Tesla đã công bố giảm giá lần thứ hai tại Trung Quốc trong vòng chưa đầy 3 tháng vào thứ Sáu (6/1), làm dấy lên dự báo về một cuộc chiến giá cả rộng lớn hơn trong bối cảnh nhu cầu yếu hơn tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Tesla giảm giá xe lần thứ 2 tại Trung Quốc chỉ trong vòng 3 tháng.
Cụ thể, Tesla đã giảm giá tất cả các mẫu xe Model 3 và Model Y tại Trung Quốc từ 6 – 13,5%, theo tính toán của Reuters dựa trên giá trên trang web. Giá khởi điểm cho Model 3 đã giảm xuống còn 229.900 NDT (33.427 USD), từ mức trước đó là 265.900 NDT. Các mẫu xe này hiện có giá thấp hơn từ 24 – 32% so với ở Mỹ, thị trường lớn nhất của Tesla, theo Reuters.
Lần cắt giảm giá mới nhất ở Trung Quốc, cùng với một đợt cắt giảm khác vào tháng 10/2022 và các ưu đãi gần đây dành cho người mua Trung Quốc, có nghĩa là giá của Tesla sẽ giảm từ 13 – 24% so với tháng 9 tại thị trường lớn thứ hai sau Mỹ, theo tính toán của Reuters.
Grace Tao, phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Tesla tại Trung Quốc, cho biết trên Weibo rằng việc giảm giá ở Trung Quốc phản ánh sự đổi mới kỹ thuật và đáp lại lời kêu gọi khuyến khích phát triển kinh tế và tiêu dùng của Bắc Kinh.
Việc cắt giảm diễn ra vài ngày sau khi Bắc Kinh kết thúc chương trình trợ cấp cho xe điện, với nhu cầu yếu đi buộc Tesla và các đối thủ phải chịu gánh nặng của động thái này. China Merchants Bank International (CMBI) cho rằng Tesla có thể phải làm nhiều hơn nữa, đặc biệt là khi sự cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc ngày càng gay gắt.
Vào năm 2021, Trung Quốc chỉ chiếm hơn 1/3 tổng doanh số bán hàng của Tesla.
Nhà phân tích Shi Ji của CMBI cho biết: “Tesla cần tiếp tục giảm giá và mở rộng mạng lưới bán hàng tại các thành phố cấp thấp của Trung Quốc trong bối cảnh các mẫu xe đã cũ. Chúng tôi hy vọng năng lực sản xuất EV mới ở Trung Quốc sẽ vượt qua nhu cầu mới vào năm 2023″.
Nhưng Sun Shaojun, một blogger ô tô nổi tiếng ở Trung Quốc, cho biết trên Weibo rằng việc giảm giá của Tesla lớn đến mức các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả đối thủ lớn hơn BYD sẽ phải đáp trả. BYD gần đây đã tăng giá cho các mẫu xe bán chạy nhất của mình sau khi các khoản trợ cấp của chính phủ kết thúc.
Sau khi giảm giá, Model 3 của Tesla hiện đang có giá tương đương với Han EV bán chạy nhất của BYD.
BYD từ chối bình luận về giá của các đối thủ cạnh tranh, nhưng cho biết họ sẽ điều chỉnh giá của mình theo những thay đổi của nhu cầu thị trường.
BYD đã có doanh số bán lẻ tại Trung Quốc tăng gấp đôi trong tháng 12, trong khi của Tesla giảm 42%, theo dữ liệu từ CMBI.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng giảm giá các loại xe điện Model Y và Model 3 bán chạy nhất của mình tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc, nhằm nỗ lực giúp kích thích nhu cầu sản lượng từ nhà máy sản xuất lớn nhất tại Thượng Hải.
Cụ thể, Tesla giảm giá Model 3 và Model Y khoảng 10% mỗi chiếc tại Nhật Bản, đây là lần đầu tiên hãng làm như vậy kể từ năm 2021.
Còn tại Mỹ, Model Y và Model 3 đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế xe sạch lên tới 7.500 USD kể từ tháng này theo Đạo luật giảm lạm phát của chính quyền Tổng thống Biden, đã trở thành luật vào tháng 8.
Sự thay đổi này là động thái lớn đầu tiên của Tesla kể từ khi bổ nhiệm Tom Zhu, giám đốc điều hành chính của công ty tại Trung Quốc và châu Á, để giám sát sản lượng và giao hàng toàn cầu vốn là trọng tâm của những thách thức gần đây của công ty sau khi không đạt được mục tiêu giao hàng vào năm 2022.
Cổ phiếu Tesla đóng cửa tăng 2,5% ở mức 113,06 USD vào thứ Sáu (6/1). Tuy nhiên, cổ phiếu đã mất 70% giá trị trong năm ngoái.
Các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã chuyển sang các biện pháp khuyến khích để kiểm soát hàng tồn kho, nhưng cho đến cuối năm ngoái, Tesla đã có thể giữ giá ổn định hoặc thậm chí tăng giá do có nhiều đơn đặt hàng.
Nhưng tháng trước, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết “những thay đổi cơ bản về lãi suất” đã ảnh hưởng đến khả năng chi trả của tất cả ô tô, mới và đã qua sử dụng, và Tesla có thể giảm giá để duy trì tăng trưởng sản lượng.
Cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy Tesla sẽ giảm giá ở châu Âu, nơi doanh số bán hàng đã tăng 93% trong tháng 11 hàng năm, theo dữ liệu bán hàng từ nhóm nghiên cứu JATO Dynamics và Model Y là mẫu xe bán chạy nhất tại châu Âu. Tesla cũng chứng kiến thị phần xe điện chạy bằng pin (BEV) của châu Âu tăng vọt lên 18,9% trong tháng 11, từ mức 12,3% trong cùng tháng một năm trước đó.
Minh Ý / Vietnamfinance
Theo Reuters