VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khi dừng xe tranh cãi: Ai có lỗi?

Thứ Bảy, 13/07/2024 - 14:10
Image 42

Vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xảy ra khi hai tài xế đứng tranh cãi sau va chạm, sau đó bị xe 7 chỗ tông khiến 2 người tử vong.

Chiều 11/7, Công an tỉnh Hải Dương đã thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô tại Km 49 + 400 trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chiều đường Hà Nội đi Hải Phòng, địa phận thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương làm 2 người chết, 11 người bị thương.

Theo đó, khoảng 8h50 ngày 11/7, xe ô tô BKS 15F – 006.78 do tài xế Q.V.L (SN 1989, tỉnh Hòa Bình) điều khiển, trên xe chở 11 người va chạm vào phía sau, cùng chiều với xe ô tô BKS 38C – 195.83 do anh Đặng Quốc Hoàng (SN 1983, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển phanh gấp.

Sau va chạm, 2 xe ô tô dừng xe trên làn đường số 1. Anh Đặng Quốc Hoàng và anh T.T.A (SN 1990, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) xuống xe tranh cãi với anh Q.V.L tại khu vực đầu xe ô tô BKS 15F – 006.78. Thời điểm này, xe ô tô BKS 30K – 757.00 do Trần Ngọc Thế (SN 1996, trú tại tỉnh Thái Bình) điều khiển cùng chiều đâm vào phía sau xe ô tô BKS 15F – 006.78, đẩy xe ô tô BKS 15F – 006.78 đâm vào anh T.T.A và anh Q.V.L gây tử vong.

Vụ tai nạn cũng làm 11 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Trung tâm y tế huyện Gia Lộc, 3 phương tiện ô tô bị hư hỏng nặng. Kết quả xét nghiệm, cả 3 lái xe đều không có nồng độ cồn, chưa có kết quả xét nghiệm ma tuý.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, giảng viên Luật hình sự Đại học Thuỷ Lợi cho biết, trong vụ tai nạn trên, cần làm rõ hành vi dừng đỗ xe của 2 lái xe trên làn cao tốc của đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và hành vi thiếu chú ý quan sát của người lái xe ô tô 7 chỗ có phải là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn hay không. Nếu kết luận có hành vi dừng đỗ xe sai quy định và thiếu chú ý quan sát, người vi phạm (nếu còn sống) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vụ tai nạn khiến 2 người chết, 11 người bị thương là hậu quả rất nghiêm trọng. Nếu kết quả xác minh cho thấy có lỗi của người tham gia giao thông sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 260 BLHS.

Điều 26 Luật giao thông đường bộ tại khoản 3 quy định: “ Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.”.

Bởi vậy cần làm rõ việc dừng đỗ xe của các tài xế trong vụ tai nạn trên có đúng quy định hay không và khả năng quan sát, làm chủ tốc độ của người lái xe ô tô 7 chỗ.

Theo đó, cần làm rõ hành vi của 3 tài xế (xe bán tải, xe 16 chỗ và xe ô tô 7 chỗ). Việc va chạm giữa xe bán tải và xe 16 chỗ trước đó có khiến 2 xe này không thể di chuyển hay không? Nếu xe không thể tiếp tục di chuyển, buộc phải dừng đỗ, việc dừng xe có đặt biển cảnh báo nguy hiểm hay không? Nếu sau va chạm, xe bán tải và xe 16 chỗ vẫn có khả năng di chuyển mà 2 tài xế vẫn dừng xe trên đường cao tốc (trên làn xe vượt, tốc độ cho phép 120km/h) hoặc xe không thể di chuyển, buộc phải dừng xe mà không có cảnh báo dẫn đến tai nạn, 2 người lái xe này có lỗi, người còn sống sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 BLHS.

Đối với người điều khiển xe ô tô 7 chỗ đâm vào phía sau xe 16 chỗ (đang dừng) cũng có dấu hiệu của hành vi thiếu chú ý quan sát. Theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải làm chủ tốc độ, chú ý quan sát và giữ khoảng cách với xe phía trước. Nếu phát hiện chướng ngại vật, phải giảm tốc độ đến mức thấp nhất, có thể dừng lại hoặc đánh lái để tránh va chạm. Các xe dừng đỗ xe, gặp sự cố trên đường cao tốc được xác định là “chướng ngại vật”.

Nếu người điều khiển phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông mà đâm vào phía sau xe ô tô khác (đang di chuyển hoặc đang dừng khẩn cấp), có thể xác định là lỗi thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách với phương tiện phía trước, người có lỗi, hậu quả rất nghiêm trọng mà người có lỗi còn sống sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 BLHS.

Ngoài ra, cũng cần xem xét trách nhiệm của 2 người tranh cãi với lái xe 16 chỗ trên làn đường vượt của đường cao tốc. Vị trí 3 người đứng tranh cãi là nơi dành cho xe vượt với tốc độ tối đa 120km/h, không được phép đi bộ, không phải chỗ để đứng cãi nhau. Bởi vậy, hành vi đứng tranh cãi trên mặt đường cao tốc, không có cảnh báo gây tai nạn giao thông rất nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Bởi vậy, trong vụ việc này, ngoài 2 người đã tử vong, những người còn lại, còn sống là những người tham gia giao thông đường bộ có liên quan đến vụ việc này mà có lỗi (dừng đỗ xe sai quy định, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, cản trở giao thông…) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 BLHS.

Với hậu quả chết 2 người và nhiều người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, người có lỗi trong vụ tai nạn này mà còn sống sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 260 BLHS với khung hình phạt từ 3-10 năm tù. Ngoài hình phạt tới 10 năm tù, người vi phạm trong vụ tai nạn này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra với các nạn nhân và gia đình nạn nhân theo quy định pháp luật.

Hải Ninh / Kiến Thức

Related Posts

Lo Trinh Ap Dung Quy Chuan Khi Thai O To Thong Nhat Dong Bo Co Phuong An Ho Tro Phu Hop 3
Xe

Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô: Thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp

Temerario Cong Bo Muc Gia Tai Viet Nam Web Cover Rldpg0ouok 2 3
Ôtô

Lamborghini chính thức công bố giá bán Temerario tại Việt Nam

Gan 3 000 O To Chim Trong Lu Lut Dan Thiet Hai Bao Hiem Boi Thuong Ngan Ty 3
Xe

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Cuc Duong Bo Viet Nam Lui Thoi Han Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Den Het Ngay 31 12 1
Xe

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Img 3037 1 2
Xe

Marc Márquez và Ducati vô địch thế giới MotoGP 2025

Bi Tan Cong Mang Thiet Hai 27 Ty Usd Hang O To Te Liet Dinh Tre San Xuat 2
Xe

Bị tấn công mạng thiệt hại 2,7 tỷ USD: Hãng ô tô tê liệt, đình trệ sản xuất

Con 28 Trieu Tai Khoan Giao Thong Chua Lien Ket Thanh Toan Hop Le 1
Xe

Còn 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa liên kết thanh toán hợp lệ

Dang Dieu Tiet Giao Thong Csgt Tranh Dung Xe De Kiem Soat Xu Ly Vi Pham 1
Xe

Đang điều tiết giao thông, CSGT tránh dừng xe để kiểm soát, xử lý vi phạm

Rolls Royce Gioi Thieu Spectre Primavera Ban Hoa Ca Thi Vi Cua Mua Xuan 12
Xe

Rolls-Royce giới thiệu Spectre Primavera: Bản hòa ca thi vị của mùa xuân

Tin cập nhật

Cong An Dong Loat Xuat Hien Tai Nhieu Co So Tham My Vien Mailisa 3
Đời sống

Công an đồng loạt xuất hiện tại nhiều cơ sở thẩm mỹ viện Mailisa

Img 4715 2
Kinh doanh

MB Economic Insights 2025: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng kiến tạo tương lai bền vững

Yeu Cau Shopee Go Bo Thong Tin Thuc Pham Giam Can Khong Duoc Cap Phep 1
Đời sống

Yêu cầu Shopee gỡ bỏ thông tin thực phẩm giảm cân không được cấp phép

Nam Thanh Nien Tai Khanh Hoa Trung Jackpot Vietlott Hon 133 Ty Dong 2
Đời sống

Nam thanh niên tại Khánh Hòa trúng Jackpot Vietlott hơn 133 tỷ đồng

Triet Xoa Duong Day Danh Bac Quy Mo Lon Duoi Hinh Thuc Mua Ban So Lo So De 1
Đời sống

Triệt xoá đường dây đánh bạc quy mô lớn dưới hình thức mua bán số lô, số đề

De Xuat Phu Cap 550 Luong Hien Huong Thu Hut Nhan Tai Vao Quan Doi 2
Đời sống

Đề xuất phụ cấp 550% lương hiện hưởng thu hút nhân tài vào quân đội

Thu Tuong Yeu Cau Khan Truong Danh Gia Thiet Hai Va Khac Phuc Nhanh Hau Qua Bao Lu Tai Khu Vuc Trung Bo 11
Đời sống

Thủ tướng nêu phương châm 14 chữ với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Co Phieu Ngan Hang Dan Dat Vn Index But Pha Gan 40 Diem 3
Kinh doanh

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt, VN-Index bứt phá gần 40 điểm

Can Nhac Ky Cac Yeu To Duoc Xem La Tinh Tiet De Xet Giam An 1
Đời sống

Cân nhắc kỹ các yếu tố được xem là tình tiết để xét giảm án

Tphcm Ho Tro Hue Va Da Nang 35 Ty Dong Khac Phuc Hau Qua Bao Lu 2
Đời sống

TPHCM hỗ trợ Huế và Đà Nẵng 35 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily