VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Vietjet Air lấy đâu ra 11,3 tỉ USD để mua 100 máy bay Boeing?

Thứ Tư, 25/05/2016 - 00:41

8282-1463990365619

Hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều không bao giờ có đủ tiền để “mua đứt” một chiếc máy bay có giá trị lên vài chục triệu USD. Kể cả trong trường hợp có đủ tiền, các hãng hàng không cũng chẳng dại gì làm vậy. Thay vào đó, hãng sản xuất máy bay như Boeing và Airbus sẽ cung cấp cho đối tác những hợp đồng thuê mua.

Trưa ngày 23/5/2016, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama, một bản hợp đồng trị giá tới 11,3 tỉ USD đã được kí kết. Đó là bản hợp đồng mua máy bay giữa Vietjet Air và Boeing – một trong 2 tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới.

Giá trị hợp đồng này lên tới 11,3 tỉ USD. Đấy là chưa kể, Vietjet Air còn ký hợp đồng mua động cơ với một DN Mỹ khác trị giá lên tới 3 tỉ USD. Con số hàng chục tỉ USD giá trị hợp đồng này vượt qua bất kỳ bản hợp đồng làm ăn nào DN Việt Nam đã ký kết với DN Mỹ trước đó.

Tuy nhiên, nhiều người cũng thắc mắc Vietjet Air – một hãng hàng không mới nổi ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây, tuyến bay chủ yếu trong nội địa và một vài nước Đông Nam Á, lấy đâu ra cả chục tỉ đô la Mỹ để mua máy bay?

Câu trả lời đó là thực tế Vietjet Air không cần nhiều tiền đến vậy để ký kết hợp đồng. Không chỉ riêng Việt Nam, hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều không bao giờ có đủ tiền để “mua đứt” một chiếc máy bay có giá trị lên vài chục triệu USD. Kể cả trong trường hợp có đủ tiền, các hãng hàng không cũng chẳng dại gì làm vậy.

Thay vào đó, hãng sản xuất máy bay như Boeing và Airbus sẽ cung cấp cho đối tác những hợp đồng thuê mua. Hiểu một cách đơn giản, thay vì bắt Vietjet Air “chồng” toàn bộ tiền mua máy bay ngay lập tức, Boeing vẫn sản xuất ra, đưa máy bay cho Vietjet Air vận hành và sau đó thu tiền lại từ từ. Thực chất, Boeing cho Vietjet Air thuê máy bay của mình và phải sau một thời gian rất dài vận hành (từ 10 – 20 năm tùy hợp đồng), chiếc Boeing 737 mới thuộc quyền sở hữu của Vietjet Air.

Hợp đồng thuê mua này có lợi cho cả 2 phía. Phía bán là Boeing có dòng tiền đều đặn trong dài hạn, còn phía mua là Vietjet Air cũng giảm bớt được gánh nặng chi phí cực lớn ban đầu.

Những hợp đồng thuê mua như thế này cũng là yếu tố duy trì thế độc quyền của Boeing và Airbus trên thế giới, vì chỉ có những doanh nghiệp quy mô cực lớn mới có thể xây dựng những bản hợp đồng cho thuê có giá trị cả tỉ USD như thế này.

Vì vậy, trên thế giới người ta cứ chứng kiến hàng nghìn hãng hàng không khác nhau đang vận hành, nhưng chỉ có 2 nhà sản xuất máy bay, đi cùng thêm vài nhà sản xuất động cơ thân tín khác.

Ngay tại thị trường Việt Nam cũng đã chứng kiến những bản hợp đồng tương tự, nhưng có quy mô nhỏ hơn. Chẳng hạn, VALC (Công ty cổ phần thuê máy bay Việt Nam) chỉ cần 60 triệu USD để mua về lượng máy bay có giá trị lên tới 1,3 tỉ USD.

Tất nhiên, để quyết định một hợp đồng có giá trị lớn như vậy, Boeing chắc chắn phải khảo sát đối tác của mình rất kỹ càng. Nhà sản xuất này phải tính toán tốc độ phát triển của thị trường, tiềm năng của hãng hàng không và nhiều phân tích khác trước khi đặt bút ký. Họ cần chắc chắn trong 10 hay 20 năm tới, đối tác mua máy bay của họ sẽ không bị… phá sản để còn trả tiền cho mình.

Điểm này, một mặt cũng cho thấy Viejet Air khá “sáng giá” trong mắt các nhà sản xuất máy bay. Cách đây 1 năm, hãng hàng không tư nhân này cũng đã ký một hợp đồng mua 100 máy bay với Airbus trị giá hơn 9 tỉ USD.

Mặc dù vậy, trong trường hợp kém may mắn, Vietjet không thành công và không đủ tiền để trả tiền mua máy bay cho Boeing, hãng sản xuất máy bay này có sợ bị mất cả chục tỉ USD không?

Câu trả lời là không. Người Mỹ luôn rất giỏi làm ăn và họ đã tính cả trước những rủi ro này. Việc cả thế giới chỉ có 2 nhà sản xuất đã biến máy bay trở thành một sản phẩm tiêu chuẩn, không có sự khác biệt nào giữa các quốc gia.

Nói một cách đơn giản, một chiếc Boeing 737 ở Mỹ, Việt Nam hay ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đều có cấu trúc y hệt nhau. Trong trường hợp Vietjet Air thua lỗ, Boeing chỉ cần thu hồi lại chiếc máy bay mình đã đưa cho Vietjet thuê và mang sang nước khác bán. Vật hoàn cố chủ.

Trang Lam
Theo Cafebiz/TTVN

loading…


Tags: Vietjet

Related Posts

Chiến Dịch 150 Năm Di Sản Vươn Cao Của Sabeco Chính Thức được Khởi động (1)
Kinh doanh

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm, tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước

Img 7337 1 1
Công nghệ

CIO Summit 2025 – Dẫn dắt chiến lược công nghệ trong kỷ nguyên AI

Frame Ngang 1 1
Kinh doanh

Vissan ra mắt sản phẩm mới Hotdog WOW! – Dòn dai dai, nhai mê ly!

Thay Gi Tu Viec Vingroup Khoi Kien 68 To Chuc Ca Nhan 1
Kinh doanh

Thấy gì từ việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân?

Kinh doanh

Hãng bánh Bibica muốn huỷ tư cách công ty đại chúng, rời sàn chứng khoán

1. Chia Se Ve Thuc Trang Phong Chong Lua Dao Tai Indonesia Chau Dai Duong Va Philippines Gass 2025 1 2
Kinh doanh

Quỹ ASEAN nhận tài trợ 5 triệu USD từ Google.org nhằm đối phó với nạn lừa đảo gia tăng

Vi Sao Quoc Cuong Gia Lai Bi Nghi Ngo Kha Nang Hoat Dong Lien Tuc 1
Kinh doanh

Vì sao Quốc Cường Gia Lai bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

Sabeco Truyen Cam Hung Voi Chang Duong 150 Nam Tai Trien Lam 80 Nam Thanh Tuu Dat Nuoc 5
Kinh doanh

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Cac53374 B42a 4938 8897 16e95a0e9352 (1)
Kinh doanh

Cuộc thi Thử thách Thương mại Quốc tế FedEx/JA 2025 công bố người chiến thắng chung cuộc

Tin cập nhật

Chiec Iphone Vua Duoc Nang Cap Lon Nhat Voi Gia Hoi Khong Phai 17 Pro Max 4
Công nghệ

Chiếc iPhone vừa được nâng cấp lớn nhất với giá hời không phải 17 Pro Max

Ngan Hang Trung Uong Chau Au 0902 1
Kinh doanh

ECB giữ nguyên lãi suất ở mức 2% trước thềm cuộc họp của FED vào tuần tới

Image 2
Đời sống

Ủng hộ các tổ chức, cá nhân sử dụng kênh khởi kiện với các tin giả trên mạng

Hon 35 000 Ty Dong Lam Tuyen Metro Xuyen Long Pho Co Ha Noi 1
Kinh doanh

Hơn 35.000 tỷ đồng làm tuyến metro xuyên lòng phố cổ Hà Nội

Do 270 Tan Chat Thai Ran Ra Moi Truong Giam Doc Cong Ty Bi Khoi To 1
Đời sống

Đổ 270 tấn chất thải rắn ra môi trường, giám đốc công ty bị khởi tố

Co Phieu Tru Dan Dat Vn Index Dao Chieu Ngoan Muc 2
Kinh doanh

Cổ phiếu trụ dẫn dắt, VN-Index đảo chiều ngoạn mục

Chiến Dịch 150 Năm Di Sản Vươn Cao Của Sabeco Chính Thức được Khởi động (1)
Kinh doanh

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm, tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước

Size Vuông (3)
Giải trí

Chị Ngã Em Nâng tạo dấu ấn nhờ chemistry bùng nổ của 4 nhân vật chính

Clarins Ra Mat Double Serum Light Texture Tinh Kich Hoat Suc Manh Chong Lao Hoa 8 1
Làm đẹp

Clarins ra mắt Double Serum Light Texture: Kích hoạt sức mạnh chống lão hóa

Ban Sao Cua 04a Spring Warm 1 1
Làm đẹp

3CE ra mắt công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân bằng AI độc quyền trên Shopee

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily