Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2023 (ITE HCMC 2023) đã chính thức khép lại với Lễ bế mạc diễn ra vào ngày 9/9/2023.
Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 07 – 09/9/2023, ITE HCMC 2023 đã chính thức khép lại, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho du khách trong nước và quốc tế. Hội chợ một lần nữa khẳng định vị thế là sự kiện xúc tiến thương mại du lịch uy tín, có quy mô lớn nhất trong khu vực khi thành công mang tới các chuỗi hoạt động chuyên môn hấp dẫn, đa dạng cũng như nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu tham dự.
Bên cạnh đó, ITE HCMC 2023 cũng thành công lan toả hình ảnh, văn hoá Việt Nam tới bạn bè quốc tế khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị truyền thông trong nước và nước ngoài. Cụ thể, Ban tổ chức ghi nhận đã có 155 phóng viên đến từ 96 đơn vị báo chí trong nước tham dự đưa tin. Số lượng tin bài, hình ảnh về sự kiện lên tới 600 tin bài. Trong đó, số lượng tin trong nước hơn 400 tin bài và tin nước ngoài là 175 tin bài. Đặc biệt, Hội chợ ITE HCMC năm nay còn được quảng bá rộng rãi trên trang tin tức nổi tiếng CNN.
Ngoài ra, từ 01/9/2023 đến 09/9/2023, đã có 87 tin, bài viết được đăng tải trên trang Fanpage Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Tính tới thời điểm hiện tại, trang Fanpage đã đạt 11.042 lượt Thích (likes) và 14.385 lượt theo dõi (Follow), tương tác toàn trang trên 366.100 lượt và tổng số lượt Thích (likes) đạt 2.000.000 lượt. Trang fanpage ITE HCMC – International Travel Expo Ho Chi Minh City cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể với 13.254 người theo dõi, tiếp cận gần 200.000 người xem từ ngày 13/8/2023 đến 09/9/2023.
Hoạt động của các KOLSs về sự kiện cũng nhận được sự tương tác của hàng triệu lượt view, kênh tik tok của Hoa hậu Bảo Ngọc nhận được 600.000 lượt views, facebook hơn 10.000 lượt like và 50.000 lượt views.
Mở rộng cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế tại ITE HCMC 2023
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng. Với sự góp mặt của 3.500 đại biểu đến từ các tổ chức du lịch quốc gia, đơn vị nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển cùng tập đoàn lớn… cũng đã thể hiện rõ nét sự quan tâm đặc biệt mà các bạn bè trong nước và quốc tế dành cho ITE HCMC 2023.
Trong 03 ngày diễn ra, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 đã ghi nhận khoảng 25.000 lượt khách tham quan, thành công xúc tiến hơn 9.025 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm. Đặc biệt, ITE HCMC 2023 tiếp tục là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông. Cụ thể, có 199 người mua quốc tế từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (gồm: khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,…), khu vực Tây Âu (Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia, Campuchia), Châu Úc (Úc, New Zealand), các thị trường tiềm năng Ấn Độ, Qatar, UAE, Kuwait…) đã góp mặt tại sự kiện năm nay.
Trong thời điểm cả nước hướng đến kỷ niệm 50 năm, 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới thì việc mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế này lại càng có ý nghĩa lớn trong xây dựng tinh thần đoàn kết, hữu nghị, giao lưu văn hoá, ổn định hoà bình và phát triển thịnh vượng giữa các quốc gia, dân tộc.
Tìm lời giải cho bài toán phát triển du lịch bền vững qua chuỗi hoạt động chuyên môn
Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra 30 chương trình hoạt động, trong đó có 14 diễn đàn và hội thảo chuyên đề lớn, với sự tham của hàng ngàn đại biểu, 29 diễn giả nước ngoài và 30 diễn giả, chuyên gia trong nước về những vấn đề xã hội, thế giới quan tâm:
– Diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch” đã ghi nhận sự tham gia của 400 đại biểu là đại diện lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, đại diện Sở Du lịch các tỉnh, thành trên cả nước, lãnh đạo Cục hợp tác Quốc tế, cùng lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia và các vụ trực thuộc…. Diễn đàn đã được đánh giá cao về công tác tổ chức cũng như nội dung. Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh 3 nội dung chính: Một là, triển khai chiến phát triển kinh tế số và xã hội số quốc gia; trong đó đối với ngành du lịch tập trung số hóa dữ liệu về di sản văn hóa, danh thắng, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Việt Nam; thiết lập nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch, liên kết các ngành dịch vụ…. Hai là, thiết lập môi trường pháp lý đồng bộ cho chuyển đổi số và kinh tế số: bảo mật, qui chuẩn, tiêu chuẩn về giao dịch số, chữ ký số, thanh toán điện tử, các dịch vụ công nghệ tài chính (Fintech), sở hữu trí tuệ. Ba là, phát triển hạ tầng kết nối số an toàn, với tốc độ cao, theo thời gian thực. Bốn là, phát triển nguồn nhân lực số; khai thác ưu thế về người dùng internet, thiết bị di động để hình thành xã hội số. Hỗ trợ các doanh nghiệp thích ứng với các xu thế mới, giảm thiểu các tác động do chuyển dịch, thay thế lao động quy mô lớn. Năm là, thúc đẩy xúc tiến, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch; liên kết, kết nối du lịch trong nước và quốc tế. Lấy đầu tư công, thu hút dẫn dắt đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài.
– Hội thảo ngành Du lịch và khách sạn – ngành nghỉ dưỡng Việt Nam – Cơ hội & Thách thức; Hội thảo chuyên đề Chiến lược tiếp thị và truyền thông để thu hút khách quốc tế; Chuyên đề phát triển thị trường du lịch halal Việt Nam, thách thức và cơ hội với sự tham dự của gần 300 đại biểu là các doanh nghiệp kinh doanh cơ sở lưu trú, lữ hành. Các hội thảo được đánh giá cao về công tác tổ chức, chuyên môn cũng như mang tới các nội dung, giải pháp hiệu quả thông qua sự trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm của các diễn giả trong và ngoài nước.
– Diễn đàn Quan hệ công chúng và truyền thông khu vực ASEAN lần thứ 4: Đây là Hội nghị Quan hệ công chúng ASEAN được tổ chức nhằm đón đầu tương lai ngành PR Đông Nam Á với sự tham dự của 250 đại biểu, 9 diễn giả trong và ngoài nước. Hội nghị không chỉ là nơi chia sẻ các xu hướng, kiến thức mới nhất về ngành, đây cũng là cơ hội để các nhà truyền thông từ các quốc gia Đông Nam Á giao lưu, mở ra những mối hợp tác sâu rộng mang tầm quốc tế trong tương lai. Các diễn giả quốc tế đã đánh giá Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến lý tưởng tại Đông Nam Á. Để đón làn sóng du khách quốc tế nửa cuối năm 2023, bên cạnh phát triển sản phẩm, ngành Du lịch sẽ cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá và truyền thông.
– Tiếp nối Hội nghị Quan hệ công chúng ASEAN, Lễ trao giải Giải thưởng Quan hệ công chúng Xuất sắc ASEAN được diễn ra cùng ngày: Giải thưởng Quan hệ công chúng Xuất sắc ASEAN 2023 do APRN tổ chức hai năm một lần, nhằm tôn vinh và ghi nhận những thành tựu đạt được trong ngành Quan hệ công chúng ở các nước ASEAN. Với hơn 20 hạng mục, mỗi hạng mục bao gồm giải Đồng, Bạc, Vàng, giải thưởng thể hiện sự đa dạng của các dự án được thực hiện trong lĩnh vực quan hệ công chúng và truyền thông đến từ các tổ chức đa quốc gia, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức từ thiện và đơn vị nhà nước.
Không dừng lại ở đó, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cũng được đón nhận nồng nhiệt. Chuỗi sự kiện chuyên đề về truyền thông điểm đến cũng là những sự kiện thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều đại biểu, doanh nghiệp và cơ quan báo chí truyền thông. Trong đó, nổi bật:
– Dự án Giới thiệu Du lịch Chile – “Chile, Where the impossible is possible”, do Văn phòng Thương mại ProChile, Đại sứ quán Chile tại Việt Nam thực hiện có sự tham gia của gần 100 đại biểu là các doanh nghiệp lữ hành; Chương trình Trải nghiệm Hàn Quốc khác biệt được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức; Giới thiệu Du lịch Nhật Bản do Cục xúc tiến Du lịch Nhật Bản thực hiện; Chương trình Giới thiệu Du lịch Quảng Ninh và Hội nghị kết nối du lịch Kiên Giang có sự tham gia của gần 100 đại biểu. Với nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa, các chương trình không chỉ nhận được sự tương tác sôi nổi giữa các diễn giả và đại biểu tham dự mà còn góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia, thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư.
– Chuỗi hội thảo nghiên cứu, thảo luận những xu hướng du lịch mới gồm:Việt Nam Race-cation: Xu hướng & cơ hội; Hội thảo chuyên đề: Phát triển du lịch Y tế Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh và Hội thảo chuyên đề: Du lịch trị liệu: Xu hướng trên thế giới mới và Việt Nam cũng đã mang tới những góc nhìn mới mẻ cũng như cơ hội phát triển du lịch trong nước được giới chuyên môn đánh giá cao.
Nằm trong khuôn khổ Hội chợ, Lễ trao giải Giải thưởng Du lịch ITE HCMC năm 2023 cũng là một sự kiện nhận được sự quan tâm đông đảo. Tại lễ trao “Giải thưởng Du lịch ITE HCMC 2023”, Ban tổ chức đã vinh danh 99 doanh nghiệp, đơn vị, là những công ty lữ hành, khách sạn, đơn vị du lịch có nhiều đóng góp vào thành công chung của Hội chợ. Các giải thưởng bao gồm: Tri ân đối tác đồng hành cùng Hội chợ ITE HCMC 2023; Giải thưởng thiết kế gian hàng đẹp và Giải thưởng dành cho các địa phương trong nước, quốc tế tham gia Hội chợ. Trong đó, giải thưởng Thiết kế gian hàng đẹp đã vinh danh các đơn vị, doanh nghiệp tại 5 hạng mục (tăng 1 hạng mục so với năm 2022) gồm: Hạng mục gian hàng 18m2 – 27m2; Hạng mục gian hàng từ 36m2 – 54m2; Hạng mục gian hàng từ 72m2 – 90m2; Hạng mục gian hàng trên 90m2 và Hạng mục gian hàng thu hút nhất.
Bên cạnh đó, các chương trình khảo sát, tham quan, trải nghiệm điểm đến du lịch cũng ghi nhận sự tham gia của nhiều buyer, media, doanh nghiệp trong và ngoài nước: Ba tổ chức đã thực hiện 11 tour/ gần 300 đại biểu tham quan các điểm đến hấp dẫn tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các địa phương (Ninh Thuận, 4. Bến Tre, 5. Bà Rịa Vũng Tàu), cụ thể: chương trình tham quan bằng du thuyền; đi vespa tour trải nghiệm món ăn đường phố, xe buýt 2 tầng, trải nghiệm cà phê, tham quan Bảo tàng, khám phá quy trình làm ngọc trai; Cần Giờ: Vàm Sát, Thiềng Liềng… Nhìn chung các chương trình tham quan đã tạo được sự phấn khởi đối với các đại biểu là lãnh đạo, các các phóng viên và người nổi tiếng từ các quốc gia; các địa phương đón tiếp nhiệt tình trọng thị và chu đáo, để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh du lịch, con người Việt Nam, đặc biệt là các điểm tham quan tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thiềng Liềng Cần Giờ.
Diễn ra vào ngày cuối cùng của Hội chợ, Ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng cũng ghi nhận lượt khách thăm quan tăng gấp 2 – 3 lần so với những ngày đầu mở cửa. Để kích cầu mua sắm du lịch, các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, hàng không… đã áp dụng giảm giá sâu đến 50% mang tới cho du khách cơ hội mua tour, đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất.
Một trong những hoạt động mới mẻ tại Hội chợ năm nay chính là mang tới 07 buổi workshop về thêu len, pha chế nước hoa, làm mô hình thu nhỏ sản phẩm đặc trưng, biểu diễn làm tranh gạo và làm vòng tay, thu hút hơn 240 lượt khách tham gia tương tác. Đồng thời, không gian tiểu cảnh với bộ chữ Vibrant Ho Chi Minh City tại Công viên Lam Sơn, Công viên 30/4, Công viên Bến Bạch Đằng và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã thu hút khách mời và người dân tham gia chụp ảnh lưu niệm. Ban Tổ chức cũng tổ chức hoạt động biểu diễn chương trình nghệ thuật nhạc truyền thống và đương đại tại Công viên Bến Bạch Đằng góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp, thân thiện, hiếu khách đến các đại biểu đến tham gia Hội chợ.
Những kết quả ấn tượng nêu trên của hội Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2023 đã chứng minh được nỗ lực mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch trên toàn quốc nói chung và của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Đồng thời, thông qua sự kiện,Thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định được vai trò cửa ngõ giao thương của mình – điểm kết nối thương mại giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.
Sự kiện được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố cùng Công ty CIS Việt Nam và Công ty Le Bros phối hợp thực hiện.
● Hãng hàng không chính thức – Nhà tài trợ Kim cương: Vietnam Airlines.
● Nhà tài trợ Kim cương: Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (Saigontourist Group).
● Đối tác chính thức: GEM Center, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), EuroCham Vietnam.
● Hãng hàng không đối tác: Vietjet Air, Vietravel Airlines, Bamboo Airways, China Southern Airlines, Emirates.
● Khách sạn đối tác: Khách sạn Sofitel Saigon Plaza, Khách sạn Holiday Inn & Suites Saigon Airport, Khách sạn Renaissance Riverside Saigon, Khách sạn Le Méridien Saigon.
● Đối tác truyền thông: Goldsun Media Group, Tạp chí Wanderlust Magazine.
● Đối tác vận chuyển: Grab Vietnam.
● Đối tác quà tặng: BluSaigon, The CoCoon Vietnam.
P.V / Thị Trường Giao Dịch