Bí quyết kinh doanh những mặt hàng theo trend (xu hướng) đó là chỉ cần nắm chắc kỹ năng đánh nhanh, rút gọn và kinh doanh “có tâm”.
Vài tháng trước, bánh đồng xu phô mai nổi lên như một món ăn mới lạ bắt buộc phải thử khiến người người, đặc biệt là giới trẻ xếp hàng mua. Các quầy bánh di động mọc lên như nấm bên lề đường.
Thế nhưng, chỉ qua vài tháng, không còn ai háo hức với loại bánh lạ này nữa, các điểm bán trở nên tiêu điều vắng vẻ. Chủ kinh doanh có người đã ôm được cả đống tiền, có người vẫn lay lắt cầm cự qua ngày. Nhiều cửa hàng đến giờ trưa cũng chưa buồn mở cửa vì không có khách.
Chủ một cửa hàng bánh đồng xu phô mai trên phố Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ câu chuyện kinh doanh loại bánh từng rất hút khác này.
Bỏ ra gần 30 triệu nhập hai chiếc máy làm bánh vào thời điểm loại bánh này đang “hot” nhất, thêm tiền thuê cửa hàng nữa là khoản đầu tử của người này đã lên đến 40 triệu đồng, chưa kể tiền nguyên vật liệu, tiền thuê nhân công.
Ông chủ này nói: “Thời gian đầu bán không phải nghĩ, ngày nào cũng 300 – 400 chiếc. Cửa hàng tôi 3 nhân công làm từ sáng đến tối muộn mới có thời gian đếm tiền”.
Thế nhưng chỉ sau khoảng 2 tháng, lượng bánh bán ra trong ngày bắt đầu sụt giảm đột ngột, khách hàng chẳng còn mặn mà với loại bánh đồng xu Hàn Quốc, một miếng cắn kéo dài sợi phô mai cả nửa mét này nữa.
Từ 300-400 chiếc/ngày giảm xuống còn 200, rồi 100 và đến bây giờ chỉ khoảng vài chục chiếc. Hôm nào kém may mắn, cả cửa hàng chỉ bán được khoảng 16 chiếc mỗi ngày.
Hai chiếc máy nướng bánh sản lượng 8 chiếc mỗi lần thường xuyên trong tình trạng nguội ngắt, nằm chờ khách phía trước cửa hàng.
“Máy đó lúc tôi nhập đắt lắm, hơn 13 triệu đồng/chiếc. Bây giờ món này hết “hot”, giá mỗi chiếc máy cũng chỉ còn lại số lẻ. Buôn bán thì ế ẩm. Tôi đang chưa biết nên làm gì tiếp theo”, chủ cửa hàng thở dài.
Anh cho biết, mình là một trong số ít người còn bám trụ với bánh đồng xu phô mai đến giờ này. Có những người cùng kinh doanh với anh, họ không thuê cửa hàng mà chỉ tranh thủ các điểm bán ở hội chợ, triển lãm, vốn đầu tư ít, không mất chi phí mặt bằng, kinh doanh đúng thời điểm thu về cả trăm triệu giờ đã thanh lý máy, chuyển hướng kinh doanh rồi.
Chỉ còn lại anh và một vài người bạn đang cố gắng cầm cự, tìm cách xoay sở phát triển công việc kinh doanh vì đã trót đầu tư máy móc, mặt bằng kinh doanh.
Kinh doanh theo trend phải đánh nhanh rút gọn
Lý giải nguyên nhân bánh đồng xu phô mai nhanh chóng hết hot, ông Trần Trọng Tráng, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Chiko Food cho biết, đây là một mặt hàng kinh doanh theo trend (xu hướng), nên việc nhanh chóng nóng lên và nhanh chóng hạ nhiệt cũng là điều dễ hiểu.
“Tiền thân của bánh đồng xu phô mai 10 Won là bánh cá. Thành phần 2 loại bánh này tương tự nhau, nhưng trước đây bánh có hình dạng con cá. Để ăn theo sự kiện BlackPink đến Việt Nam hồi cuối tháng 7, những chiếc máy ép bánh phô mai ra đời với hình thái mới là đồng xu 10 Won thay vì hình con cá. Và quả nhiên, hình dạng mới này khiến chiếc bánh trở nên “hot” hơn bao giờ hết”, ông Tráng nói.
Ông Tráng cũng cho biết, trong khoảng thời gian đầu, nhiều doanh nghiệp F&B chớp thời cơ, xây dựng chuỗi hoặc đơn giản chỉ là mở lớp đào tạo để bán máy nướng bánh, bán nguyên liệu. Vì bánh quá “hot”, rất nhiều người muốn kinh doanh nên giá máy nướng bánh lúc đó cũng tăng cao kỷ lục, từ khoảng 3,5 triệu đồng/máy tăng lên đến 15 triệu đồng/máy.
“Cũng vì quá đông, khách hàng phải xếp hàng lâu, người bán vì muốn nhanh bán được nhiều bánh mà làm ẩu. Để tăng lợi nhuận mà không ít người sử dụng nguyên liệu kém chất lượng khiến chiếc bánh làm ra không được ngon như lúc đầu. Người tiêu dùng thì háo hức, trước khi ăn bánh tưởng tượng nó ngon đến đâu thì khi mua được chiếc bánh kém chất lượng lại càng cảm thấy dở tệ, chính vì vậy mà chỉ trong vòng 2 tháng, loại bánh này đã không còn nằm trong thị hiếu người tiêu dùng”, ông Tráng phân tích.
Thông qua câu chuyện về bánh đồng xu phô mai, vị đại diện doanh nghiệp F&B này cho biết, kinh doanh sản phẩm theo trend đang là xu hướng, đòi hỏi người kinh doanh phải biết nắm bắt cơ hội, tối ưu chi phí và quan trọng nhất là phải nhanh chóng thích ứng với những thay đổi chóng mặt của thị trường.
“Kinh doanh sản phẩm theo trend cần “đánh nhanh – rút gọn”, không nên đầu tư lớn, địa điểm tốn kém để bán sản phẩm trend như một mặt hàng mang tính bền vững”, vị giám đốc kinh doanh tư vấn.
Theo đó, kinh doanh sản phẩm xu hướng đòi hỏi kiến thức tốt về thị trường cùng khả năng thích ứng nhanh chóng của doanh nghiệp. Thậm chí, theo ông Tráng, kinh doanh theo trend đối với doanh nghiệp là cần chủ động tạo ra trend mằng những sản phẩm mới hoặc tạo ra hình thái sản phẩm mới và có một chiếc lược truyền thông tốt, để tạo ra xu hướng cho sản phẩm.
Còn đối với các cá thể, hộ kinh doanh cần “làm có tâm, nhìn có tầm”, không ngừng thay đổi mô hình kinh doanh bằng việc học hỏi từ các doanh nghiệp có khả năng nhận định, định hướng thị trường.
Và khi đã kinh doanh thì phải “có tâm”, tránh làm ẩu, vụ lợi thì rất nhanh mất khách, nhất là trong cuộc chạy đua theo mốt, khiến cuộc cạnh tranh càng thêm khốc liệt.
CÔNG HIẾU / VTC News