Hãng thông tấn Reuters đưa tin, Toyota chi 3 tỷ USD để mua nốt 48,8% số cổ phần còn lại của hãng xe đồng hương Daihatsu, trở thành công ty con do Toyota hoàn toàn quản lý.
Hai nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản vừa công bố thỏa thuận giữa hai bên đã chính thức được ký kết. Theo thỏa thuận này, Daihatsu sẽ trở thành công ty con thuộc tập đoàn Toyota. Mọi thủ tục liên quan tới quá trình chuyển đổi sẽ được hoàn tất dự kiến vào tháng 8 năm nay.
Với bước đi này, cả hai bên sẽ đều đạt được những lợi ích nhất định thông qua những công nghệ, tiềm lực, nhân sự được chia sẻ theo thỏa thuận. Cùng với đó, Toyota sẽ có thể thâm nhập những thị trường tiềm năng mà Daihatsu đang có mặt và ngược lại.
Ba lĩnh vực được nhấn mạnh trong thỏa thuận trên. Thứ nhất là phân khúc ôtô nhỏ vốn là sân chơi chủ lực và cũng là thế mạnh của Daihatsu. Toyota tận dụng lợi thế này để lấn thêm thị phần và tăng cường sự hiện diện tại những quốc gia mà họ chưa có kế hoạch tập trung còn Daihatsu sẽ dựa vào “ông lớn” để tiếp cận nhiều khách hàng hơn thông qua mạng lưới đại lý rộng khắp thế giới của Toyota.
Thứ hai là công nghệ. Cả hai nhà sản xuất sẽ phải chia sẻ và triển khai một số công nghệ nằm trong thỏa thuận. Ví dụ như Toyota sẽ tập trung vào các công nghệ liên quan tới môi trường, an toàn, sự tiện nghi của người dùng. Trong khi đó, Daihatsu sẽ phải chia sẻ các công nghệ liên quan tới hạ giá thành, tiết kiệm nhiên liệu, nhất là khi họ đang thành công ở thế hệ sản phẩm mới nhất. Điều này sẽ đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của các dòng xe Toyota so với các đối thủ đang lên nhanh trong thời gian gần đây.
Cuối cùng là cả Toyota và Daihatsu sẽ được quyền sử dụng các trụ sở của nhau tại các thị trường đang phát triển. Với sự chia sẻ này, hình ảnh của cả hai nhà sản xuất sẽ được truyền đi nhanh chóng và rộng hơn bao giờ hết.
“Đây là cơ hội để cả hai bên thấy được mình không thể đơn độc trên con đường này và cần phải tin tưởng lẫn nhau để tận dụng tối đa sức mạnh của cả hai bên. Tôi tin đó là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh trên toàn cầu”, Akio Toyoda – Chủ tịch Toyota phát biểu.
Trong khi đó, người đồng cấp bên Daihatsu – ông Masanori Mitsui – nhấn mạnh: “Tôi tin rằng chúng tôi đã tìm thấy hướng đi trong vòng 100 năm tới. Chúng tôi xem đây là cơ hội hoàn hảo để củng cố mối quan hệ với Toyota. Bằng cách làm như vậy, thương hiệu Daihatsu sẽ được nâng cao trên toàn cầu.”
C.T
Theo Xe & Đời Sống