
Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư Nicola Grigg cùng một phái đoàn gồm 20 doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong tuần vừa qua. Chuyến thăm bao gồm nhiều hoạt động gặp gỡ doanh nghiệp và chính trị, khẳng định vị thế của New Zealand với tư cách là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, đồng thời nâng cao uy tín của quốc gia này với tư cách là nhà cung cấp đáng tin cậy của các sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp thế giới.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa New Zealand và Việt Nam
Phái đoàn doanh nghiệp cấp cao có sự góp mặt của một số nhà xuất khẩu hàng đầu của New Zealand, hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ thực phẩm và đồ uống cho đến năng lượng tái tạo, công nghệ và dịch vụ, cơ sở hạ tầng, sản xuất và giáo dục.
“Các doanh nghiệp New Zealand đang ở vị thế rất thuận lợi để hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế, bao gồm giáo dục, chuyển đổi xanh, số hóa và nông nghiệp bền vững. Tôi rất vui mừng khi được có mặt tại Việt Nam để giới thiệu về năng lực của New Zealand và tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới nhằm nâng tầm quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước. Năm 2025, cũng là dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, chính là thời điểm lý tưởng để củng cố quan hệ đối tác và thúc đẩy kết nối vì sự thịnh vượng chung”, Thủ tướng Luxon phát biểu.
Trong thời gian ở Việt Nam, Thủ tướng New Zealand đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội để thảo luận về việc thúc đẩy mối quan hệ song phương New Zealand – Việt Nam. Ông tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Đông Nam Á đối với New Zealand. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Luxon đã chủ trì sự kiện giới thiệu Thực phẩm và Đồ uống New Zealand tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời tổ chức lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Ông cũng đến thăm Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội và Tập đoàn Vietjet tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng được ký kết
Trong chuyến công du, hàng loạt biên bản ghi nhớ (MOU) và thỏa thuận xuất khẩu đã được ký kết nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa New Zealand và Việt Nam:
- Thỏa thuận hợp tác giữa Alliance và Indoguna
Thỏa thuận này nhằm chỉ định Indoguna là đối tác nhập khẩu chính thức cho các sản phẩm của tập đoàn Alliance tại Việt Nam.
- Thỏa thuận hợp tác giữa các công ty Bostock, Golden Bay Fruit và Mr Apple với Wincommerce
Thỏa thuận này nhằm công bố quan hệ đối tác nhập khẩu trực tiếp và phát triển thương hiệu với Vincommerce – nhà bán lẻ thương mại hiện đại lớn nhất Việt Nam.
- Thỏa thuận hợp tác giữa DairyWorks và Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam
Thỏa thuận này nhằm công bố Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam là đối tác nhập khẩu chính thức các sản phẩm của DairyWorks tại Việt Nam.
- Thỏa thuận hợp tác giữa Fonterra Brands Việt Nam và Chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu
Thỏa thuận này nhằm công bố Quan hệ đối tác dinh dưỡng chiến lược cho cộng đồng của Fonterra & Chuỗi nhà thuốc Long Châu.
- Thỏa thuận hợp tác giữa Fonterra Brands Việt Nam và MM Mega Market Việt Nam
Thỏa thuận này nhằm công bố quan hệ đối tác chiến lược giữa Fonterra Brands Việt Nam với MM Mega Market Việt Nam, mục đích thúc đẩy mở rộng thị trường sữa và các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam.
- Thỏa thuận hợp tác giữa GMP Dairy Limited và LOF International Dairy Products JSC
Thỏa thuận chiến lược với LOF International Dairy Products JSC để hợp thức hóa quan hệ đối tác trước đó trong việc phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của New Zealand.
- Thỏa thuận hợp tác giữa Golden Bay Fruit và Tony Fruit
Thỏa thuận này nhằm công bố mối quan hệ đối tác lâu dài tại Việt Nam và cam kết về sản lượng trong năm 2025.
- Thỏa thuận hợp tác giữa Mr Apple và Bách Hóa Xanh
Thỏa thuận này nhằm công bố quan hệ đối tác nhập khẩu trực tiếp và phát triển thương hiệu tại Việt Nam.
- Thỏa thuận hợp tác giữa T&G Việt Nam và Wincommerce
Thỏa thuận này nhằm mục đích công bố việc thúc đẩy tiếp thị và phát triển thương hiệu với Wincommerce tại Việt Nam.
- Thỏa thuận hợp tác giữa The Fresh Fruit Company of New Zealand Limited (‘Freshco’) và Biovegi
Thỏa thuận này nhằm công bố việc New Zealand Fresh Squash tiếp cận thị trường Việt Nam và các cơ hội phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai gần cho thương hiệu Three Good Men.




Bà Nicola Grigg, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Phụ nữ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thứ trưởng Bộ Thương nghiệp và các Vấn đề Người tiêu dùng của New Zealand, cho biết: “Thương mại giữa New Zealand và Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây và chúng tôi muốn điều đó sẽ tiếp tục phát huy trong tương lai. Các công ty New Zealand vốn đã có lịch sử lâu đời về hợp tác toàn cầu, thực hiện các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề toàn cầu và sản xuất thực phẩm chất lượng cao, đảm bảo cả về vệ sinh an toàn thực phẩm và hàm lượng dinh dưỡng. Chúng tôi luôn tìm cách cải tiến, tạo ra các sản phẩm và công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Chuyến thăm này đã chứng minh rằng hàng xuất khẩu của New Zealand vẫn đang được ưa chuộng tại Việt Nam, và tôi rất vui khi được hỗ trợ đoàn doanh nghiệp nước nhà xây dựng các quan hệ đối tác mới và ký kết thỏa thuận kinh doanh với các công ty tại Việt Nam.”
Theo Bảo Anh / Thị trường giao dịch