô tô vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024, do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới. Tuy nhiên, nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị, nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với năm 2023.
Trong khi đó, đại diện của TC Group – nhà phân phối các dòng xe Hyundai tại thị trường Việt Nam cũng kỳ vọng qua thời gian nghỉ Tết, thị trường ổn định trở lại sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm, doanh số tăng trưởng trở lại trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Bảo Minh / Vietnamfinance