Ngày 14/6/2017, tại khách sạn 5 sao Grand Saigon, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã họp báo công bố Bộ Quy trình Quản lý Khách sạn 5 sao tiêu chuẩn Saigontourist.
Với mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, phát triển theo xu hướng hội nhập, bền vững, tối đa hóa hiệu quả kinh doanh, cung cấp các dòng sản phẩm, dịch vụ độc đáo và cung cách phục vụ chuyên nghiệp, Saigontourist đã ban hành Bộ Quy trình Quản lý Khách sạn 5 sao tiêu chuẩn Saigontourist. Phiên bản công bố năm 2017 được bổ sung, chỉnh sửa dựa trên phiên bản 2008.
Bộ Quy trình Quản lý Khách sạn 5 sao tiêu chuẩn Saigontourist gồm 09 bộ phận chính trong hoạt động khách sạn/khu du lịch: Tiếp tân, Phòng, Nhà hàng, Bếp, Kinh doanh – Tiếp thị, Nhân sự, Kế toán, Bảo vệ, Kỹ thuật. Từng bộ quy trình gồm 04 phần: Sơ đồ tổ chức, Mô tả chức danh công việc theo từng bộ phận, Mô tả quy trình hoạt động chuẩn, Biểu mẫu tham khảo.
Toàn bộ nội dung của Bộ Quy trình được biên soạn công phu, chất lượng, đạt chuẩn quốc tế với sự tham gia 100 nhân sự Saigontourist gồm đại diện Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty, Giám đốc Phòng/Ban Tổng Công ty, Giám đốc các khách sạn 4-5 sao Tổng Công ty; Trưởng, Phó các Bộ phận của Khách sạn 5 sao cùng với các Trưởng Bộ môn của Trường Trung cấp Du lịch – Khách sạn Saigontourist, khoảng 9000 giờ biên soạn trong hơn 15 tháng. 200 Bộ Quy trình (khoảng 1800 quyển quy trình) được in và 500 USB chứa toàn bộ nội dung Bộ Quy trình phát hành trong hệ thống Tổng Công ty.
Theo ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist: “Bộ Quy trình Quản lý Khách sạn 5 sao tiêu chuẩn Saigontourist được các khách sạn/khu du lịch thành viên của Tổng Công ty tuân thủ áp dụng vào công tác quản lý, điều hành và tất cả các hoạt động phục vụ khách hàng. Bộ Quy trình quy định tiêu chuẩn quản lý và quy trình hoạt động chuẩn ở cấp độ toàn hệ thống Tổng Công ty, các khách sạn thành viên có thể phát triển thêm và/hoặc cụ thể hóa nhằm phù hợp với điều kiện hoạt động kinh doanh thực tế tại đơn vị nhưng phải được Tổng Công ty phê duyệt. Mọi yêu cầu cập nhật mang tính hệ thống nhằm mục đích đáp ứng sự thay đổi nhu cầu khách hàng, yêu cầu của ngành, xu hướng thị trường, văn hóa bản địa… sẽ do Tổng Công ty chịu trách nhiệm cập nhật và ban hành, trên cơ sở định kỳ xem xét của Ban lãnh đạo Tổng Công ty và tổng hợp các ý kiến phản hồi, góp ý của các đơn vị thành viên trong quá trình triển khai, áp dụng tại đơn vị. Tổng Công ty sẽ thành lập Ban kiểm tra để thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc áp dụng quy trình của các đơn vị, đi kèm các hình thức khen thưởng, chế tài”.
Đức Quỳnh/TTGD