Công ty công nghệ Mỹ bị kiện với lý do cố tình “phá hỏng” tính năng FaceTime trên iOS 6, buộc người dùng phải cập nhật iPhone, iPad lên phiên bản cao hơn.
Đơn kiện nhắm vào Apple được nộp tại bang California (Mỹ) xuất phát từ email nội bộ trong vụ Apple đối đầu với công ty cấp bằng sáng chế VirnetX. Theo đó, thời điểm mới ra dịch vụ FaceTime, công ty sử dụng máy chủ của Akamai để xử lý các cuộc gọi. Theo thời gian, khối lượng lưu trữ ngày càng nhiều và Apple hàng tháng tốn cả triệu USD chi phí cho Akamai.
Trên iOS 7, cách hoạt động của FaceTime đã được điều chỉnh để giảm lưu lượng khai thác qua hệ thống của Akamai, từ đó cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, những khách hàng sở hữu iPhone 4 và 4s quyết định vẫn giữ iOS 6 hiện tại, nên Apple được cho là đã vô hiệu hóa FaceTime trên phiên bản này. Lúc đó, công ty công nghệ Mỹ nói đây là một lỗi và cách khắc phục là buộc phải lên iOS 7.
Trong đơn khiếu nại, kỹ sư Apple Patrick Gates đã gửi một email hỏi công ty rằng “cần làm gì với iOS 6 để giảm dung lượng”. Email phản hồi của kỹ sư Gokul Thirumalai cho biết “do chi phí sử dụng băng thông lớn, chúng tôi đã làm hỏng iOS 6 và cách duy nhất để FaceTime hoạt động trở lại là nâng cấp lên iOS 7”.
Tuy nhiên, sau khi cài đặt iOS mới thì những trải nghiệm của người dùng sở hữu iPhone 4 và 4s trở nên rất tệ. Hiệu suất của máy giảm đi rõ rệt do phần cứng máy không đáp ứng đủ, điện thoại thường xuyên bị treo, các thao tác không mượt mà.
Theo Engadget, thời điểm FaceTime gặp trục trặc thì đã có 87% người dùng cập nhật lên iOS 7. Hiện Apple chưa đưa ra phản ứng nào và tòa án cũng chưa đưa ra kết luận.
Đình Nam/Vnexpress