Đến nay, Đất Việt VAC đã trải qua 30 năm phát triển và đang nắm vị thế ông lớn trong ngành công nghiệp giải trí Việt Nam
Sơ lược về lịch sử Đất Việt VAC
DatVietVAC được thành lập vào năm 1994 bởi ông Đinh Bá Thành, là tập đoàn truyền thông, giải trí và công nghệ tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. DatVietVAC hiện có văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Đến năm 2019, DatViet VAC chuyển lên mô hình DatViet VAC Group Holdings và ông Đinh Bá Thành nắm chi phối với tỷ lệ sở hữu 54,9% vốn, tiếp đến là các ông Đào Văn Kính với tỉ lệ sở hữu 55,1% và ông Hoàng Trọng Khải nắm 10% vốn điều lệ.
Tới tháng 2/2020, DatViet VAC Group Holdings tăng vốn lên 649,23 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông xuất hiện thêm cổ đông ngoại MET VM Holding Pte (trụ sở tại Singapore) với tỉ lệ sở hữu 13,488% vốn điều lệ.
![](https://vietdaily.vn/wp-content/uploads/2025/02/chan-dung-dat-viet-vac-ong-lon-gameshow-viet-nam.jpg)
Sau hơn 30 năm, DatViet VAC đã chuyển mình từ một đơn vị truyền thông thành hệ sinh thái công nghệ truyền thông giải trí tích hợp, với nhiều nền tảng tối ưu hóa để quản lý dữ liệu nội dung.
DatVietVAC hiện đang hoạt động trong các lĩnh vực chính là: Dịch vụ truyền thông: Kết nối thương hiệu với khán giả thông qua các sáng kiến sáng tạo, lập kế hoạch và mua phương tiện truyền thông chiến lược, cùng với công nghệ quảng cáo tiên tiến nhắm mục tiêu phương tiện kỹ thuật số; Cung cấp nội dung: Sở hữu thư viện nội dung độc lập lớn nhất, tạo, thu thập và phân phối nội dung quốc tế và Việt Nam qua nhiều nền tảng, đồng thời quản lý danh mục người có ảnh hưởng, người sáng tạo, KOL và người nổi tiếng; Quyền sở hữu truyền thông: Đầu tư, vận hành và xây dựng cộng đồng với mạng lưới các kênh truyền hình; nền tảng truyền thông kỹ thuật số 4.0 với mạng xã hội video, MPN và OTT với hơn 1 tỷ lượt xem; mạng lưới các cơ sở kinh doanh ngoài trời và các điểm giao tiếp kỹ thuật số trên toàn quốc.
DatVietVAC đã được vinh danh trong Top 500 Doanh Nghiệp Lớn Nhất Việt Nam (VNR500) trong nhiều năm liên tiếp, từ 2017 đến 2023.
Năm 2021, tập đoàn đạt doanh thu 2.300 tỷ đồng từ DatVietMEDIA, 625 tỷ đồng từ DID TV và 369 tỷ đồng từ Dong Tay Promotion.
Trong năm 2023, các sản phẩm của Đất Việt VAC tạo ra hơn 158 tỷ lượt xem trên các nền tảng. Đến nay, Đất Việt VAC đã trở thành đối tác với các tập đoàn truyền thông và giải trí hàng đầu thế giới như WPP và Group M.
Dõi theo chuỗi phát triển của Đất Việt VAC có thể thấy, DN này đã có sự chuyển đổi khá từ truyền thông – quảng cáo truyền thống sang truyền hình, gameshow và bây giờ là phát triển mạnh trên nền tảng số.
Năm | Hoạt động |
1994 | Thành lập DatVietMEDIA, công ty truyền thông đầu tiên tại Việt Nam. Thành lập DatVietOOH, Công ty quảng cáo ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam Thành lập DDB ADVERTISING, Công ty truyền thông liên kết đầu tiên tại Việt Nam |
1995 | Ra mắt TKL Programming (TK&L), nhà cung cấp nội dung đầu tiên tại Việt Nam. |
1998 | Thành lập LEO BURNETT, Công ty Việt Nam đầu tiên hợp tác cùng Leo Burnett |
2000 | Thành lập Dong Tay Promotion, đơn vị sản xuất chương trình truyền hình đầu tiên Việt Nam. |
2003 | Ra mắt DID TV, kênh truyền hình tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. |
2005 | Thành lập M&T Pictures, nhà sản xuất phim truyền hình tiêu chuẩn đầu tiên tại Việt Nam. |
2008 | FIRST MEDIA M&A WPP/ Group M trở thành đối tác chiến lược với 3 công ty thành viên của DatVietVAC Group Holdings |
2012 | Bước đầu chuyển đổi số |
2016 | DIGITAL OOH NOMAD MGMT VIETNAM, Công ty quản lý người mẫu quốc tế SONG MINH, Công ty hậu kỳ KARISMALOOKS, Công ty quản lý nghệ sĩ |
2017 | Phát triển VieNETWORK, mạng lưới giải trí đa nền tảng cao cấp. |
2018 | Ra mắt nền tảng OTT VieON, Nền tảng quảng cáo kỹ thuật số – Nền tảng quản lý dữ liệu người xem, cung cấp hơn 100 kênh truyền hình và hơn 100.000 giờ nội dung phim, với các tính năng như cá nhân hóa nội dung và phát trực tiếp. |
2019 | Đổi tên DID TV thành Vie Channel, quản lý và vận hành ba kênh truyền hình giải trí được yêu thích nhất cả nước: Vie Channel, Vie DRAMAS, Vie GIẢITRÍ |
2020 | VieON Ra mắt nền tảng OTT VieZ Tạp chí số, siêu vũ trụ giải trí đa tầng. VieSHOP Nền tảng thương mại các sản phẩm của người nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam VieNETWORK trở thành hệ sinh thái giải trí đa nền tảng số 1 Việt Nam. |
2023 | Phát triển AiACTIV, AdTech & Data Solutions, dịch vụ dữ liệu và truyền thông. |
Đến nay, hệ sinh thái của Đất Việt VAC hiện có hàng chục DN tập trung vào sản xuất và kinh doanh dịch vụ truyền thông.
Vie Channel | Kênh truyền hình giải trí hàng đầu Việt Nam, đạt nút Kim Cương YouTube. |
Dong Tay Promotion | Sản xuất chương trình truyền hình nổi tiếng như “2 Ngày 1 Đêm”, “Running Man Vietnam”. |
DatVietMEDIA | Công ty truyền thông đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ truyền thông đa dạng. |
DatVietOOH | Công ty quảng cáo ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam, chuyên về quảng cáo ngoài trời. |
TKL Programming | Nhà cung cấp nội dung truyền hình lớn nhất Việt Nam, với các bộ phim ăn khách. |
M&T Pictures | Nhà sản xuất phim truyền hình tiêu chuẩn đầu tiên tại Việt Nam. |
NOMAD MGMT Vietnam | Agency quản lý nghệ sĩ và tài năng sáng tạo Việt. |
DDB Advertising | Công ty truyền thông liên kết. |
Leo Burnett | Công ty Việt Nam hợp tác cùng Leo Burnett. |
Did TV | Kênh truyền hình tư hữu đầu tiên tại Việt Nam. |
First Media | Đối tác chiến lược với WPP/Group M. |
AiACTIV | Công ty chuyên về giải pháp quảng cáo kỹ thuật số và dữ liệu. |
Chủ sở hữu các gameshow trăm tỷ
Gần đây, Đất Việt VAC đã rất thành công với các gameshow đính đám và được dự đoán có doanh thu lên đến hàng trăm tỷ.
Trong đó phải kể đến “Anh Trai Say Hi”, chương trình ca nhạc đình đám nhất năm 2024, với 4 concert được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và chuẩn bị diễn ra concert 5, với lượng vé bán ra 40.000 – 50.000 vé mỗi concert. Chương trình đạt được thành công ấn tượng trên các nền tảng số, với tổng cộng hơn 10 tỷ lượt xem sau ba tháng phát sóng. Trên YouTube, các tập phát sóng của chương trình liên tục lọt vào Top 1 của bảng xếp hạng thịnh hành, thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tuần. Trên TikTok, hashtag #AnhTraiSayHi đã thu về 5,4 tỷ lượt xem, cho thấy mức độ tương tác mạnh mẽ của khán giả trẻ đối với chương trình.
![](https://vietdaily.vn/wp-content/uploads/2025/02/chan-dung-dat-viet-vac-ong-lon-gameshow-viet-nam-1.jpg)
Một chương trình truyền hình về âm nhạc, thu hút sự quan tâm lớn và tạo nên làn sóng rap tại Việt Nam do Đất Việt VAC đứng sau là Rap Việt. Rap Việt đã trải qua bốn mùa phát sóng và đạt được thành công ấn tượng trên các nền tảng số.
Mùa 3 tiếp tục thành công với hơn 10 tỷ lượt xem trên các nền tảng như VieON, YouTube, Facebook và TikTok. Đặc biệt, 26 ca khúc từ chương trình lọt vào top 200 Spotify Việt Nam, và chương trình chạm mốc 1 triệu người nghe hàng tháng.
Tập đầu tiên của mùa 4 đã thu hút hơn 300.000 lượt xem trực tiếp trên YouTube, đạt kỷ lục tập có lượt xem trực tiếp cao nhất. Sau 24 giờ phát sóng, tập 1 lọt top 3 trending với 4,6 triệu lượt xem.
Bên cạnh các chương trình ca nhạc thì các chương trình truyền hình thực tế cũng là một mảng thành công của Đất Việt VAC
Trong đó phải kể đến các chương trình truyền hình thực tế như: “2 Ngày 1 Đêm”, “Hành trình rực rỡ”, “The Masked Singer Vietnam”, “Running Man Vietnam” đều quy tụ được nhiều tên tuổi nổi tiếng, nhận được sự yêu thích và theo dõi đông đảo từ khán giả và có lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng số. Trong đó, “Running Man Vietnam” là Phiên bản Việt của chương trình truyền hình thực tế Hàn Quốc đạt được hơn 1 tỷ lượt xem trên YouTube sau 2 mùa phát sóng.
Theo Hoàng Minh / Vietnamfinance.vn