Lạm phát diễn ra ở nhiều nền kinh tế trên toàn cầu khiến nhu cầu tiêu thụ mỳ gói đạt kỷ lục. Việt Nam cũng là một trong những thị trường tiêu thụ mỳ gói lớn nhất thế giới.
Thị trường mỳ ăn liền bùng nổ trong nhiều năm qua.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Mỳ ăn liền thế giới có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản), nhu cầu về mỳ ăn liền đã đạt mức cao nhất mọi thời đại với 121,2 tỷ gói mỳ được tiêu thụ trong năm 2022. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp số lượng mỳ gói tiêu thụ tăng vọt. So với năm 2021, số lượng mỳ gói tiêu thụ đã tăng 2,6%.
Dữ liệu này được tính toán dựa trên ước tính xuất khẩu mỳ gói ở 56 quốc gia. Trong năm 2022, Trung Quốc (bao gồm Hong Kong) là thị trường tiêu thụ mỳ gói lớn nhất thế giới. Tiếp sau đó là Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản. Trong đó, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022.
Nhu cầu về mỳ gói đặc biệt bùng nổ vào năm 2020 khi nhiều quốc gia thực hiện giãn cách, phong tỏa do dịch Covid-19. Trong năm này, nhu cầu mỳ gói toàn cầu đã tăng tới 9,5%. Sau 1 năm chững lại, nhu cầu mỳ gói lại bắt đầu tăng mạnh trở lại do lạm phát.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mì ăn liền dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021 – 2026.
Nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn chuyển sang mỳ ăn liền như một lựa chọn thực phẩm phù hợp với túi tiền khi giá cả nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm trở nên đắt đỏ hơn.
Đối tượng khách hàng của các công ty sản xuất mỳ gói cũng đa dạng hơn. Nếu như trước đây, người tiêu dùng trung lưu không sử dụng mỳ ăn liền thì giờ đây, họ lại kết hợp mỳ ăn liền với nhiều loại đồ ăn khác vì lạm phát, nhà sản xuất mỳ ăn liền Nissin Foods cho biết.
Nhu cầu tăng vọt khiến các công ty sản xuất mỳ ăn liền thu về lợi nhuận lớn trong năm qua. Cùng với Nissin Foods, một công ty mỳ gói khác là Toyo Suisan cũng ghi nhận mức lợi nhuận tăng đáng kể từ hoạt động ở nước ngoài trong năm tài chính vừa qua.
Tại Nhật Bản, dù các công ty sản xuất mỳ ăn liền tăng giá 15% trong 2 năm liên tiếp nhưng doanh số bán hàng vẫn không giảm, thậm chí còn tăng đáng kể.
Bên cạnh lạm phát, một lý do khác khiến người tiêu dùng lựa chọn mỳ ăn liền là do sự tiện lợi, có thể tiết kiệm thời gian và đa dạng trong mẫu mã. Nhiều nhà sản xuất mỳ ăn liền cũng đang nỗ lực nâng cao tính dinh dưỡng trong các sản phẩm của mình.
Khánh Tú / Vietnamfinance
Theo Nikkei Asia