Quy mô thị trường xe máy Thái Lan không lớn bằng Việt Nam, nhưng xét về sự sáng tạo, những chiếc xe cá tính thì có lẽ thị trường Việt Nam chưa theo kịp nước láng giềng.
Honda Monkey 125 vừa ra đời được một năm, trên nền tảng của mẫu minibike nổi tiếng thị trường nội địa Nhật Bản – Monkey 50 nhưng K-Speed – một hãng độ xe đã nhanh tay cho ra đời một thiết kế café-racer dựa trên nền tảng mẫu xe này.
Dù đây chưa được sản xuất đại trà (K-Speed chỉ có khoảng 10 chi nhánh trên khắp Thái Lan) nhưng mẫu xe này hoàn toàn có thể được Honda Thái Lan đón nhận và phát triển thành một sản phẩm mới trên dây chuyền sản xuất của mình. Việc này, nếu có, sẽ giống các mẫu Zoomer X và Zoomer Z dùng động cơ 110 (động cơ PGM-Fi 110 tương tự các mẫu AirBlade và Vision tại Việt Nam trước đây), vốn đã gây được thiện cảm với không ít người tiêu dùng Việt Nam.
Với tên gọi Monkey Racer, nhà độ K-Speed phát triển mẫu Honda Monkey mới theo hướng cải tiến về thiết kế bên ngoài và công năng sử dụng trong khi vẫn giữ nguyên bình xăng (dung tích 5,6L), động cơ PGM-FI nguyên bản với xi-lanh đơn 125cc đi kèm hộp số 4 cấp và bánh xe 12 inch – kích thước hầu như không thay đổi trên mẫu Z50A ra mắt từ năm 1960.
Bộ vành 12” được thay thế bằng loại 14” không chỉ giúp chiếc xe có phong cách café-racer hơn (với tay lái hạ thấp trọng tâm), mà còn giúp duy trì “vị trí” độc tôn của bình xăng với mối liên kết với mẫu xe nguyên bản.
Giữ lại thiết kế bình xăng đặc trưng của Honda Monkey ngoài việc giữ lại “tên gọi” cho chiếc xe, còn tiếp tục khai thác sự tiếp nối thành công sẵn có mà mẫu Honda đã có. Ngoài ra, bình xăng nhỏ gọn này còn giúp tư thế người ngồi càng thêm gọn gàng, nhất là với một kiểu dáng café-racer mà nhà sản xuất hướng tới.
Đầu tiên K-Speed mang tới hình ảnh hoàn toàn mới cho chiếc Monkey 125, bắt đầu từ chính bình xăng nguyên bản này; mạ crom toàn bộ để tuân thủ theo màu sắc chủ đạo đen/trắng, các chi tiết khác như nắp chỉnh cam trên động cơ, chân chống, nắp hốc gió… cũng được thực hiện những phần việc tương tự.
Một số chi tiết nằm ở động cơ, để chân được làm từ nhôm phay (CNC) nguyên khối tạo ra các bước “chuyển màu sắc” – màu trắng của nhôm phay mang tới sự phối hợp uyển chuyển hơn thay vì chỉ đen và trắng.
Trong khi đó, bộ ống xả treo cao trên xe nguyên bản được K-Speed mạnh tay loại bỏ mà thay vào đó là cụm ống xả kiểu Super Trapp nằm ngay dưới gầm xe, với miệng (cũng bằng nhôm phay) loe rộng (bạn nên nhớ gầm xe của chiếc Monkey 125 chỉ khoảng 15cm).
Cùng số phận với hệ thống ống xả là toàn bộ cụm đèn pha, đồng hồ, yên xe… được cải tiến theo hướng tinh giản hơn, cho phù hợp với kiểu dáng đặc trưng của dòng café-racer.
Hệ thống giảm xóc trước/sau trên Monkey được cải tiến. Giảm xóc trước, mặc dù vẫn là loại up-side-down, nhưng được giản hạn hành trình chỉ còn 3 inch. Giảm xóc sau cũng được thay thế bằng loại có đường kính lò xo nén lớn hơn, nhưng ngắn hơn, cho phù hợp với thiết kế tổng thể của chiếc xe.
“Bộ mặt” của chiếc xe, bao gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số và bộ đèn pha LED, đã được thay thế đúng với loại cổ điển, với đèn halogen tròn và đồng hồ kim đơn giản, mang tới những hình ảnh thực sự khác biệt cho mẫu Monkey Racer này.
Hiện tại, K-Speed vẫn giấu kín giá bán mẫu xe này. Mẫu Honda Monkey 125 nguyên bản tại Thái Lan có giá bán khoảng 115.500 baht, tương đương 83 triệu đồng.
Như Phúc/Dân Trí
Tổng hợp