VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Metaverse có thể thay đổi cuộc chơi bất động sản: ai sẽ được hưởng lợi?

Thứ Tư, 15/03/2023 - 22:09

Chúng ta hiện đang sống trong thời đại số hóa thay đổi cuộc chơi cho mọi ngành nghề. Đây là một thời điểm quan trọng, và chứa đựng những cơ hội ta chưa thể hình dung được. Nhất là đối với lĩnh vực bất động sản, chính trong tên gọi đã mang nghĩa “không xê dịch”, khó thay đổi linh hoạt theo xu hướng mới ngay lập tức. 

Dù vậy, điều đó không ngăn cản các nhà phát triển, điều hành dịch vụ bất động sản trên thế giới gia nhập cuộc chơi metaverse – vũ trụ ảo. Là một nền tảng kỹ thuật số tích hợp công nghệ Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế hỗn hợp (MR), metaverse mang đến một cách mới để tiếp nhận thông tin và trải nghiệm con người, địa điểm và sự vật. Công nghệ đằng sau vũ trụ ảo vốn dựa trên công nghệ game, nhưng thật ra quy mô metaverse đã phát triển vượt qua mô hình trò chơi từ lâu. 

Khi trang bị màn hình, thiết bị Thực tế ảo hoặc Thực tế tăng cường và kết nối mạng, bất kỳ ai cũng có thể bước vào vũ trụ ảo ở dạng nhập vai avatar – hình đại diện ảo, di chuyển qua các môi trường mới, tìm trải nghiệm mới và độc đáo, tương tác với các avatar khác. 

Image3

Nguồn: Meta

Theo Global Market Estimate, thị trường metaverse toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 45,5% từ năm 2022 đến năm 2027. Theo nghiên cứu của Cushman & Wakefield, có nhiều doanh nghiệp đang tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới của metaverse vào hoạt động bất động sản của mình, dưới đây là một số ví dụ về ứng dụng trong các phân khúc văn phòng, bán lẻ, nhà ở, khách sạn và công nghiệp.

Đối với phân khúc văn phòng, Metaverse có thể cho phép các doanh nghiệp xây dựng không gian văn phòng trong thế giới ảo nơi nhân viên và khách hàng của họ có thể gặp gỡ, làm việc, cộng tác, trao đổi ý tưởng và bán hàng. Điều này cũng có nghĩa là nhân viên có thể làm việc theo cách của họ, vẫn được truyền đầy cảm hứng để làm việc hiệu quả mà không cần phải di chuyển đến văn phòng thật. 

Ví dụ điển hình là ứng dụng Workrooms của Meta, cho phép nhân viên đăng nhập vào văn phòng  ảo, đeo kính thực tế ảo của Meta và trao đổi với đồng nghiệp như đang thật sự đứng bên cạnh nhau. Dù vẫn còn nhiều rào cản cho việc áp dụng rộng rãi như chi phí (giá một chiếc kính dao động từ 429  đến 1000USD, theo Meta), độ tiện dụng và tính cần thiết, vẫn còn rất nhiều dự địa phát triển cho vũ trụ ảo văn phòng khi ngày càng nhiều người muốn làm việc từ xa bán hoặc toàn phần, và các công ty mở rộng phạm vi tuyển chọn nhân tài. 

Bán lẻ chính là một trong những mảng đang phát triển mạnh mẽ với sự hỗ trợ của metaverse. Hàng loạt chủ trung tâm mua sắm, nhà điều hành và nhà bán lẻ đã và đang thiết kế và xây dựng không gian bán lẻ ảo với hy vọng tạo ra một nơi có những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Người mua sắm có thể đến trải nghiệm không gian cửa hàng, thử quần áo,giày dép lên avatar, tùy chỉnh chất liệu và màu sắc. Đây là nơi vũ trụ ảo có thể giao nhau trong cuộc sống thực, vì người tiêu dùng cũng có thể chọn mua những mặt hàng này trong thế giới ảo, và ngay lập tức được giao hàng đến tận nhà trong thế giới thực.

Bằng cách hiểu hành vi của người tiêu dùng trong thế giới ảo, metaverse có thể cung cấp thông tin sâu hơn về tâm lý người dùng cho các thương hiệu, giúp nhãn hàng dự đoán xu hướng và định vị khách hàng tốt hơn. K11, Adidas, Burberry, Gucci, Tommy Hilfiger, Nike, Samsung và Louis Vuitton đều là những ví dụ về các doanh nghiệp trên thế giới đã xây dựng nền tảng bán lẻ ảo trên metaverse. 

Đối với mảng cư trú, công nghệ này có thể được áp dụng tương tự như bán lẻ, nơi người mua tiềm năng có thể tham quan khu dân cư và khu vực lân cận được tạo dựng hoàn toàn giống thật trong metaverse trước khi mua nhà. Điều này mở rộng nhóm người mua bất động sản nhà ở tiềm năng do khách hàng có thể cảm nhận không gian nhà và khu vực từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Công nghệ cũng có thể cho phép các kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế và chủ nhà thiết kế một ngôi nhà trong một thế giới ảo thực tế, nơi các khía cạnh như ánh sáng mặt trời, thời tiết, các mùa và môi trường xung quanh đều có thể được tính toán chính xác để nâng cao tính thẩm mỹ của ngôi nhà, giảm mức sử dụng năng lượng và tài nguyên, nâng cao sức khỏe và sự an tòan của tài sản.

Đối với ngành khách sạn, thực tế ảo cho phép những vị khách tiềm năng ghé thăm khách sạn trước khi đặt phòng. Công nghệ cũng cho phép các khách sạn và nhà tổ chức sự kiện phát triển và thực hiện các sự kiện hội thảo, hội nghị và diễn đàn, có thể truy cập trên toàn thế giới và không cần người tham dự và diễn giả di chuyển đến từ nơi xa.

Tuy nhiên, điều này có nghĩa là thị phần MICE – du lịch hội nghị và triễn lãm có thể ​​sẽ bị ảnh hưởng do khách tham dự không còn cần mất thời gian di chuyển đến tận nơi để tham dự nữa. Theo Euromonitor International, trên toàn cầu, 274 triệu chuyến công tác có thể bị mất vào năm 2027 và khoảng 36 tỷ đô la Mỹ chi phí đi công tác trực tiếp có thể được chuyển sang các sự kiện và hoạt động đi công tác ảo trong metaverse.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, một số công ty như Siemens đã thành công trong việc tạo ra bản sao nhà máy trên vũ trụ ảo, cho phép sửa chữa thiết bị công nghiệp được thực hiện từ xa bởi các kỹ sư có trình độ nhưng đang ở xa khu nhà máy. Bên cạnh đó, công nghệ vũ trụ ảo cần rất nhiều sức mạnh máy tính và bộ nhớ để hoạt động, từ đó đẩy mạnh tốc độ phát triển và quy mô của data center – trung tâm dữ liệu. 

Đa số các loại công nghệ mới, trước khi thay đổi thế giới, đều sẽ phải trải qua quá trình phát triển dài để hoàn thiện và thuyết phục người dùng, ví dụ: Internet, công nghệ di động, và gần đây nhất là công nghệ AI – trí tuệ nhân tạo. Trước lúc ChatGPT bùng nổ trong đại chúng, AI đã phải trải qua quá trình phát triển và thử nghiệm hàng chục năm trước khi ứng dụng rộng rãi trong mọi mặt cuộc sống như ngày nay. 

Chúng tôi dự đoán câu chuyện của metaverse cũng sẽ diễn ra tương tự, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, khi ngày càng có nhiều nhà phát triển lớn như Alphabet (công ty mẹ Google), Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp) đang liên tục nghiên cứu và đầu tư để áp dụng công nghệ này vào hoạt động giải trí, làm việc và cuộc sống thường ngày. Và cũng như mọi cuộc đua công nghệ trong lịch sử, người được hưởng lợi sẽ là những bên có thể tiếp cận và áp dụng công nghệ hiệu quả và nhanh chóng nhất, và bên chậm chân hoặc từ chối cơ hội thay đổi sẽ sớm bị bỏ lại phía sau. 

Quế Châu / Thị Trường Giao Dịch

Related Posts

Cd537347 19a3 47b9 A0d9 E1e9371cfcf1
Bất động sản

Dot Property Awards vinh danh các doanh nghiệp hàng đầu khu vực

Lai Suat Tang Manh Tro Lai Ngan Hang Siet Dan Dong Von Vao Bat Dong San 2
Bất động sản

Lãi suất tăng mạnh trở lại, ngân hàng siết dần dòng vốn vào bất động sản

Luu Ban Nhap Tu Dong 2
Bất động sản

Ngân hàng bất ngờ dừng tín dụng ưu đãi, người trẻ đứt giấc mơ vay vốn rẻ mua nhà

Chuyen Dat Nong Nghiep Sang Dat O Chi Phai Nop Phi Bang 30 Chenh Lech 1
Bất động sản

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở chỉ phải nộp phí bằng 30% chênh lệch?

Tp Hcm Len Ke Hoach Dau Gia 7 Lo Dat Vang O Thu Thiem 1
Bất động sản

TP.HCM lên kế hoạch đấu giá 7 lô đất ‘vàng’ ở Thủ Thiêm

Chung Cu Ha Noi Chung Lai Gia Neo Cao Thanh Khoan Giam Sau Giai Doan Tang Nong 2
Bất động sản

Chung cư Hà Nội chững Lại: giá neo cao, thanh khoản giảm sau giai đoạn tăng nóng

Nha O Xa Hoi Cu Van Tang Phi Ma Vuot 80 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Nhà ở xã hội cũ vẫn tăng phi mã, vượt 80 triệu đồng/m2

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

Dji 0114 8685 1754526013 1
Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất bỏ giấy phép xây dựng nhà dưới 7 tầng?

Tin cập nhật

Thu Tuong Yeu Cau Khai Thac Thuong Mai San Bay Long Thanh Vao Dau Nam 2026 1
Kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu khai thác thương mại sân bay Long Thành vào đầu năm 2026

Cd537347 19a3 47b9 A0d9 E1e9371cfcf1
Bất động sản

Dot Property Awards vinh danh các doanh nghiệp hàng đầu khu vực

Ap Luc Xa Hang Cuoi Phien Day Vn Index Mat Moc 1 650 Diem 2
Kinh doanh

Áp lực “xả hàng” cuối phiên đẩy VN-Index mất mốc 1.650 điểm

Redmi 15 5g Reverse Charging (3)
Công nghệ

Xiaomi ra mắt REDMI 15 5G, smartphone 5G tích hợp NFC phân khúc 5 triệu đồng

1503 Miss Cosmo2025 Kiengcan Studio 1 2
Giải trí

Dàn thí sinh Miss Cosmo 2025 trình diễn Áo Dài Việt Nam trên du truyền

Cat Giam 38 Nganh Nghe Kinh Doanh Co Dieu Kien Sua Doi 20 Nganh Nghe 1
Kinh doanh

Cắt giảm 38 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, sửa đổi 20 ngành nghề

58413916 E9bb 4cb1 A822 357c52691d04 2
Kinh doanh

Garmin đồng hành cùng đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games 33

Dau Tu 200 000 Dong Nguoi Dan Ong O Ha Noi Trung Giai Vietlott 61 Ty Dong 1
Kinh doanh

‘Đầu tư’ 200.000 đồng, người đàn ông ở Hà Nội trúng giải Vietlott 61 tỷ đồng

Tp Hcm Chinh Thuc Duoc Lap Khu Thuong Mai Tu Do 1
Kinh doanh

TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do

Fed Ha Lai Suat Xuong Muc Thap Nhat Trong 3 Nam 2
Kinh doanh

Fed hạ lãi suất xuống mức thấp nhất trong 3 năm

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily