VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

45 năm Doraemon “tung hoành” khắp thế giới: Biểu tượng đại sứ hoạt hình

Thứ Năm, 22/05/2025 - 08:37

Thương hiệu điện ảnh Doraemon đã trải qua năm thứ 45, kể từ phần phim đầu tiên ra mắt năm 1980. Là một trong những loạt phim hoạt hình kinh điển và ăn khách nhất không chỉ ở Nhật Bản mà ngay cả trên thế giới, Doraemon hớp hồn khán giả qua nhiều thập kỷ bởi câu chuyện ý nghĩa, hình ảnh đặc sắc và nhất là hình ảnh chú mèo máy dễ thương, hài hước.

Sau 45 năm, Doraemon đã làm được gì trên màn ảnh rộng, và có gì khiến cho nhân vật này được xếp vào hàng kinh điển?

Di sản kinh điển của Doraemon – đại sứ hoạt hình đầu tiên của Nhật Bản

45 năm Doraemon “tung hoành” khắp thế giới: Biểu tượng đại sứ hoạt hình

Ra đời từ bộ truyện tranh của cố họa sĩ Fujiko F. Fujio, Doraemon không chỉ là câu chuyện về chú mèo máy từ tương lai giúp đỡ cậu bé hậu đậu Nobita, mà còn trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng lan tỏa khắp thế giới. Từ khi bộ phim điện ảnh đầu tiên được công chiếu vào năm 1980, loạt Movie Doraemon đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả qua 44 tác phẩm, mang đến những cuộc phiêu lưu kỳ thú, đa thể loại, nhưng thấm đẫm trong đó vẫn là tình bạn và những bài học nhân văn.

Doraemon đã vượt xa ranh giới của một thương hiệu giải trí, trở thành nguồn cảm hứng cho ngành truyện tranh và hoạt hình Nhật Bản. Bộ truyện góp phần phổ biến khái niệm “moe”, tức những nhân vật dễ thương, gần gũi và mở đường cho thể loại “du hành thời gian” trong các tác phẩm sau này. Cho đến nay, thuyết thời gian trong Doraemon vẫn độc lạ, được bàn tán sâu rộng.

Không chỉ dừng ở đó, hình tượng chú mèo máy còn đại diện cho sự sáng tạo và công nghệ, truyền cảm hứng cho trẻ em về lòng dũng cảm, sự đoàn kết và giá trị của tình bạn. Tại Nhật Bản, Doraemon được đích thân cựu Bộ trưởng Ngoại giao Masahiko Komura chọn làm đại sứ hoạt hình đầu tiên, góp phần quảng bá văn hóa xứ sở mặt trời mọc đến với quốc tế. Doraemon còn xuất hiện, làm đại sứ nhiều chiến dịch quảng cáo, sản phẩm thương mại, khẳng định vị thế không thể thay thế của nhân vật này trong văn hóa đại chúng.

Kỷ lục doanh thu đáng nể của Doraemon

45 năm Doraemon “tung hoành” khắp thế giới: Biểu tượng đại sứ hoạt hình

Vượt ra khỏi trang giấy manga, loạt phim điện ảnh Doraemon đã trở thành một trong những thương hiệu hoạt hình thành công nhất về mặt thương mại. Tính đến năm 2020, tổng doanh thu movie Doraemon vượt mốc 187 tỷ yên (khoảng 1,7 tỷ USD) trên toàn cầu, sánh ngang với loạt phim Pokémon hay nhà Ghibli. Ngoài ra, phần phim đặc biệt Stand By Me Doraemon (không nằm trong chuỗi 44 phim chính) từng đứng đầu phòng vé Nhật Bản năm 2014, lọt top những anime có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

45 năm Doraemon “tung hoành” khắp thế giới: Biểu tượng đại sứ hoạt hình

Gần đây nhất, movie thứ 43 Doraemon: Nobita Và Bản Giao Hưởng Địa Cầu đã tạo nên cơn sốt tại phòng vé. Tại Việt Nam, phim thu hút lượng lớn khán giả nhí vào dịp nghỉ hè và dịp lễ Quốc tế Thiếu nhi 01.06, trở thành bộ phim Doraemon đầu tiên vượt mốc 100 tỷ đồng với hơn 250 nghìn vé bán ra chỉ trong cuối tuần công chiếu.

Trên toàn cầu, phim thu về 33,4 triệu USD, lọt top 100 phim có doanh thu cao nhất năm 2024, khẳng định sức hút bền bỉ của thương hiệu. Thành công này không chỉ đến từ nội dung độc đáo lấy chủ đề âm nhạc, mà còn nhờ chiến lược phát hành thông minh và sự yêu mến của khán giả chưa từng “hạ nhiệt” suốt hàng chục năm.

Trở lại với movie kỷ niệm 45 năm, được khen ngợi “hay nhất từ trước đến nay”

Bước sang năm thứ 45 của Doraemon trên màn ảnh rộng, ekip mang đến tựa phim thứ 44 mang tên Phim Điện Ảnh Doraemon: Nobita Và Cuộc Phiêu Lưu Vào Thế Giới Trong Tranh. Siêu phẩm này nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí số 1 tại phòng vé Nhật Bản trong tuần đầu tiên, thu hút hơn 570.000 khán giả và đạt doanh thu 702 triệu yên. Phim đã duy trì ngôi vương phòng vé 6 tuần liên tiếp và nhanh chóng cán mốc 4 tỷ yên doanh thu, lọt top 7 trong danh sách các phim chiếu rạp của Doraemon. Đây cũng là movie Doraemon có thời gian trụ hạng 1 lâu nhất tại Nhật Bản kể từ năm 2000 đến nay.

Không chỉ bùng nổ phòng vé, Phim Điện Ảnh Doraemon: Nobita Và Cuộc Phiêu Lưu Vào Thế Giới Trong Tranh còn được khán giả và giới phê bình đánh giá cao. Nội dung phim kể về hành trình nhóm bạn Nobita khám phá vương quốc Artoria thời trung cổ qua những bức tranh, đối mặt với kẻ thù để bảo vệ viên ngọc huyền thoại. 

Nhiều khán giả Nhật Bản nhận xét đây là “bộ phim Doraemon hay nhất từ trước đến nay” nhờ cốt truyện hấp dẫn, những tình tiết bất ngờ và thông điệp sâu sắc về tình bạn, sự đoàn kết và sức mạnh của nghệ thuật. Nhà phê bình Mark Schilling của tờ Japan Times ca ngợi phim là “tấm gương phản chiếu của sự tự do và sáng tạo” dù rằng câu chuyện mang nhiều yếu tố thân quen.

Như thông lệ hằng năm, Phim Điện Ảnh Doraemon: Nobita Và Cuộc Phiêu Lưu Vào Thế Giới Trong Tranh sẽ nhanh chóng cập bến rạp Việt, hứa hẹn tiếp tục khuấy động phòng vé như những gì movie 43 đã làm được. Khán giả Việt Nam thậm chí kỳ vọng phần phim thứ 44 sẽ lập nên kỷ lục mới, vượt xa con số mà “Bản Giao Hưởng Địa Cầu” viết nên, mang đến một mùa hè đầy màu sắc và ý nghĩa cho khán giả mọi lứa tuổi, những ai đã và vẫn đang yêu thương chú mèo máy đáng yêu này.

Hương An / Thị trường giao dịch

Related Posts

1314 Deonc (1) (1)
Truyền hình

Họp báo phim “1314 – Đợi Em Ở Ngày Cũ”: Midu hóa nữ sinh, dàn sao Việt hội ngộ

Poster Copy (1)
Giải trí

Tình Bolero Nghệ Sĩ 2025 chính thức trở lại với dàn thí sinh cực hot

Main Poster 2 2
Giải trí

Con Nít Quỷ – Khi trẻ em trở thành mục tiêu của linh hồn tà ác

The Gioi Khung Long Tai Sinh 01 1 2
Điện ảnh

“Thế Giới Khủng Long: Tái Sinh” và hậu trường kỳ công chưa từng có

Ra Mat Phim Xi Trum 001 2
Điện ảnh

“Anh trai” Quân A.P và Nicky “gây sốt” thảm đỏ Phim Xì Trum

3 1
Giải trí

Sức hút của nam thần phim cổ trang Thành Nghị trong Liên Hoa Kỳ Án

Trao Giải (2)
Truyền hình

Đang Đang đăng quang quán quân Đánh Thức Đam Mê 2025

R Ny Saky1 1 2
Âm nhạc

“Ông trùm truyền thông” A Tuân nói gì về tin đồn hẹn hò hot girl Ny Saki?

Spmn 39446rv4 High Res Jpeg Custom Proxy 1752132812 4 1
Điện ảnh

Bùng nổ phản ứng tích cực cho Superman của đạo diễn James Gunn

Tin cập nhật

Img 4346 2
Bất động sản

Khai trương Wink Hải Phòng – khách sạn công nghệ và phong cách sống tại miền Bắc

Tp Hcm Len Lo Trinh Tung Buoc Chuyen Doi Xe Xang Sang Xe Dien 1
Đời sống

TP. HCM lên lộ trình từng bước chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Cam Xe May Xang Ha Noi Chi Tien Mat Cho Dan Mua Xe Dien 2
Xe

Cấm xe máy xăng: Hà Nội chi tiền mặt cho dân mua xe điện?

Tong Thong Trump Thoa Thuan Thuong Mai Voi Viet Nam Dang Duoc Thiet Lap Kha Tot 1
Kinh doanh

Tổng thống Trump: ‘Thoả thuận thương mại với Việt Nam đang được thiết lập khá tốt’

Unnamed 1 7 1
Du lịch

Agoda tiết lộ du khách Ba Lan, Thụy Sĩ và Cộng hoà Séc ngày càng quan tâm đến Việt Nam

1314 Deonc (1) (1)
Truyền hình

Họp báo phim “1314 – Đợi Em Ở Ngày Cũ”: Midu hóa nữ sinh, dàn sao Việt hội ngộ

Bo Cong An Tiep Nhan Quyen Dai Dien Von Nha Nuoc Tai Fpt Telecom Tu Scic 1
Kinh doanh

Bộ Công an tiếp nhận quyền đại diện vốn Nhà nước tại FPT Telecom từ SCIC

Vn Index Hoi Phuc Manh Me Tang Gan 15 Diem 3
Kinh doanh

VN-Index hồi phục mạnh mẽ, tăng gần 15 điểm

Poster Copy (1)
Giải trí

Tình Bolero Nghệ Sĩ 2025 chính thức trở lại với dàn thí sinh cực hot

Hà Nội Ảnh 2
Du lịch

Khám phá Hà Nội dịp lễ Quốc khánh: Booking.com gợi ý những trải nghiệm phù hợp

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily