KIDO xin ý kiến cổ đông về việc thông qua giao dịch bán 24,03% vốn tại KDF cho Nutifood, đồng thời bán nốt 49% vốn còn lại.
Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) vừa thông qua việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, KIDO trình cổ đông chấp thuận thông qua giao dịch bán 24,03% cổ phần KDF của Công ty Cổ phần Thực phẩm đông lạnh KIDO (KDF) đã thực hiện năm 2023 cho đối tác là Công ty TNHH Đầu tư Nuti.
Trước đó, thương vụ được thực hiện vào tháng 4/2023 và hoàn tất vào tháng 9/2024, đưa Nutifood trở thành công ty mẹ của KDF với tỷ lệ sở hữu 51%. Tuy nhiên, sau đó ít lâu, ban kiểm soát của KIDO đã đề nghị đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) xem xét việc KDF tiếp tục sử dụng các nhãn hiệu Celano và Merino – hai thương hiệu thuộc sở hữu của KIDO. Vấn đề này được đánh giá là trọng yếu và cần được ĐHĐCĐ thảo luận, biểu quyết nhằm bảo đảm quyền lợi pháp lý của tập đoàn.
Tại ĐHĐCĐ bất thường của KIDO diễn ra vào tháng 1/2025, hơn 89% cổ đông tham dự họp đã không thông qua giao dịch bán hơn 24% cổ phần KDF của Kido Group. Đồng thời, cổ đông ủy quyền cho HĐQT quyết định các điều khoản liên quan, bao gồm hợp đồng, thỏa thuận, kể cả điều khoản sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hay thay thế liên quan đến giao dịch này.

Trở lại với tờ trình mới của ban lãnh đạo KIDO, cùng với đề xuất “khôi phục” lại giao dịch trên, KIDO cũng trình cổ đông chấp thuận việc huỷ bỏ hợp đồng chuyển nhượng 34 nhãn hiệu và 7 đơn đăng ký nhãn hiệu ký kết giữa KDF và KIDO. Các nhãn hiệu này bao gồm Celano, Merino, Sữa chua Wel Yo Family,…
Cùng với đó, sau hơn 1 tháng tìm kiếm đối tác để bán nốt 49% cổ phần tại KDF, KIDO đã quyết định chuyển nhượng phần còn lại cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) hoặc các đối tác do Nutifood chỉ định, mức giá dự kiến 2.500 tỷ đồng, tương đương 68.797 đồng/cổ phần. Mức giá này cao hơn đáng kể so với trước đó khi Nutifood mua 24% vốn cổ phần KDF.
Việc KIDO muốn huỷ bỏ các hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu ký với KDF cho thấy nút thắt về quyền sở hữu thương hiệu trong thương vụ với Nutifood đã được tháo gỡ. Cái giá 2.500 tỷ đồng không ngoại trừ khả năng bao gồm cả quyền sở hữu các thương hiệu nêu trên.
Bên cạnh thương vụ KDF, Tập đoàn KIDO cũng đề xuất tạm hoãn chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt. Lý giải cho quyết định này, ban lãnh đạo KIDO cho biết tình hình kinh tế năm 2025 dự kiến vẫn còn khó khăn, doanh nghiệp chịu áp lực chi phí và cạnh tranh gay gắt. Do đó, công ty cần ưu tiên dòng tiền phục vụ sản xuất kinh doanh cho giai đoạn quý IV/2025 và quý I/2026. Thời gian chi trả cổ tức dự kiến sẽ lùi sang quý I/2026.
Ngoài ra, KIDO cũng xin ý kiến bổ sung và điều chỉnh loạt ngành nghề kinh doanh mới để phù hợp với định hướng phát triển, bao gồm kinh doanh bất động sản, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống lưu động, hoạt động vui chơi giải trí và bán buôn tổng hợp.
Như vậy, nhiều khả năng KIDO sẽ lấn sân sang mảng kinh doanh bất động sản – một xu hướng đã bắt đầu nóng dần từ đầu năm 2025 khi nhiều “tay chơi” tuyên bố trở lại mảng bất động như Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai,… Xu hướng này cho thấy thị trường bất động sản đang nóng lên và thu hút những nhà đầu tư “tay ngang” tham gia vào cuộc chơi mới.
Tại ĐHĐCĐ thường niên của KIDO, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã hé lộ về việc sở hữu nhiều quỹ đất lớn và đang thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai những dự án có quy mô “còn lớn hơn cả vốn hóa công ty”.
Theo đó, KIDO đang sở hữu nhiều quỹ đất tại các vị trí được đánh giá là tiềm năng thương mại cao. Các dự án trọng điểm đang được hoạch định gồm KDC Central Tower – dự án phức hợp tại khu đất trung tâm TP. HCM và KDC Residence – khu căn hộ dịch vụ. Một ý tưởng nổi bật khác được lãnh đạo công ty giới thiệu là dự án du lịch trải nghiệm “Whale Bay” (tạm dịch là Vịnh Cá Voi) được kỳ vọng trở thành điểm đến checkin mang tính biểu tượng.
Ngoài ra, Hùng Vương Plaza và Vạn Hạnh Mall cũng là 2 trung tâm thương mại mà KIDO nắm giữ số lượng lớn cổ phần.












