Với doanh số đạt 91.115 chiếc, Toyota tiếp tục là hãng bán được nhiều xe ô tô nhất Việt Nam năm 2022.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết năm 2022, tổng lượng xe bán ra toàn thị trường đạt 404.635 chiếc, tăng trưởng 33% so với năm 2021.
Theo số liệu mới nhất từ tập đoàn TC Group, đã có tổng cộng 69.845 chiếc xe Hyundai được bán ra thị trường trong năm 2022.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast cũng ghi nhận mức doanh số ấn tượng trong năm qua khi đạt con số 22.924 chiếc. Điều đáng nói là số liệu thống kê của VinFast không đầy đủ do có giai đoạn tháng 9 và tháng 10 không công bố kết quả kinh doanh.
Như vậy, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 của VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast cộng lại đạt con số kỷ lục 509.141 chiếc. Đây có thể xem là một dấu mốc lịch sử của ngành ô tô Việt Nam sau gần 30 năm hình thành và phát triển.
Xét về xếp hạng 10 thương hiệu bán chạy trong năm 2022, thương hiệu xe Toyota tiếp tục là hãng bán được nhiều xe nhất Việt Nam với doanh số đạt 91.115 chiếc. Tính đến hết năm 2022, Toyota đã xuất xưởng 36.602 xe, tăng 20% so với năm 2021, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 660.702 xe.
Bộ 3 mẫu xe đóng góp lớn vào doanh số chung của hãng là Vios, Corolla Cross, Veloz Cross với doanh số lần lượt là: 23.529 xe, 21.473 xe và 14.104 xe. Trong đó, mẫu sedan hạng B Toyota Vios tiếp tục giữ vững ngôi vị mẫu xe bán chạy nhất năm với doanh số 20.765 chiếc.
Xếp thứ 2 toàn thị trường là thương hiệu xe Hyundai Hàn Quốc với tổng lượng xe bán ra cả năm đạt 69.845 chiếc. Trong dải sản phẩm của hãng, mẫu sedan hạng B Hyundai Accent là mẫu xe bán chạy nhất của hãng trong năm 2022 với tổng số 22.645 chiếc.
“Tân binh” Hyundai Creta dù vừa mới gia nhập thị trường cũng đạt tổng doanh số trong năm 2022 là 12.096 chiếc, đứng ở vị trí thứ 2 về doanh số xe bán chạy nhất của hãng trong năm 2022. Trong khi đó, mẫu xe giá rẻ Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số cộng dồn trong năm 2022 đạt 10.752 chiếc.
Đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng là thương hiệu xe Thaco Kia khi doanh số cộng dồn cả năm đạt 60.729 chiếc. Trong dải sản phẩm của hãng, hai mẫu xe được khách hàng chọn mua nhiều nhất là Kia K3 và Kia Seltos, với doanh số cộng dồn của năm 2022 lần lượt là 11.404 chiếc và 12.398 chiếc.
Bảng xếp hạng 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam năm 2022:
STT | Thương hiệu xe | Doanh số năm 2022 |
1 | Toyota | 91.115 chiếc |
2 | Hyundai | 69.845 chiếc |
3 | Thaco Kia | 60.729 chiếc |
4 | Mitsubishi | 39.861 chiếc |
5 | Thaco Mazda | 36.052 chiếc |
6 | Honda | 30.645 chiếc |
7 | Ford | 28.847 chiếc |
8 | VinFast | 22.924 chiếc |
9 | Suzuki | 16.209 chiếc |
10 | Isuzu | 11.108 chiếc |
Thương hiệu xe Nhật Bản Mitsubishi cũng ghi nhận doanh số của năm 2022 đạt 39.861 chiếc, đứng thứ 4 toàn thị trường. Ở thương hiệu này, mẫu xe đa dụng Mitsubishi Xpander là cái tên ăn khách nhất của hãng với doanh số 21.983 chiếc.
Thương hiệu này có mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport thường xuyên góp mặt vào danh sách 10 mẫu xe “ế ẩm” nhất thị trường trong từng tháng. Doanh số cộng dồn của mẫu xe này trong năm 2022 là 1.150 chiếc.
Thứ hạng tiếp theo thuộc về thương hiệu xe Thaco Mazda. Thương hiệu này mở bán với 8 sản phẩm, trải đều ở tất cả các phân khúc. Trong năm 2022, tổng lượng xe của hãng bán ra thị trường là 36.052 chiếc.
Vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng thuộc về thương hiệu xe Honda. Tổng lượng xe bán ra cả năm 2022 đạt 30.645 chiếc. Trong đó, hai mẫu xe đóng góp chủ lực về doanh số cho hãng là Honda CR-V (doanh số 9.578 chiếc) và Honda City (doanh số 14.969 chiếc).
Khép lại năm 2022, thương hiệu xe Ford bán được 28.847 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Ở thương hiệu này, bán tải Ford Ranger là mẫu xe bán chạy nhất của hãng, đồng thời mẫu xe này cũng có hơn 10 năm liên tiếp dẫn đầu thị trường Việt Nam. Trong cả năm 2022, 16.477 xe Ranger đã được bán ra, tăng 5% so với năm 2021. Trong phân khúc bán tải, Ranger chiếm hơn 70% thị phần.
Cùng với Ford Ranger, mẫu SUV 7 chỗ Everest đạt doanh số trong năm 2022 là 6.979 chiếc, tăng 27% so với năm trước đó. Everest chiếm 44% thị phần phân khúc trong cả năm. Trong 5 tháng liên tiếp cuối năm 2022, dòng xe này dẫn đầu phân khúc với thị phần lên tới 60%.
Ford Explorer, dòng xe SUV cỡ lớn nhập khẩu từ Mỹ đã trở lại thị trường với màn ra mắt phiên bản mới từ đầu năm và doanh số bán 828 xe cả năm 2022. Hiện Explorer đang chiếm 57% thị phần ở phân khúc này.
Xếp vị trí thứ 8 là thương hiệu xe VinFast với 22.924 chiếc. Đáng chú ý, trong tháng cuối năm 2022, VinFast đã bàn giao ra thị trường số lượng ô tô điện nhiều gấp 7 lần so với tháng 11, đáp ứng nhu cầu cho hơn 4.000 khách hàng đặt cọc trước các mẫu xe VF 8 và VF e34 tại Việt Nam. Cụ thể, VinFast đã bàn giao 2.730 xe VF 8 và 1.548 xe VF e34 trong tháng 12/2022.
Vị trí thứ 9 gần cuối bảng xếp hạng là thương hiệu xe Suzuki. Trong năm 2022, hãng này đã bán được tổng cộng 16.209 chiếc, trong đó đóng vai trò chủ đạo là mẫu xe đa dụng XL7 và Ertiga.
Cái tên cuối cùng góp mặt vào danh sách 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất năm thuộc về Isuzu (doanh số 11.108 chiếc), chỉ nhiều hơn người xếp sau là Peugeot (doanh số 10.175 chiếc) chỉ 933 chiếc.
Lê Ngà / Vietnamfinance