Masan báo cáo doanh thu thuần Quý 1/2016 đạt 8.769 tỷ đồng, tăng 145% so với Quý 1/2015.Bình quân mỗi ngày hệ thống Masan “móc ví” khách hàng gần 100 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN), một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam tập trung hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, vừa công bố kết quả kinh doanh cho Quý 1 năm 2016. “Sốc” nhất trong những con số mà tập đoàn hàng đầu này báo cáo đó là số liệu doanh thu.
Masan báo cáo doanh thu thuần Quý 1/2016 đạt 8.769 tỷ đồng, tăng 145% so với Quý 1/2015. Với 8.769 tỷ đồng doanh thu, chúng tôi tạm chia cho 90 ngày trong quý. Bình quân mỗi ngày hệ thống Masan có doanh thu gần 100 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần hợp nhất quý 1 theo chuẩn kế toán Việt Nam là 393 tỷ đồng, gấp gần 7 lần năm ngoái (57 tỷ).
Nhưng điều sẽ làm cổ đông không vui lắm là mảng thực phẩm và đồ uống gần như đi ngang, doanh thu đạt 2.780 tỷ, chỉ tăng có 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực phẩm, ăn uống lại là mảng lõi của Masa nhiều năm nay. Hoặc ít nhất Masan vẫn luôn tự tuyên bố như vậy.
Mảng Masan Nutri-Science đóng góp 5.183 tỷ đồng vào kết quả hợp nhất, tăng 164% so với cùng kỳ. Từ khi thành lập vào tháng 4/2015, Masan Nutri- Science đã triển khai mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh FMCG vào mảng kinh doanh đạm động vật. Các trọng tâm then chốt bao gồm Nghiên cứu và phát triển sản phẩm, phát kiển ra sản phẩm mới và xây dựng thương hiệu mạnh đầu tiên trên thị trường “Bio-zeem”. Masan Nutri-Science tiếp tục đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý 1/2016, đặc biệt là các sản phẩm thức ăn chăn nuôi heo nhờ dòng sản phẩm Bio-zeem. Ngoài ra, Masan Nutri-Science tiếp tục hiện thực hóa các tiềm năng kết hợp và nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua tích hợp các hoạt động kinh doanh của Proconco và Anco.
Masan Resources đạt doanh thu thuần 806 tỷ đồng, ngang với năm ngoái, do giá vonfram thấp nhưng được bù đắp nhờ sản lượng kỷ lục trong giai đoạn này.
Nhà máy chế biến hóa chất vonfram tiếp tục gia tăng lên công suất thiết kế sau khi chính thức vận hành trong năm 2015, tạo điều kiện cho Masan Resources cung cấp các sản phẩm vonfram giá trị gia tăng cho mạng lưới bán hàng ngày càng rộng hơn. Nhờ đó, Masan Resources đạt doanh thu thuần 806 tỷ đồng, tương đương với quý 1 năm 2015. Nhà máy liên doanh bắt đầu hoạt động thương mại, giúp Masan Resources chuẩn bị đạt mức tăng trưởng doanh thu gần 50% cho năm tài chính 2016, nhờ sản lượng dự kiến cao hơn ở toàn bộ bốn loại khoáng sản.
Như vậy, nhìn cơ cấu doanh thu hiện tại, thức ăn chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn nhất, mới là mũi nhọn của Masan. Có gì đó làm người ta liên tưởng tới FPT, luôn định vị mình là công ty công nghệ nhưng bán lẻ lại chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhiều năm. Còn Masan thì luôn định vị mình là công ty hàng tiêu dùng.
Hãy chờ xem lĩnh vực kinh doanh mới đạm động vật – Nutri science tiến bước vào hàng tiêu dùng thế nào, nhất là sau khi Masan đã bỏ hơn 1.400 tỷ để mua 14% cổ phần chiến lược của Vissan – 1 công ty kinh doanh và có hệ thống phân phối các sản phẩm tiêu dùng từ thịt rất mạnh tại Việt Nam.
Phương Chi
Theo Trí thức trẻ