Tình trạng làm hàng giả, hàng nhái xảy ra phổ biến từ gói bánh, hộp kẹo, mì gói cho đến dược phẩm, mỹ phẩm, hàng hiệu, thực phẩm… Không ngoại lệ, các mặt hàng rượu ngoại cao cấp là một mặt hàng mà các đối tượng chuyên làm hàng giả, hàng nhái xem như một ‘mỏ vàng” để khai thác vì siêu lợi nhuận mà nó mang lại.
Hiện tượng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường hiện nay luôn là vấn nạn làm đau đầu các cơ quan chức năng & quản lý thị trường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người tiêu dùng. Không những mất tiền, khách hàng khi mua nhầm các mặt hàng ngoại cao cấp để sử dụng còn có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là sinh mạng vì sản phẩm làm giả thường sử dụng những loại kém phẩm chất trôi nổi trên thị trường.
Trong những ngày giáp tết, nhận thấy nhu cầu về mặt hàng rượu tăng cao, các cơ sở làm già giả luôn tung ra những sản phẩm giả thương hiệu để trà trộn vào các điểm bán lẻ. Chị Kim Oanh ở quận Gò Vấp, TPHCM, một người tiêu dùng thường xuyên mua rượu ngoại cao cấp cho biết, chị chỉ có thể đến tại các showroom uy tín để mua chứ thật ra cũng chẳng biết cách để phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.
Đại diện Công ty Pernod Ricard Việt Nam – Đơn vị độc quyền phân phối 5 thương hiệu ngoại cao cấp tại Việt Nam bao gồm Chivas; Ballentine’s; Royal Salute; Absolut; Martell thông báo đến khách hàng và người tiêu dùng 3 phương pháp để nhận biết sản phẩm thật thông qua tem chống giả chính hãng. Theo đó, trên mỗi sản phẩm mang thương hiệu Chivas; Ballentine’s; Royal Salute; Absolut; Martell chính hãng đều được dán thêm một loại tem chống giả đặc biệt trên cổ chai mà người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra bên ngoài để biết là sản phẩm thật thông qua 3 phương pháp đơn giản.
Cách 1: Phân biệt bằng nước
Ở phần chính giữa tem có in tên thương hiệu tương ứng. Khi dùng nước thấm trực tiếp lên phần chính giữa của tem thì tên thương hiệu sẽ bị chìm dần. Khi lau khô phần tem được thấm nước, tên thương hiệu lại hiện ra giống như hình ảnh ban đầu.
Cách 2: Nhận biết qua ô Polime trong suốt trên tem
Trên tem có ô Polime hình chữ nhật trong suốt có in chìm tên thương hiệu màu bạc. Hiệu ứng này giống như ở tờ tiền Polime.
Cách 3: Tên thương hiệu in ngược 180o ở rãnh màu trắng siêu nhỏ phía giữa tem
Rãnh nhỏ màu trắng ở giữa tem có in tên thương hiệu siêu nhỏ ngược 180o. Dòng chữ thương hiệu này sẽ hiển thị rõ hơn khi dùng kính lúp để soi chiếu.
Như vậy, chỉ mất chưa đến 1 phút, người tiêu dùng có thể sử dụng 1 trong 3 cách đơn giản trên để phân biệt được đâu là chai rượu thật nhằm tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Pernod Ricard Việt Nam cam kết bảo vệ lợi ích chính đáng và sức khỏe của người tiêu dùng bằng cách đã và đang tuyên truyền rộng rãi nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết được các dấu hiệu của loại tem này trên các sản phẩm chính hãng.
Bảo Quyên
Theo VDT