Từ 31/12, Suzuki Hayabusa sẽ chính thức bị dừng sản xuất do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải châu Âu.
Suzuki xác nhận huyền thoại GSX1300R Hayabusa – hay còn được các fan thân thiết gọi với cái tên Busa – sẽ dừng sản xuất tháng này do động cơ không còn đáp ứng tiêu chuẩn khí thải châu Âu.
Chiếc môtô thương mại đầu tiên có thể cán mức tốc độ 200 mph (321 km/h) được xem là “gương mặt thương hiệu” của Suzuki và nhiều năm giữ ngôi vị môtô nhanh nhất thế giới.
Suzuki Hayabusa sẽ bị khai tử từ đầu năm sau. Ảnh: Motocycle. |
Chiếc siêu môtô này ra đời năm 1999 và một năm sau, các nhà sản xuất châu Âu và Nhật Bản đạt thỏa thuận đặt giới hạn tốc độ tối đa trên một chiếc môtô là 300 km/h để tránh một lệnh cấm có thể ban hành bởi chính quyền các nước.
Kể từ khi ra mắt, model này mới chỉ nhận một bản nâng cấp lớn vào năm 2008.
Mặc dù quy định về khí thải chấm dứt sự nghiệp lừng lẫy của sản phẩm này được ban hành từ tháng 1/2016, phải đến 31/12 hiệu lực của nó mới được thi hành.
Do hầu hết quốc gia trên thế giới hiện đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải châu Âu, Suzuki quyết định dừng sản xuất model này.
Những chiếc Suzuki Hayabusa được bán với giá khoảng gần 22.000 USD. Trong thời gian tới, nó sẽ trở thành vật sưu tầm.
Trước đây, nhiều người từng kỳ vọng hãng sẽ làm mới Hayabusa với động cơ được nâng cấp, thậm chí sử dụng bộ tăng áp. Tuy nhiên, câu trả lời của hãng môtô nước Nhật là hồi sinh mẫu Katana, sử dụng phiên bản động cơ 999 cc 4 xy lanh với hành trình piston dài từ mẫu GXS-R1000.
Động cơ này cho công suất 110 kW tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn 108 Nm tại 9.500 vòng/phút. Tất nhiên, nó còn xa mới theo kịp Hayabusa – model sử dụng động cơ 1.299 cc với công suất 145 kW.
Minh Đăng/Zing