“Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu – Vietnam Outstanding Banking Awards” (VOBA) là giải thưởng thường niên, do IDG Vietnam phối hợp cùng với Hiệp hội ngân hàng Việt Nam tổ chức song hành cùng với chuỗi sự kiện Diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam – Vietnam Retail Banking Forum. Giải thưởng được tổ chức thường niên từ năm 2012 với mục đích tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng có kết quả hoạt động xuất sắc, tiêu biểu, đóng góp thiết thực cho sự phát triển cho ngân hàng và lĩnh vực tài chính nói riêng cũng như xã hội nói chung. Ngoài việc giúp nội bộ các ngân hàng nhìn lại kết quả hoạt động của các dịch vụ, sản phẩm của mình trong năm, nhận diện điểm mạnh và những điểm cần cải thiện của các sản phẩm, dịch vụ của đơn vị, giải thưởng còn góp phần giúp các ngân hàng truyền thông các hoạt động của mình ra bên ngoài, thu hút và gắn kết khách hàng.
Năm nay, việc bình chọn giải thưởng được khởi động từ tháng 5. Hội đồng Bình chọn (HĐBC) giải thưởng năm 2018 bao gồm 13 thành viên, là chuyên gia, nhà quản lý đến từ các đại diện từ cơ quan Chính phủ, Bộ ngành, Hiệp hội, các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng tài chính, công nghệ… và được phân vào 3 tiểu ban. Chủ tịch HĐBC năm nay là ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐBC là các ông Hà Huy Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, ông Dương Quốc Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổng thư ký HĐBC năm nay là ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Vietnam. Quy trình bình chọn năm nay cũng có những nét mới. Cụ thể, tháng 5 năm 2018, sau cuộc họp HĐBC lần thứ nhất, Hội đồng đã đề ra 9 hạng mục giải thưởng dành cho các ngân hàng và 1 hạng mục dành cho các công ty fintech. Tiếp đó, Ban Thư ký HĐBC đã gửi hồ sơ đăng ký tham dự tới các ngân hàng. Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10, sau khi các ngân hàng, công ty fintech hoàn tất hồ sơ, HĐBC xem xét lần thứ nhất và phân công các thành viên thuộc 3 tiểu ban trực tiếp đến thẩm định tại các ngân hàng nhằm làm rõ các thông tin, các vấn đề còn thắc mắc. Cuối tháng 10, HĐBC họp lần cuối, nhận xét, bình chọn ra các đơn vị ngân hàng và công ty fintech có thành quả hoạt động, kinh doanh tiêu biểu trong năm 2018.
Căn cứ trên kết quả bình chọn, có thể đúc kết được hai xu hướng nổi bật năm nay. Một là các ngân hàng đều tập trung vào phát triển mảng bán lẻ, dựa trên nền tảng khách hàng vốn có hoặc gắn kết với các công ty/tập đoàn lớn nhằm cùng nhau khai thác tốt hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng vốn có, bên cạnh đó là đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng. Hai là các ngân hàng tập trung đưa ra những gói sản phẩm, dịch vụ nhắm đến việc đáp ứng các nhu cầu của từng đối đối tượng khách hàng cụ thể, trong phạm vi hẹp chứ không chỉ phát triển những gói sản phẩm chung, hướng tới đối tượng khách hàng đại chúng. Bên cạnh đó, việc liên tiếp cho ra mắt các ứng dụng ngân hàng điện tử và ngân hàng số nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng cũng nằm trong xu hướng đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ này.
Kết quả, có 17 đơn vị được vinh danh là ngân hàng, công ty fintect tiêu biểu năm 2018 ở 9 hạng mục cụ thể như sau:
- Ngân hàng Bán lẻ tiêu biểu
- Ngân hàng Điện tử tiêu biểu
- Ngân hàng Số tiêu biểu
- Ngân hàng có mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ hiệu quả
- Ngân hàng có Sản phẩm/Dịch vụ sáng tạo tiêu biểu
- Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ
- Ngân hàng hỗ trợ đầu tư công nghệ cao cho nông nghiệp sạch
- Ngân hàng Tiêu biểu vì cộng đồng
- Công ty fintech tiêu biểu
Một vài số liệu minh chứng cho hoạt động kinh doanh của các ngân hàng được HĐBC vinh danh năm 2018 như sau:
Giải thưởng Ngân hàng Bán lẻ tiêu biểu năm 2018:
-
- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): Năm 2018, BIDV đang triển khai trên 100 sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân, theo các nhóm chính: Tiền gửi, Tín dụng, Thẻ, Chuyển tiền, Ngân hàng điện tử, Thanh toán hóa đơn, Bảo hiểm. 09 tháng đầu năm 2018, BIDV đã phát triển và quảng bá sản phẩm bán lẻ với 07 chương trình khuyến mại huy động vốn; 13 chương trình tín dụng ưu đãi và nỗ lực tăng cường hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm dịch vụ thông qua nâng cấp dịch vụ ngân hàng điện tử và bổ sung nhiều tính năng, giao diện thân thiện, dễ sử dụng cho dịch vụ BIDV SmartBanking, BIDV Online; Triển khai 07 sản phẩm, dịch vụ, tính năng thẻ mới; Sáng tạo và tổ chức triển khai đồng bộ, lan tỏa, hiệu quả hơn 50 chương trình/hoạt động marketing sản phẩm, dịch vụ bán lẻ; Phát triển hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán qua các kênh tại TTCSKH, gọi ra gần 48.000 khách hàng (gấp 5 lần cùng kỳ).
- Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank): Bên cạnh phân khúc cho vay bất động sản, sản xuất, kinh doanh, HD Bank đẩy mạnh tập trung đẩy mạnh cho vay nông nghiệp, nông thôn. Sáu tháng đầu năm, dư nợ cho vay nông nghiệp tăng trưởng 26% so với cuối năm 2017. Về hoạt động huy động, dịch vụ, ngoài các chương trình khuyến mãi định kỳ lớn, HD Bank xây dựng nhiều sản phẩm huy động đa dạng, linh hoạt hơn… Do đó, nguồn vốn huy động từ dân cư đã tăng mạnh và chiếm 35-40% vốn huy động, số lượng khách hàng tăng lên 10%, số lượng tài khoản thanh toán mở mới tăng lên 20%…
- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): Về mạng lưới giao dịch, tính đến 2108, Vietcombank có gần 550 chi nhánh và phòng giao dịch, hơn 2.500 ATM và 55.500 máy. Một số kết quả đạt được tại thời điểm 30/06/2018 là tổng số huy động vốn cá nhân đạt xấp xỉ 420.000 tỷ qui đồng, chiếm gần 58% tổng vốn huy động vốn của Vietcombank. Dư nợ cho vay cá nhân đạt gần 212 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với 31/12/2017 và chiếm 33% tổng dư nợ cho vay chung. Tỷ lệ nợ xấu của tín dụng thể nhân tiếp tục duy trì ở mức thấp 0,47%; tỷ lệ nợ nhóm 2 trên tổng dư nợ tín dụng thể nhân cũng được kiểm soát chặt chẽ và duy trì ở mức thấp 0,8%.
- Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank): Trong mảng bán lẻ, tốc độ tăng trưởng dư nợ 6 tháng đầu năm của Vietinbank đạt 22,5%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng cả năm 2017, Tăng trưởng huy động vốn 6 tháng đầu năm 2018 (9,6%) xấp xỉ tăng trưởng cả năm 2017. Tỷ trọng dư nợ 6 tháng đầu trong dư nợ toàn hàng 6 tháng đầu năm 2018 tăng 26.5% so với cùng kỳ 2017. Tổng thu nhập từ hoạt động bán lẻ, không bao gồm SME trên Tổng thu nhập của ngân hàng đạt 40,7%. tổng doanh thu từ lãi bán lẻ đạt 7.051 tỷ chỉ trong sáu tháng đầu năm. Tỉ lệ nợ xấu của khách hàng bán lẻ cũng luôn được duy trì ở mức thấp dưới 1%, đảm bảo chất lượng tín dụng trong ngưỡng an toàn đã đề ra.
Giải thưởng Ngân hàng Điện tử tiêu biểu năm 2018
- Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank): Theo số liệu 10 tháng đầu năm 2018, số lượng đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking đạt hơn 1,3 triệu tài khoản, số lượng đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking đạt hơn 1,1 triệu tài khoản, tổng số tiền giao dịch mỗi tháng qua Internet Banking và Mobile Banking là hơn 108 nghìn tỷ đồng.
- Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank): Số lượng người sử dụng ngân hàng điện tử tăng mạnh, Internet banking đạt 1.501.029, tăng 114% so với cùng kỳ; tổng số tiền giao dịch trên kênh này trong 6 tháng đầu năm đạt 44.260 tỷ đồng. Số lượng người sử dụng Mobile banking đạt hơn 1,5 triệu người với tổng số tiền giao dịch đạt 64.350 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm. Ngoài ra, Vietinbank cũng đã hoàn thiện Call center hoạt động 24/7 nhằm hỗ trợ khách hàng.
Giải thưởng Ngân hàng Số tiêu biểu năm 2018
-
- Ngân hàng TMCP Quân đội (MB): Từ năm 2017, MB đẩy mạnh phát triển và ra mắt nhiều ứng dụng ngân hàng số như: MB Facebook Fanpage, App Ngân hàng MBBank … Tất cả được thực hiện trên nền tảng công nghệ số, đảm bảo đơn giản, bảo mật, an toàn. Sáu tháng đầu năm, đã có trên 7 triệu người sử dụng dịch vụ ngân hàng số của MB với tổng số giao dịch trung bình mỗi tháng đạt 27,4 nghìn tỉ đồng, đưa tỉ lệ giao dịch trên ngân hàng số cán mức 2,6 triệu giao dịch số/tháng trên tổng số khoảng 3 triệu giao dịch/tháng của ngân hàng.
- Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank): Năm 2018, VPBank tiếp tục đẩy mạnh việc số hóa với việc thành lập Trung tâm Số hoá Ngân hàng – Digital Lab và tiếp tục số hóa mạnh mẽ toàn bộ quy trình nghiệp vụ. Theo số liệu thống kê, nửa đầu năm 2018, tỷ lệ giao dịch trực tuyến chiếm hơn 52% tổng lượng giao dịch và số lượng giao dịch tài chính qua các kênh này trung bình đạt 1 triệu giao dịch mỗi tháng. Tỉ trọng giao dịch Ngân hàng số và E-Banking đạt hơn 4,5 tỉ USD.
Giải thưởng Ngân hàng có mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ hiệu quả năm 2018
- Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank): Sacombank được biết đến là ngân hàng có mạng lưới chấp nhận thẻ POS hiệu quả tại 63 tỉnh/thành trên toàn quốc. Hiện nay hơn 60% hệ thống POS của Sacombank đã hỗ trợ phương thức chạm thẻ để thanh toán thay cho hình thức quẹt thẻ thông thường nhằm tăng cường bảo mật thẻ cho khách hàng trong giao dịch và tỷ lệ này sẽ nâng lên 80% trong năm 2019. Dự kiến kết thúc năm 2018, doanh số từ hệ thống POS của Sacombank sẽ cán mốc 18.000 tỷ đồng, tăng 54% so với 2017.
Giải thưởng Ngân hàng có sản phẩm/dịch vụ sáng tạo tiêu biểu năm 2018
-
- Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank): Ra mắt từ tháng 5/2018, sản phẩm Bảo Việt Tiết Kiệm An Gia đã đem lại nhiều kết quả tích cực như số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ tiết kiệm nói chung của ngân hàng Bảo Việt tăng khoảng 30%. Tính đến hết quý 3, tỷ trọng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ do BAOVIET Bank cung cấp đã tăng trưởng 161% so với cùng kỳ. Các khách hàng gửi tiết kiệm tại BAOVIET Bank sẽ được tham gia sản phẩm Bảo Việt tiết kiệm an gia, theo đó, khách hàng sẽ được tặng phiếu giảm phí mua Bảo hiểm sức khỏe an gia của Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt. Mức giảm lên đến 30%, là mức chiết khấu bảo hiểm cao nhất trên thị trường hiện nay.
- Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A Bank): Năm 2018, gói sản phẩm Tài trợ doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu tài chính của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.đã có những bước phát triển vượt trội. BAC A BANK đã tiến hành đánh giá khách hàng một cách toàn diện dựa trên bộ tiêu chí được xây dựng, điều chỉnh linh hoạt tùy từng thời kỳ. Qua đó, BAC A BANK đã mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng với nhiều doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với những ưu đãi nổi bật về dịch vụ tài trợ thương mại và các tư vấn giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai, BAC A BANK đang đóng góp rất tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp sạch Việt Nam.
- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): Năm 2018, BIDV cho ra mắt dịch vụ BIDV Pay+, cung cấp ngay lập tức cho chủ thẻ một phương thức thanh toán và rút tiền hiện đại bằng mã QR hướng đến các khách hàng ưa thích trải nghiệm công nghệ mới. Tham gia thanh toán bằng BIDV Pay+, các đơn vị chấp nhận Thẻ sẽ tuyệt đối an toàn trước các giao dịch giả mạo vì mã QR được định danh cá nhân 100% giữa thẻ ngân hàng, chủ tài khoản ngân hàng và số điện thoại, ứng dụng điện thoại… với cơ chế bảo mật đa lớp, được xác thực bởi chính hệ thống Ngân hàng. BIDV Pay+ còn hỗ trợ chủ thẻ BIDV rút tiền mặt mọi lúc mọi nơi tại hệ thống ATM BIDV thông qua QR Code không cần đến thẻ vật lý, rút ngắn thời gian rút tiền so với ATM truyền thống, trung bình chỉ mất khoảng 15 giây cho một giao dịch thay vì 45 giây như thông thường và hạn chế tối đa việc đánh cắp thông tin thẻ. Bên cạnh đó, BIDV Pay+ còn cung cấp cho các đơn vị chấp nhận thanh toán hệ thống báo cáo trực tuyến qua website hoặc phần mềm, theo dõi online kết quả của từng giao dịch thực hiện. Đơn vị có thể cập nhật được thông tin thanh toán của khách hàng tại cửa hàng mình bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào.
- Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank): Cho vay tiêu dùng “Tín dụng hưu trí” là một trong những sản phẩm bán lẻ chủ lực của LienVietPostBank, phục vụ khách hàng nhận lương hưu qua Bưu điện với độ tuổi lên đến 75. Mức cho vay tối đa là 300 triệu đồng trong vòng 5 năm với thủ tục đơn giản và khách hàng được bảo hiểm khoản vay khi phát sinh sự kiện rủi ro. Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho đơn vị, sản phẩm còn mang ý nghĩa nhân văn đối với xã hội nhằm giúp khách hàng tuổi hưu chủ động về tài chính với các nhu cầu tiêu dùng của cá nhân và gia đình. Tính đến 31/8/2018, đã có hơn 180 nghìn khách hàng sử dụng sản phẩm, chiếm tỷ trọng 5,67% trên tổng số người nhận lương hưu và trợ cấp qua VietnamPost.
- Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) được thành lập từ ngày 10/06/1996, qua 22 năm hoạt động và phát triển, hiện OCB có hơn 120 phòng giao dịch, chi nhánh trên 24 tỉnh thành khắp cả nước, hiện là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành các hạng mục dự án Quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế Basel II và áp dụng thành công nền tảng Omni Channel – ngân hàng hợp kênh. OCB là một trong số các Ngân hàng Việt Nam được hãng Moody’s liên tục nâng bậc xếp hạng lên B1, phản ánh năng lực và uy tín của OCB trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính với các đối tác cũng như ghi nhận về việc cải thiện mạnh mẽ năng lực tài chính nội tại và năng lực vốn của OCB trong thời gian vừa qua với mức tăng trưởng vượt bậc.
- Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB): Triển khai từ tháng 05/2018, chứng chỉ tiền gửi SCB có nhiều mệnh giá đa dạng từ 100 triệu đồng đến 5 tỷ đồng, đáp ứng được tất cả nhu cầu của khách hàng với mức lãi suất ưu đãi lên đến 6.8%/năm cho kỳ hạn 189 ngày. Chủ sở hữu Chứng chỉ tiền gửi SCB có thể tự do chuyển nhượng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Khách hàng cũng có thể sử dụng làm tài sản cầm cố tại SCB hoặc các tổ chức tín dụng khác theo quy định. Khách hàng có thể hoàn toàn chủ động về nguồn tiền mà vẫn đảm bảo được lợi ích tối ưu. Chỉ sau hơn 5 tháng triển khai, doanh số Chứng chỉ tiền gửi đã cán mốc gần 20.000 tỷ đồng với số lượng khách hàng tham gia hơn 20.000 khách hàng, mang lại cho SCB doanh thu thu nhập ngoài lãi – phí chuyển nhượng CCTG gần: 30 tỷ đồng.
Giải thưởng Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ năm 2018
- Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank): Trong những năm gần đây, Maritime Bank hướng tới việc cung cấp những gói sản phẩm tài chính đa dạng, phù hợp nhu cầu của từng phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ với 3 nhóm giải pháp lớn: GÓI GIẢI PHÁP TÀI TRỢ VỐN có tài sản đảm bảo hoặc không có tài sản đảm bảo, tài trợ vốn không có tài sản đảm bảo dựa trên hợp đồng đầu ra…; GIẢI PHÁP DỊCH VỤ GIAO DỊCH TÀI KHOẢN TỐI ƯU hỗ trợ Doanh nghiệp giao dịch thanh toán một cách thuận tiện, đơn giản, nhanh chóng và chính xác với nhiều loại tài khoản đa dạng; CÁC GIẢI PHÁP DÀNH RIÊNG CHO DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU với các dịch vụ Tài trợ thương mại, Thanh toán quốc tế, Tài trợ hợp đồng đầu ra, Chiết khấu Bộ chứng từ, Tín dụng thư L/C,… Bên cạnh đó, Maritime bank còn hỗ trợ về các giải pháp marketing trong đó chú trọng vào giải pháp kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với khách hàng thông qua mạng lưới khách hàng, đối tác rộng khắp hiện tại của ngân hàng. Từ những nỗ lực trên, trong năm 2018, Maritime bank đã thu được nhiều kết quả tốt trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như đảm bảo lợi nhuận cho ngân hàng.
- Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank): Tính đến cuối năm 2018, PVcombank đã có hơn 30 sản phẩm đặc thù dành cho các khách hàng là doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ, trong đó tập trung phát triển 4 sản phẩm thuộc gói huy động vốn và 21 sản phẩm thuộc gói tín dụng. Các sản phẩm này đã trở thành đầu tầu đưa hoạt động phục vụ khách hàng SME đạt những bước phát triển ấn tượng, cụ thể là trong 6 tháng đầu năm 2018, tỉ lệ dư nợ SME trên tổng dư nợ đạt 53%; Tỷ lệ Doanh thu từ SME trên Tổng Doanh thu của ngân hàng đạt 31.6%.
Giải thưởng Ngân hàng hỗ trợ đầu tư công nghệ cao cho nông nghiệp sạch năm 2018
- Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A Bank): Đặc biệt trong năm nay, hoạt động tư vấn đầu tư của BAC A BANK đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao trong nỗ lực vươn tầm quốc tế có rất nhiều đột phá. Điển hình nhất là Ngân hàng đã tư vấn thành công cho tổ hợp dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn tại Liên bang Nga với tổng vốn đầu tư là 2,7 tỷ USD. Đây là dự án được chính quyền Việt Nam và Liên bang Nga đánh giá rất cao, đem lại hiệu quả kinh tế và ý nghĩa chính trị lớn cho cả hai quốc gia.
- Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB): Đến tháng 10 năm 2018, SHB đã đầu tư cho khoảng 30 dự án nông nghiệp công nghệ cao của các hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp… Một số dự án tiêu biểu là khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung diện tích 4ha tại Ba Vì, Hà Nội với quy mô giết mổ 300 gia súc/ngày, tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng. Nhà máy chế biến nông sản thực phẩm công nghệ cao diện tích 3 ha, quy mô sản xuất, chế biến là 30 tấn/ngày và nhiều dự án khác. Thời gian tới, SHB tiếp tục tài trợ cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao và cung cấp các gói sản phẩm với mức lãi suất luôn thấp hơn quy định…
Giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng năm 2018
- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank): Bên cạnh những thành tựu kinh tế, 30 năm qua, Agribank luôn đóng góp thiết thực vào hoạt động ổn định an sinh xã hội, vì cộng đồng. Với nguồn kinh phí đến từ sự đóng góp của hơn 4 vạn cán bộ, từ việc tiết kiệm các chi phí hoạt động và từ nguồn ngân sách đã được thông qua trong quy chế hoạt động, đến cuối năm 2017 tổng số tiền Agribank dành cho an sinh xã hội lên tới trên 2.800 tỷ đồng, riêng năm 2017 là 373 tỷ đồng. Các đóng góp của Agribank tập trung vào việc hỗ trợ phát triển giáo dục, xây trường, tặng học bổng; hỗ trợ nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất; đặc biệt là cho vay hỗ trợ xây dựng nông thôn mới.
- Ngân hàng TMCP Quân đội (MB): Bên cạnh hoạt động kinh doanh, MB đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng, trong các lĩnh vực phát triển giáo dục; Chăm sóc sức khỏe; Bảo vệ môi trường; Phát triển hạ tầng giao thông; Phát triển nông thôn; Bảo vệ, chăm sóc và phát triển trẻ em; Đền ơn đáp nghĩa. Ngoài ra, MB còn xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm dịch vụ nhằm hỗ trợ kịp thời về mặt tài chính cho số đông những người có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn, hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ.
Giải thưởng Công ty fintech tiêu biểu năm 2018
- Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ MOCA: MOCA là đơn vị Fintech tiên phong tập trung mạnh mẽ vào giải pháp thanh toán thẻ ngân hàng một cách an toàn trên điện thoại thông minh và thanh toán qua mã QR, đồng thời cung cấp dịch vụ ví điện tử. Sản phẩm thanh toán thẻ qua ứng dụng di động của MOCA đã được cấp chứng nhận sở hữu trí tuệ. MOCA được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động trung gian thanh toán từ năm 2016 và đã hợp tác với nhiều ngân hàng như ACB, BIDV, HDBank, MSB, OCB, Sacombank, SCB, SHB, Vietcombank, Vietinbank, VPBank và UOB. Nhiều đơn vị bán lẻ lớn cũng đã chọn Moca làm dịch vụ thanh toán của mình, như McDonald’s, 7-Eleven, EVN, VNPT, FPT Telecom, VTVcab, taxi Ba Sao, taxi Thành Công, G7 Taxi… Đặc biệt, Moca và Grab đang hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên nền tảng Grab tại Việt Nam. Năm 2017, Moca đã đạt được giải thưởng Công ty Fintech tiêu biểu và năm nay một lần nữa được vinh danh tại VRBF 2018.
- Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank): Ví Việt là nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt, ngân hàng số của LienVietPostBank nhằm cung cấp giải pháp thanh toán và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên thiết bị di dộng cho khách hàng tại Việt Nam được NHNN cấp phép triển khai từ tháng 9/2016. Sản phẩm này đề cao tính bảo mật như bảo mật nhiều lớp mà tiêu biểu là tăng cường thêm bảo mật bằng chữ ký số, bảo vệ mật khẩu người dùng bằng mã hóa một chiều. Ví Việt kết hợp với mạng lưới 360 Chi nhánh, hơn 1.000 phòng giao dịch Bưu điện và quyền khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch Bưu điện trên toàn quốc nhằm cung cấp các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng online 24/7 như: gửi tiết kiệm, tất toán sổ tiết kiệm… dịch vụ tiện ích thanh toán online 24/7: thanh toán tiền điện, nước, mua vé máy bay, vé tàu…. Cuối tháng 8/2018, Ví Việt đã có hơn 22 nghìn điểm chấp nhận thanh toán với 2,3 triệu người sử dụng Ví Việt trên toàn quốc
Lễ Trao giải được tổ chức ngày 28 tháng 11 năm 2018 tại khách sạn New World, 76 Lê Lai, quận 1, Tp. HCM với sự tham dự của Lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, cộng đồng ngân hàng. Một số Đơn vị đoạt giải sẽ được mời trình bày và chia sẻ kinh nghiệm tại đêm Trao giải và trong hội thảo Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm 2018 được tổ chức vào ngày 29 tháng 11 năm 2018 cũng tại khách sạn New World.
Sự kiện Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm 2018 diễn ra trong bối cảnh xu thế hội nhập Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang có những tác động mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều cơ hội, động lực cho các ngân hàng Việt Nam phát triển mảng ngân hàng bán lẻ, đặc biệt trong việc tăng cường ứng dụng những giải pháp kinh doanh sáng tạo và công nghệ đột phá nhằm nâng cao năng lực quản trị, tự động hóa quy trình nghiệp vụ và phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đại hướng tới cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh cùng với sự xuất hiện của hàng loạt các tổ chức Fintech cũng đòi hỏi các ngân hàng thương mại tại Việt Nam cần chú trọng đầu tư và hợp tác phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại đảm bảo an toàn, tiện ích và tiết kiệm thời gian, chi phí nhằm thu hút khách hàng, đáp ứng được nhu cầu, thậm chí đạt tới mục tiêu vượt quá kỳ vọng khách hàng. Song song với việc cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng nói chung thì xu hướng các ngân hàng tích cực kết hợp với các tập đoàn, công ty kinh doanh bán lẻ quy mô lớn nhằm tìm kiếm khách hàng mới cho từng phân khúc sản phẩm riêng biệt cũng ngày một rõ nét. Và cũng trong xu thế đó, việc các ngân hàng liên tục đưa ra những gói sản phẩm, dịch vụ mới thích hợp từng phân khúc khách hàng nhỏ càng trở nên nổi bật. Việc kết hợp giữa các ngân hàng và tổ chức bán lẻ, về cơ bản đã đem lại nhiều kết quả tích cực nhưng kèm theo đó, cũng có nhiều vấn đề cần bàn tới, đặc biệt là về vấn đề công nghệ như các hoạt động khai thác & xử lý dữ liệu; xây dựng & phát triển sản phẩm, dịch vụ mới; phân tích & quản trị rủi ro…
Trước thực trạng đó, Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2018 với chủ đề PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG BÁN LẺ TRÊN NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ SỐ – NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT & GIẢI PHÁP sẽ kết nối các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ngân hàng và công nghệ nhằm thảo luận về xu hướng phát triển, giải pháp tối ưu hóa nền tảng công nghệ số phục vụ hoạt động bán lẻ trong điều kiện Việt Nam. Tham gia diễn đàn có gần 25 diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia cấp cao trong nước và quốc tế, đại diện cho các cơ quan quản lý nhà nước, các tập đoàn tài chính, ngân hàng đa quốc gia, các tập đoàn, công ty công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng, các chuyên gia đầu ngành… Sự kiện bao gồm một Phiên báo cáo chính, hai Phiên Chuyên đề chuyên sâu diễn ra song song với Triển lãm công nghệ phục vụ ngành ngân hàng và những thành tựu của ngành ngân hàng Việt Nam.
Phiên Báo cáo chính sẽ bao gồm các bài tham luận bàn về thực trạng, xu hướng phát triển ngân hàng bán lẻ, xu hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ bán lẻ, phương thức thanh toán trong tương lai gần, gia tăng bảo mật trong hoạt động thanh toán, giải pháp thúc đẩy hoạt động tín dụng cá nhân. Diễn giả của phiên Báo cáo chính là các lãnh đạo, các nhà quản lý, các chuyên gia đến từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM; Vụ Thanh toán, Ngân hàng nhà nước, Tập đoàn Mastercard, Tập đoàn VISA, Công ty Fintech MOCA, Công ty thẻ ứng dụng JCB, Ngân hàng TMCP HDBank. Phiên Báo cáo chính được điều phối bởi ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Phiên Chuyên đề 1 có chủ đề NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ SỐ GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG sẽ thảo luận về các chủ đề kinh nghiệm xây dựng và phát triển hạ tầng số phục vụ hoạt động ngân hàng bán lẻ, kết nối khách hàng trên nền tảng số hóa, cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện trên nền tảng số hóa, công nghệ tự động hóa hỗ trợ thẩm định hồ sơ tín dụng ngân hàng, giải pháp đảm bảo vận hành hệ thống công nghệ thông tin ngân hàng phục vụ hoạt động bán lẻ, phân tích và xử lý dữ liệu khách hàng hiệu quả. Diễn giả của phiên Chuyên đề 1 bao gồm các lãnh đạo, chuyên gia đến từ Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng nhà nước; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng Phương Đông (OCB), Tập đoàn Prudential Finance, Công ty công nghệ Digi-texx. Phiên Chuyên đề 1 được điều phối bởi ông Nguyễn Hữu Trung, Chuyên gia Tài chính – Ngân hàng, Canada.
Phiên Chuyên đề 2 có chủ đề GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ sẽ thảo luận về các nộs dung như giải pháp phát triển thanh toán thẻ, phát triển hệ thống quản lý khách hàng, phát triển ngân hàng hợp kênh, gia tăng trải nghiệm khách hàng, giải pháp thanh toán trung gian dựa trên nền tảng công nghệ số, ứng dụng Bigdata góp phần quản trị rủi ro, giao thức Blockchain nâng cao sự tương tác giữa các đơn vị tài chính, ngân hàng và đơn vị bán lẻ. Diễn giả của phiên Chuyên đề 2 bao gồm các lãnh đạo, chuyên gia đến từ Công ty cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank), Công ty Fintech MOCA, Tập đoàn IBM, Công ty công nghệ Kardiachain. Phiên Chuyên đề 2 được điều phối bởi ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS).
Ngoài các chuyên đề hội thảo, khu vực triển lãm giới thiệu công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ cũng như những sản phẩm, dịch vụ và thành quả của các ngân hàng tiêu biểu tại Việt Nam sẽ giới thiệu các ứng dụng công nghệ và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại với một số công nghệ nổi bật: Dữ liệu lớn, IoT, Thanh toán trung gian, Thanh toán thẻ, Blockchain, Kho dữ liệu trung tâm, Quản trị dữ liệu, Quản trị rủi ro hoạt động; Quản trị rủi ro tín dụng, Bảo mật hệ thống… Tổng cộng có 19 đơn vị tham gia triển lãm. Sự kiện Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam diễn ra từ lúc 08h00 ngày 29 tháng 11 và kết thúc vào lúc 17h30 cùng ngày
Đức Quỳnh/TTGD