Chỉ trong một thời gian ngắn, các “ông lớn” về hạ tầng như Vingroup, MIK Group và Đèo Cả đều công bố thông tin về việc rút lui khỏi các dự án lớn.
Cuối giờ chiều 25/12, thị trường đón nhận thông tin đầy bất ngờ khi Vingroup công bố thông tin về việc rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và MIK Group rút khỏi liên danh chủ đầu tư dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng 850.000 tỷ. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu “họ Vin” gồm VIC, VHM, VRE lập tức giảm sàn khi kết thúc phiên giao dịch hôm nay.
Trước đó vào hôm qua (24/12), Đèo Cả cũng chính thức lên tiếng về việc rút lui khỏi 2 dự án lớn là cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Về phía Vingroup, doanh nghiệp cho biết lý do rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là để tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm, như dự án Khu đô thị thể thao Olympic và sân vận động cấp quốc gia Trống Đồng, các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh…

Doanh nghiệp cho biết quyết định xin rút đề xuất đăng ký dự án đã được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai.
Theo Vingroup, dự án dường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã nhận được sự quan tâm và đề xuất đầu tư của nhiều doanh nghiệp có tiềm lực và kinh nghiệm như THACO Trường Hải, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000)… Việc Vingroup xin rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không ảnh hưởng tới việc triển khai dự án.
“Đây là bước đi chủ động và có trách nhiệm của Vingroup trước Chính phủ để đảm bảo thực hiện tốt nhất những dự án đã được giao, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo và đô thị”, Vingroup lý giải.
Với MIK Group, đại diện doanh nghiệp cho biết sau khi nghiên cứu, phân tích và đánh giá chi tiết một cách tổng thể toàn bộ dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng, MIK Group nhận thấy liên danh các nhà đầu tư là các tập đoàn hàng đầu Việt Nam, có tiềm lực tài chính vững mạnh và kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn trên cả nước.

“MIK Group rút khỏi dự án để đảm bảo tỷ lệ góp vốn cho các nhà đầu tư phù hợp, đặc biệt là tỷ lệ góp vốn cho Đại Quang Minh để đảm bảo là nhà đầu tư đai điện cho liên danh thực hiện dự án”, đại diện MIK Group nói với VietnamFinance.
Sau khi xin rút khỏi liên danh các nhà đầu tư, MIK Group cũng chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ của mình trong liên danh cho Đại Quang Minh – đơn vị đứng đầu liên danh chủ đầu tư dự án. Phía MIK Group sẽ tiếp tục tập trung vào thế mạnh cốt lõi là phát triển các dự án đô thị, nhà ở chất lượng cao, quy mô lớn tại các khu vực đô thị trọng điểm, bảo đảm tính đồng bộ về hạ tầng và tiện ích, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài.
Cũng tại dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng, ngày 24/12, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết doanh nghiệp này lựa chọn cách làm nhất quán là “làm đến cùng ở những lĩnh vực mình làm tốt nhất” và chủ động “dừng lại đúng lúc ở những phần không phải sở trường” để TP. Hà Nội có điều kiện lựa chọn mô hình và đối tác phù hợp nhất.
Đánh giá đây là dự án “ngàn năm có một”, ông Hoàng cho biết Đèo Cả là đơn vị đặt những “viên gạch” đầu tiên giúp trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi động sau nhiều năm nằm “trên giấy”. Tuy nhiên, quá trình triển khai của dự án sau đó đã có những diễn biến khác với phương án thiết kế ban đầu và định hướng của Đèo Cả. Do đó, doanh ngiệp quyết định dừng lại để dự án duy trì tính liên tục, tránh lãng phí nguồn lực, đặc biệt đối với các cấu phần cần tính toán dài hạn như hướng tuyến, tổ chức không gian và an toàn đê điều – thoát lũ.
Không chỉ rút lui khỏi dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng, Tập đoàn Đèo Cả cũng quyết định dừng lại tại dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Tại dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Chủ tịch Đèo Cả cho biết đã dành hơn 5 năm để đồng hành sát sao cùng tỉnh Lâm Đồng cùng các Bộ, ngành theo tinh thần “đẩy nhanh, làm thật, làm chắc” theo Luật PPP để thúc đẩy hoàn thiện hồ sơ dự án. Tuy vậy, đến giai đoạn hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lựa chọn và đã có nhà đầu tư trúng thầu. Khi dự án bước vào giai đoạn triển khai, ông Hoàng cho rằng dự án cần một đầu mối chỉ huy thống nhất, do đó Đèo Cả chủ động rút khỏi vai trò nhà đầu tư để tránh chồng lấn, tránh tạo thêm điểm nghẽn.
“Mỗi nhà đầu tư đều có góc nhìn và chiến lược riêng. Có những bài toán tuy rất khó với Đèo Cả trong bối cảnh và điều kiện cụ thể của chúng tôi, nhưng chưa hẳn đã là trở ngại đối với các doanh nghiệp khác. Khi đã có doanh nghiệp phù hợp hơn để theo đuổi dự án, thì điều đúng đắn là mình bước sang ngang, nhường đường để dự án đi tiếp”, ông Hoàng nói về quyết định dừng lại tại dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.
Ngọc Lưu / Vietnamfinance.vn














