Từ 1/7, doanh nghiệp không được khuyến mại hàng hóa trên 50% giá bán, trừ các hoạt động khuyến mại do cơ quan có thẩm quyền cấp trung ương quyết định.
Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư số 39 do Bộ Công Thương vừa ban hành.
Thông tư này quy định hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại (theo trình tự, thủ tục rút gọn).
Theo đó, từ ngày 1/7/2025, giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá bán ngay trước thời gian khuyến mại của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó.
Quy định cụ thể mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
Trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố.

Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
Trong các trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.
Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do cơ quan có thẩm quyền cấp trung ương quyết định.
Ngoài ra, hạn mức giảm giá tối đa không áp dụng đối với các trường hợp: hàng hóa, dịch vụ thuộc chính sách bình ổn giá của Nhà nước; hàng thực phẩm tươi sống; hàng hóa, dịch vụ trong bối cảnh doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm hoặc ngành nghề kinh doanh.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.Các hoạt động khuyến mại đang áp dụng theo quy định cũ vẫn được tiếp tục thực hiện đến hết thời hạn chương trình.
Thời gian qua, có một số thời điểm, hàng hóa khuyến mại tới trên 50%, nhất là trên kênh online. Có thời điểm, các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam còn tung ra các chương trình giảm giá “khủng”, tới 80-90%.
Mai Anh / Vietnamfinance.vn